Trong suy nghĩ của nhiều thế hệ người Việt, ngôi nhà “chuẩn châu Âu” luôn đại diện cho những gì tiện nghi và hiện đại nhất. Vì thế mà việc một ngôi nhà đậm chất Thụy Điển xuất hiện ngay giữa lòng Sài Gòn vừa qua đã khiến nhiều người quan tâm. Đặc biệt, triết lý sống “Lagom” (nghĩa là vừa đủ hay vừa phải) của người Thụy Điển đã được Electrolux thể hiện một cách thực tế, sống động qua ngôi nhà đáng mơ ước trên. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Thi, Tổng Giám đốc Electrolux Việt Nam cho biết ý tưởng xuất phát từ mong muốn đem đến cho căn nhà của người Việt những sản phẩm điện gia dụng và thiết bị bếp với thiết kế và công nghệ từ châu Âu, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
Năm 2017 vừa qua, Electrolux đã tạo thêm dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam với những sản phẩm mới nhất thuộc ba nhóm chiến lược. Đó là nhóm Khơi nguồn đam mê ẩm thực, nhóm Chm sóc nâng niu trang phục và nhóm Tận hưởng cuộc sống. Sau những thành công bước đầu của ba nhóm sản phẩm này, ông đánh giá thế nào về mức độ táo bạo của chiến lược? Đâu là những thành tựu mà ông cảm thấy hài lòng nhất?
Đầu tiên, các khái niệm Taste, Care và Well Being lần lượt tạm dịch sang tiếng Việt là Khơi nguồn đam mê ẩm thực, Chăm sóc nâng niu trang phục và Tận hưởng cuộc sống là những định hướng mới của Electrolux trong chuỗi hoạt động kiến tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi tin rằng sản phẩm chỉ có thể tồn tại nếu đem lại cho người dùng sự tiện nghi và trải nghiệm tích cực, thực sự nâng cao chất lượng cuộc sống. Đối với Electrolux, việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá hợp lý, tích hợp những tính năng và công nghệ tiên tiến, thiết kế sang trọng là điều quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng đến lợi ích mà công nghệ mới mang lại.
Ví dụ khi người tiêu dùng mua máy giặt, họ luôn kỳ vọng máy giặt thật sạch, giữ áo quần mới tinh và sản phẩm của Electrolux phải đáp ứng tốt nhu cầu đó với hiệu suất cao nhất, cùng với tiết kiệm điện, tiết kiệm thời gian, hoạt động êm và thiết kế sang trọng. Trải nghiệm của người tiêu dùng ở đây là “hài lòng với những trang phục sạch và sáng như mới” mà không bỏ ra nhiều công sức cho việc giặt giũ. Tóm lại, mục đích của Electrolux là tạo ra những sản phẩm gia dụng làm cho công việc hằng ngày của mọi người trở nên nhẹ nhàng, cộng thêm cảm giác thích thú khi thực hiện.
Từ những nền tảng đã xây dựng được, ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược kinh doanh trong năm 2018? Electrolux sẽ mở rộng thị trường Việt Nam bằng cách thức nào, với các dòng sản phẩm nào?
Như đã đề cập trên đây, chúng tôi sẽ tập trung vào ba nhóm sản phẩm chính dưới các chủ đề Khơi nguồn đam mê ẩm thực, Chăm sóc nâng niu trang phục và Tận hưởng cuộc sống. Danh mục sản phẩm của từng nhóm luôn được cập nhật với những sản phẩm mới nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Tại Việt Nam, Electrolux đã có mặt trên 63 tỉnh thành, do đó chúng tôi chú trọng vào việc đưa ra giải pháp toàn diện và từng bước nâng cao quá trình trải nghiệm sản phẩm của người dùng, để khách hàng luôn đạt mức hài lòng cao nhất với những sản phẩm mang thương hiệu Electrolux.
