Từ ngày 19-9 đến 19-10-2018, tại Art Vietnam Salon Gallery (phố Yên Lạc, Hà Nội), họa sĩ Lê Thừa Tiến giới thiệu những tác phẩm mới nhất của ông, song song đó là triển lãm “Gương vô cực” tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Tràng Tiền, Hà Nội) với tranh Lê Thừa Tiến kết hợp tác phẩm của họa sĩ người Pháp Christian Hadengue và âm nhạc của nhà soạn nhạc người Anh Mark Lockett.
Những lá thư không gửi là tên gọi loạt tác phẩm mới của Lê Thừa Tiến tại Art Vietnam Salon Gallery, được ông thể hiện bằng “những chữ viết nguệch ngoạc bằng than, rồi lại xóa đi bằng màu, cát và mực, chúng ẩn giấu sau lớp đất và cất lên những tiếng vọng thì thầm với khao khát được ta nghe thấy” (lời giới thiệu của gallery). Sớm hơn vài ngày là triển lãm “Gương vô cực” giới thiệu những bức thư pháp của Christian Hadengue (sinh năm 1949), người đã thực hành nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhau trước khi chuyển sang thư pháp trừu tượng vào năm 2000. Cuối năm 2016, khi đến Huế Christian Hadengue đã thăm xưởng vẽ của Lê Thừa Tiến và rất có ấn tượng với loạt tranh tối giản Những lá thư không gửi, để rồi bộ tranh “mang vẻ đẹp thuần khiết” và thấm đẫm ký ức của họa sĩ xứ Huế được đưa ra Hà Nội triển lãm cùng những bức thư pháp “huyền bí và đầy mê hoặc” của Christian Hadengue.
Cùng tham gia vào triển lãm “Gương vô cực” là âm nhạc của nhà soạn nhạc Mark Lockett, cũng là nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc, người say mê ngôn ngữ của âm nhạc Mnong Gar được phát hiện vào thập niên 1950 ở Tây Nguyên. Những tác phẩm piano của Lockett là sự pha trộn nhạc điện tử electro acoustic với chữ trong tranh của Lê Thừa Tiến và Christian Hadengue.
- Xem thêm: “Tỏa 2” lan tỏa sáng tác trẻ
Lê Thừa Tiến sinh năm 1964 tại Huế, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 1988 rồi tham gia giảng dạy tại trường. Năm 1995, tu nghiệp tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Amsterdam, Hà Lan. Năm 2009, tốt nghiệp thạc sĩ mỹ thuật tại Trường Nghệ thuật và Thiết kế Đại học New South Wales ở Sydney, Úc. Về nước ông tập trung sáng tác, tìm kiếm những cơ hội triển lãm, giao lưu quốc tế và tìm thị trường tranh cho riêng mình. Năm 2016, triển lãm “Mở cửa – Mỹ thuật 30 năm thời kỳ đổi mới” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, trong số 49 tác giả nhiều thế hệ cả nước có tranh tham dự triển lãm, chỉ có một họa sĩ Huế được chọn là Lê Thừa Tiến. Bà Suzanne Lecht, chuyên gia về mỹ thuật Việt Nam nhận định: “Những sáng tác của Lê Thừa Tiến đậm chất hoài niệm. Xuyên suốt những sáng tạo của ông, phong phú về chất liệu lẫn loại hình; từ hội họa, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt, đến các dự án nghệ thuật cộng đồng, tất cả đều thể hiện một chiều sâu tâm linh, một vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện. Các tác phẩm sơn mài gần đây nhất của ông, mở ra những khoảng không sâu thẳm, trống rỗng và đơn sắc, như đánh thức lại niềm hoài nhớ về những phế tích cổ xưa, tưởng chừng đã mãi mãi bị lãng quên trong dòng chảy của lịch sử và thời gian…”.