Hãy chiêm ngưỡng chiếc Audi Grandsphere tuyệt đẹp – một mẫu concept EV ra mắt công chúng tại Triển lãm ô tô IAA diễn ra ở Munich.
Đây là chiếc xe thứ hai trong bộ ba khái niệm “hình cầu” của nhà sản xuất ô tô Đức nhằm thể hiện tầm nhìn của Audi cho tương lai. Audi Skysphere là chiếc đầu tiên trong số ba chiếc và nó đã được tiết lộ vào tháng trước tại Pebble Beach. Không giống như Skysphere, là một chiếc roadster chạy điện cực kỳ đỉnh cao, Grandsphere là một chiếc sedan sang trọng bốn cửa với thiết kế ngoại thất thực tế hơn – mặc dù, kiểu dáng có đôi chút ấn tượng. Điều thú vị là Audi mô tả EV sang trọng như một “chiếc máy bay phản lực riêng trên đường”.
Bắt đầu với kiểu dáng bên ngoài của Grandsphere, nó trông giống như một bản thể hiện tương lai của ngôn ngữ thiết kế hiện tại của Audi. Mặc dù Grandsphere là một chiếc EV nhưng nó có lưới tản nhiệt phía trước với họa tiết tổ ong, được bao bọc bởi một cặp đèn pha hẹp. Mái nhà dốc đáng kể về phía sau, kết thúc với một cánh lướt gió trên kính chắn gió phía sau nhỏ. Đuôi xe có thiết kế Sportback với bộ khuếch tán đồ sộ và đèn hậu hẹp. Grandsphere có cửa tự sát phù hợp với một chiếc sedan hạng sang cỡ lớn, trong khi nhà kính cũng khá lớn, có thể tràn ngập ánh sáng tự nhiên vào cabin.
Tuy nhiên, cabin mới là điểm nổi bật của khái niệm Grandsphere. Nội thất được thiết kế theo hướng tối đa hóa trải nghiệm sang trọng cho hành khách. Phía trước có hai ghế cơ trưởng, trong khi phía sau có ghế băng, điều này cho bạn biết hành khách phía trước sẽ tập trung hơn. Đúng rồi; hành khách phía trước, bởi vì khái niệm Grandsphere có lái xe tự động Cấp độ 4, thực tế có thể tự lái xe. Trên thực tế, vô-lăng và các nút điều khiển lùi vào bảng điều khiển, mở ra nhiều không gian cabin hơn để hành khách có được trải nghiệm thư giãn hơn.
Thay vì một màn hình lớn từ cột này sang cột khác, bảng điều khiển có một miếng gỗ ẩn đằng sau nó là các màn hình. Audi gọi nó là giải độc kỹ thuật số. Bọc ghế cực kỳ cao cấp được làm từ vật liệu bền vững và không sử dụng da. Thậm chí còn có một chậu cây giữa hai ghế trước, khiến cabin trông giống như một phòng khách của một căn hộ sang trọng. Tuy nhiên, Audi đã chọn gọi nó là một chiếc máy bay phản lực riêng. Chúng tôi cảm thấy nó giống như một bộ sang trọng trên bánh xe.
Về thông số kỹ thuật, Audi cho biết Grandsphere được trang bị hai động cơ điện có thể tạo ra tổng công suất 711 mã lực và mô-men xoắn lên đến 686 pound-feet. Động cơ lấy năng lượng từ bộ pin 120 kWh có thể cung cấp phạm vi 466 dặm trên chu kỳ WLTP. Ngoài ra còn có khả năng sạc nhanh thông qua bộ sạc tích hợp 270 kW, được mượn từ e-tron GT. Audi tuyên bố Grandsphere có thể chạy nước rút từ 0 đến 62 dặm / giờ trong 4,0 giây. Đó là một khái niệm nên đừng mong đợi Grandsphere sẽ sớm đến được các phòng trưng bày.