Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Những bài học thành công trong thương mại điện tử

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
01/05/2019
Trong Quản trị
Những bài học thành công trong thương mại điện tử- 1
Share on Facebook

Trong những năm qua, thương mại điện tử đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng thay vì mua hàng ở các cửa hàng truyền thống chuyển sang mua trên các kênh bán hàng trực tuyến.

Xu hướng này đã tạo ra những thay đổi căn bản trong cách người tiêu dùng và các nhà tiếp thị nghĩ về lĩnh vực bán lẻ. Ở Mỹ, chỉ trong hai ngày của sự kiện Prime Day hằng năm, đã có đến 17 triệu giao dịch được thực hiện qua Amazon.

Ở Trung Quốc, vào Ngày Độc thân năm 2018, doanh số bán lẻ đã đạt con số kỷ lục 30,8 tỉ USD, tăng 27% so với năm trước.

Đi cùng với xu hướng ấy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang nhanh chóng nhận ra rằng các mô hình truyền thống để tạo ra trải nghiệm cho khách hàng sẽ không còn đủ khả năng phục vụ và làm hài lòng người tiêu dùng trong tương lai nữa.

Tại Diễn đàn Tiếp thị kỹ thuật số thế giới (DMWF), Francesca Padrazzi – chuyên gia thương mại kỹ thuật số với hơn 10 năm kinh nghiệm – đã thừa nhận: “Trong quá khứ, các công ty chỉ cần so sánh với bản thân mình trước đó để biết mình có đang hoàn thiện hay không.

Nhưng điều này nay không còn đúng nữa. Các công ty nay phải so sánh với đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng và sự tăng trưởng của thị trường để đảm bảo rằng mình không bị bỏ lại phía sau”.

  • Xem thêm: Kỳ vọng gì về thương mại điện tử Việt Nam 2019?

Đi cùng với thương mại số, hành vi, thói quen, quy trình mua hàng của người tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi lớn. Điều này không chỉ diễn ra trong lĩnh vực bán lẻ mà còn ở nhiều ngành kinh doanh khác.

Chẳng hạn, người tiêu dùng nay đặt ra rất nhiều đòi hỏi, kỳ vọng khi đặt chỗ cho các chuyến đi, quản lý tài chính cá nhân cũng như đáp ứng các nhu cầu trong đời sống của họ qua các kênh trực tuyến.

Theo Inga Romanoff, Tổng giám đốc Công ty tư vấn marketing tự động Romanoff, để tạo ra trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử, các công ty nên làm theo những bài học sau đây.

1. Tạo ra trải nghiệm mang tính thương mại điện tử cần được xem là một chiến lược trọng tâm của các doanh nghiệp

Từ chỗ chỉ giới hạn ở vài trang web bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 4.500 tỉ USD vào năm 2021 và hiện đang là lĩnh vực được nhiều nhãn hiệu cũng như các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới bỏ ra nhiều tiền để đầu tư.

Những người tiêu dùng thuộc thế hệ “thiên niên kỷ” (còn gọi là khách hàng “thế hệ Y”) sẽ chiếm đến 54% doanh thu nêu trên và đang là đối tượng được các công ty quan tâm hàng đầu khi tạo ra những trải nghiệm mua hàng mới.

Theo Inga Romanoff, trong quá trình tạo ra những trải nghiệm mới ấy cho khách hàng, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần phải tận dụng và khai thác được vô số dữ liệu, thông tin, phản hồi của khách hàng qua các kênh giao dịch thương mại điện tử.

Khi khách hàng mua hàng trực tuyến, họ sẽ để lại những “dấu vết” giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn hành vi, nhu cầu, mong muốn của họ, từ đó tạo ra các trải nghiệm tốt hơn cho họ trong những lần giao dịch sau.

Sự hiểu biết về quy trình mua hàng không chỉ được ứng dụng cho ngành bán lẻ mà còn có thể được dùng để khai thác cho nhiều lĩnh vực khác.

Chẳng hạn, cách người tiêu dùng mua sắm quần áo có thể giúp các công ty trong lĩnh vực bảo hiểm, du lịch, sức khỏe tạo ra cho họ những trải nghiệm tốt hơn.

2. Nghiên cứu toàn bộ quá trình mua hàng để cải thiện tỷ lệ khách hàng quay lại

Các công ty có kinh nghiệm trong thương mại điện tử hiểu rất rõ việc khách hàng có thể “thoát ra” ở một bước nào đó trong quá trình mua hàng nếu họ cảm thấy không thoải mái. Cách đây vài thập niên, các nhãn hiệu thường chỉ được đánh giá qua sản phẩm.

Nhưng nay trải nghiệm của khách hàng trong toàn bộ quá trình mua hàng mới là thước đo đánh giá chính xác nhất. Theo Romanoff, doanh nghiệp nên nghiên cứu tỷ lệ giữ lại khách hàng ở từng bước trong quy trình mua hàng của họ.

Chẳng hạn, với trang web của một công ty bảo hiểm, các câu hỏi cần được đặt ra là: Có bao nhiêu khách hàng ghé thăm trang web? Có bao nhiêu khách hàng tìm hiểu các gói bảo hiểm khác nhau? Có bao nhiêu khách hàng “nhấp chuột” vào nút “Yêu cầu gửi báo giá”? Có bao nhiêu khách hàng khai báo thông tin cá nhân? Có bao nhiêu người trở thành khách hàng có mua bảo hiểm của công ty?