Ông có thể cho biết thêm những trải nghiệm nào liên quan đến việc tích hợp công nghệ tiên tiến và kết nối qua điện toán đám mây mà người dùng Việt Nam có thể trông đợi?
Chúng ta đang ở kỷ nguyên của mạng internet kết nối vạn vật, và có thể nói trải nghiệm mới sẽ diễn ra với tần suất ngày càng cao. Tôi đưa ra một ví dụ về ẩm thực: bằng những bếp từ hoặc lò nướng âm tích hợp các tính năng hỗ trợ nấu nướng và thực đơn tự chọn hoặc đề nghị khẩu phần ăn, người đứng bếp có thể tha hồ sáng tạo ra những món mới như đầu bếp chuyên nghiệp ngay tại nhà. Đây là một trong những trải nghiệm mà chúng ta không thể có nếu không có các công nghệ thông minh và hệ thống điện toán đám mây.
Đã có bề dày 25 năm phát triển ở Việt Nam, ông nhận xét thế nào về sự thay đổi trong thị hiếu của người dùng ở đây? Xu hướng mua sắm đồ điện tử gia dụng của người Việt hiện nay có gì khác biệt với người dân các nước phát triển không?
Nhìn chung thu nhập trung bình của người Việt liên tục được cải thiện qua mỗi năm, vì vậy phần lớn người tiêu dùng cũng ngày càng ưa chuộng sản phẩm có chất lượng tốt. Cách đây 20 năm, hầu hết các hộ gia đình Việt Nam không sở hữu máy giặt, đặc biệt là máy giặt lồng ngang lại càng hiếm. Bởi vì thu nhập bình quân trong một năm của một người làm công ăn lương không đủ mua một cái máy giặt lồng ngang. Còn bây giờ mức thu nhập của hầu hết nhân viên văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hay các thành phố lớn đều có thể cho phép họ mua một máy giặt loại này. Hai mươi năm trước, trung bình mỗi người có năm bộ quần áo thì bây giờ con số đó có thể gấp năm đến mười lần, vì vậy nhu cầu sử dụng máy giặt tăng cao. Câu chuyện về máy điều hòa cũng tương tự như vậy.
Ông có bình luận gì về mức tăng trưởng 25% liên tục trong 25 năm của Electrolux Việt Nam? Trong thời gian tới, cơ hội và thách thức lớn nhất của Electrolux tại thị trường này là gì?
Electrolux may mắn phủ sóng được từ phân khúc tầm trung tới phân khúc cao cấp trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phát triển nhanh trong những thập niên vừa qua. Khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến chất lượng sản phẩm và Electrolux với niềm tự hào là “20 năm vẫn chạy tốt” thì chúng tôi càng có cơ hội chứng tỏ được sự phù hợp của mình ở thị trường này. Chúng tôi tự hào vì đã đáp ứng được kỳ vọng của đa số người tiêu dùng có thu nhập trung bình cao đến cao, và sự phát triển của Electrolux đã dựa trên sự phát triển kinh tế của hàng vạn hộ gia đình Việt Nam.
Thách thức trong thời gian tới với Electrolux chính là tiếp tục tạo ra những sản phẩm “đổi đời”. Mục đích của chúng tôi là “Tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn”, vì vậy luôn phải đưa ra những sản phẩm đem lại trải nghiệm vượt kỳ vọng của người tiêu dùng. Công nghệ luôn thay đổi, thế giới thay đổi, thị hiếu và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi, do đó chúng tôi phải đáp ứng tất cả chỉ tiêu này để có thể tiếp tục đồng hành với người tiêu dùng trong chặng đường 100 năm tới. May mắn, Electrolux là công ty toàn cầu nên dễ dàng bắt kịp được những thay đổi diễn ra trên thế giới. Thay đổi không bao giờ diễn ra một lúc, mà luôn diễn ra theo tốc độ khác nhau giữa các quốc gia và châu lục. Do đó, hơn ai hết, chúng tôi luôn tự tin sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong tương lai.
Xin cảm ơn ông!