Không ai muốn để nhân viên tốt ra đi. Vì vậy, các nhà quản trị thường cố gắng áp dụng các phương pháp tốt nhất để thúc đẩy và giữ chân nhân viên của họ.
Để thu hút và thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc, nhà quản trị phải “tranh thủ” thiện cảm của nhân viên dành cho mình, công việc và công ty vì cảm xúc thúc đẩy hành vi của con người. Và đây là vấn đề cốt lõi mà mọi công ty nên cố gắng đạt được.
Nhà quản trị nên tuyên truyền mục tiêu, tầm nhìn của công ty đến từng nhân viên để họ tin tưởng sếp của mình, có được cảm giác an toàn trong việc phát triển sự nghiệp ở hiện tại và tương lai, để họ luôn hào hứng khi đến công ty mỗi sáng, có thái độ làm việc năng nổ, cống hiến cho công ty một cách nhiệt tình. Nếu làm được như vậy thì bạn đã là một nhà quản trị thành công.
Nhưng để trở thành một nhà quản trị thành công, một vị sếp được nhân viên tin tưởng, dành cho nhiều thiện cảm thì không hề dễ dàng. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của nhà quản trị.
Các nhà quản trị có thể xác định năng lực của mình để giúp nhân viên đạt được tiềm năng cao nhất bằng cách trả lời “có” cho ít nhất sáu câu hỏi dưới đây.
- Bạn có lắng nghe mọi người trong tổ chức của mình và tìm cách để nhân viên trò chuyện, chia sẻ ý tưởng không?
- Bạn có tận dụng điểm mạnh của mọi người để đạt được mục tiêu của nhóm không?
- Bạn có trao quyền tự chủ cho nhân viên và để họ nắm quyền sở hữu kết quả công việc không?
- Bạn có minh bạch và truyền đạt mọi thứ cho nhân viên không? Nói cách khác, bạn có giữ cho nhóm của mình luôn được cập nhật, cho họ biết lý do tại sao các quyết định được đưa ra, và công việc của họ đang giúp thúc đẩy các mục tiêu và tầm nhìn lớn hơn như thế nào? Bạn có truyền đạt cả tin xấu cũng như tin tốt không?
- Bạn có cho nhân viên giỏi nhất của mình nhiều tự do để phạm sai lầm và nhắc đi nhắc lại sai lầm đó?
- Bạn có quan tâm tích cực đến nhân viên của mình, và họ có cảm nhận được điều đó không?
- Bạn có cung cấp những phản hồi về công việc một cách liên tục và cho mọi người biết họ đang làm tốt như thế nào không?
- Bạn có giúp nhân viên phát triển và học các kỹ năng mới không? Bạn có thực sự biết nhu cầu cá nhân và chuyên nghiệp của nhân viên không?
- Bạn có chắc chắn rằng mỗi thành viên trong nhóm đều biết mục tiêu của họ là gì và làm mọi thứ có thể để hỗ trợ, khuyến khích và huấn luyện họ thực hiện những mục tiêu đó không?
- Xem thêm: Ba việc cần làm của nhà quản trị
Với câu hỏi mà bạn không thể trả lời “có”, bạn nên xem xét, cố gắng thực hiện cho được điều đó để không chỉ có thể giữ chân nhân viên tốt mà còn thúc đẩy họ nỗ lực làm việc cống hiến cho công ty.