Inga Romanoff cũng khuyên các công ty nên thực hiện các cuộc khảo sát trực tuyến để tìm hiểu nguyên nhân vì sao khách hàng không muốn tiếp tục quy trình mua hàng, từ đó cải thiện tỷ lệ khách hàng ở lại.

Những bài học thành công trong thương mại điện tử - 2

3. Cải thiện thiết kế sản phẩm

Thương mại điện tử có tính linh hoạt cao và không ngừng thay đổi, phát triển. Vì thế, doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu nếu không cải thiện thiết kế sản phẩm của mình.

Người dùng kiểm tra tình trạng tài khoản của mình như thế nào? Họ cập nhật thông tin cá nhân ra sao? Họ có cần sự hỗ trợ hay không? Tất cả đều là những thông tin quan trọng phục vụ cho việc thiết kế sản phẩm và tạo ra trải nghiệm cho người dùng (user experience – UX) tốt nhất.

Một câu hỏi quan trọng mà các chuyên gia UX thường đặt ra là nên “tự xây dựng” hay “nhái theo”. Có nghĩa là doanh nghiệp nên tự tạo ra toàn bộ trải nghiệm cho khách hàng từ đầu hay là dựa trên một ứng dụng khác hay một công ty khác đã có những quy trình tạo ra trải nghiệm tương tự.

Trên thực tế, nhiều ứng dụng trong các dịch vụ du lịch, vận tải đều có những tính năng, quy trình giao dịch tương tự nhau, do các nhà cung cấp dịch vụ đã phát triển chúng dựa trên các ứng dụng đã có sẵn trên thị trường.

  • Xem thêm: Ngành thương mại điện tử Đông Nam Á và 5 xu hướng quan trọng

Một yếu tố quan trọng khác trong thiết kế sản phẩm chính là việc khai thác trí tuệ nhân tạo (AI). Nếu được khai thác thích hợp, AI sẽ giúp các công ty tăng cường trải nghiệm mang tính rất nhân văn cho khách hàng.

AI hay những người “trợ lý tự động” không bị tác động bởi tâm trạng, cường độ, điều kiện làm việc hay thời gian như những nhân viên thật.

Khi đã được lập trình hoàn hảo, những trợ lý tự động ấy có thể tương tác với người dùng một cách rất cá nhân, thân thiện và cung cấp cho họ chính xác những dịch vụ hay sự hỗ trợ mà họ mong đợi.

4. Xem trọng niềm tin của người tiêu dùng

Các quy định gần đây về dữ liệu cá nhân và các luật lệ về quyền riêng tư đã tạo ra những cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, kể cả cách các công ty thu thập và khai thác thông tin cá nhân, như Kevin Hartman của Google đã cảnh báo: “Các công ty sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn, thách thức hơn để có được sự cho phép của khách hàng trong việc thu thập mọi thông tin về họ”.

Những thông tin cá nhân của khách hàng như điểm tín dụng, địa chỉ cư trú, tình trạng hôn nhân… sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ, nhưng đồng thời việc sử dụng những thông tin này không đúng cách sẽ khiến cho khách hàng không còn muốn giao dịch với doanh nghiệp trong tương lai.

Nói cách khác, thương mại điện tử có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc các công ty tham gia có tạo được niềm tin cho số đông người tiêu dùng hay không.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: bài học thành côngngười tiêu dùngthương mại điện tử
Bài trước đó

Những ngôi sao kiếm tiền từ sự nổi tiếng trên YouTube

Bài kế tiếp

Sắp ra mắt QLED TV màn hình hiển thị dọc của Samsung

Bạn có thể quan tâm

Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD,
Chuyện làm ăn

Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD, tìm kiếm các startup Việt đa dạng với tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế

Đăng bởi Bình Phương Thảo
29/06/2022
Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?
Quản trị

Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?

Đăng bởi ChangNg.
27/06/2022
Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc
Quản trị

Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc

Đăng bởi Phạm Tú
30/05/2022
Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”
Quản trị

Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”

Đăng bởi Phạm Tú
18/05/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Sắp ra mắt QLED TV màn hình hiển thị dọc của Samsung-1

Sắp ra mắt QLED TV màn hình hiển thị dọc của Samsung

MỚICẬP NHẬT

sự kiện Made by Vietnam day 2025
Sự kiện

MADE BY VIETNAM DAY 2025: Sự kiện kết nối và tôn vinh thương hiệu Việt

Đăng bởi Trâm Anh
06/06/2025

Ngày 8/8/2025, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) sẽ chính thức tổ chức sự kiện “MADE BY VIETNAM DAY 2025 –...

Xem thêmDetails
McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans - 3

McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans

05/06/2025
Việt Nam - Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

Việt Nam – Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

05/06/2025
Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách - 2

Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

05/06/2025
Dell Technologies và 'cỗ máy tăng tốc AI' dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Dell Technologies và ‘cỗ máy tăng tốc AI’ dành cho doanh nghiệp toàn cầu

05/06/2025

NỔI BẬT

  • Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách - 2

    Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Việt Nam – Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Những điều thú vị về nhóm người thuận cả hai tay

    1537 chia sẻ
    Chia sẻ 615 Tweet 384
  • Trang sức Ấn Độ: Văn hóa tôn giáo của những viên đá quý

    216 chia sẻ
    Chia sẻ 86 Tweet 54
  • Bộ sưu tập Lencii 2017 – Tinh Hoa Nghệ Thuật

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.