Việc tặng quà cho đối tác không chỉ là một phép lịch sự, mà còn thể hiện nét đẹp trong văn hóa kinh doanh. Do đó, người tặng phải “dụng công” chọn quà sao cho có thể truyền tải được những thông điệp có ý nghĩa. Một món quà sang trọng tinh tế nhưng không quá phô trương sẽ thể hiện được rất nhiều thành ý, gói ghém không chỉ tình cảm của người tặng mà còn chứa đựng cả sự tri ân với người nhận quà.
Văn hóa tặng quà là một phạm trù không thể thiếu trong xã hội văn minh và món quà không đơn giản chỉ là một hiện vật vật chất. Nó còn mang những giá trị tinh thần to lớn, thể hiện được sự tôn trọng đúng mực dành cho đối tác, đóng vai trò quyết định cho những cơ hội hợp tác trong tương lai. Tặng quà sao cho tinh tế đúng mực, vừa đủ thân tình, giúp người nhận cảm nhận trọn vẹn được sự trân trọng, để từ đó, mối quan hệ tốt đẹp trong công việc sẽ được hình thành một cách tự nhiên.
Chọn quà gì cho đúng?
Món quà thể hiện sự hiểu biết về đối tác, vì vậy việc bỏ công tìm hiểu về sở thích, thói quen, tín ngưỡng của đối tác thực sự cần thiết trước khi quyết định chọn quà. Với những đối tác kinh doanh có tín ngưỡng, tôn giáo khác biệt, cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn quà để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.
Những món quà xa xỉ không phải là thước đo tấm lòng của người tặng. Đôi khi những món quà quá đắt tiền sẽ bị hiểu là phô trương, thậm chí nhằm mục đích không minh bạch, và đó là điều tối kỵ trong văn hóa tặng quà.
Bên cạnh những món quà thuần chất Á Đông, những món quà mang nét văn hóa Tây phương cũng ngày càng được nhiều người Việt lựa chọn. Một trong những cách lựa chọn quà gây được ấn tượng tốt đẹp đó là những loại đặc sản mang tính vùng miền. Đơn giản như một hộp bánh quy thơm vị bơ mà người Pháp thường dùng kèm cà phê hoặc trà để tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn, mang theo thông điệp ngọt ngào dễ khiến đối tác “mềm lòng”, cảm kích vì sự tinh tế trong việc trao tặng. Nó thay cho lời chúc luôn hạnh phúc, thư thái, tận hưởng những khoảnh khắc ngọt yêu thương mà cuộc sống ban tặng.
Đã là quà thì phải đẹp! Để một món quà mang ý nghĩa thì trước hết món quà đó phải đẹp. Quà hay đến mấy mà không đẹp cũng bằng thừa. Chính vì vậy, để đối tác cảm nhận trọn vẹn sự trân trọng từ người tặng, những món quà phải gói ghém một cách tinh tế, và thường kèm theo một tấm thiệp với những lời chúc tốt đẹp. Theo tâm lý chung, những món quà có màu đỏ bắt mắt tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, làm ăn phát đạt sẽ khiến đối tác hài lòng hơn cả.
Khi nào nên tặng quà?
Thời điểm tặng quà cũng là một yếu tố không thể xem nhẹ. Những món quà có thể được trao tay khi mọi công việc đã được hoàn thành, thể hiện tình cảm trân trọng sự hợp tác trong thời gian làm việc vừa qua, đồng thời hướng đến những cơ hội hợp tác trong tương lai.
Tại Nhật Bản, trước khi tặng quà, phía đối tác sẽ được thông báo một cách tế nhị và khéo léo rằng có một món quà nho nhỏ muốn gửi tặng vào cuối buổi gặp. Cách nói này thể hiện sự tôn trọng và sẽ được đối tác ghi nhận, cũng như đánh giá cao. Còn tại Pháp, tặng quà là một cử chỉ tao nhã lịch thiệp quen thuộc vào mọi lúc, mọi nơi. Người ta thích thú mang lại niềm vui cho nhau bằng những món quà trong mọi dịp: khi gặp gỡ đối tác, bạn bè, vào ngày sinh nhật, nhân lễ Giáng sinh… Ở đất nước lãng mạn bậc nhất này, việc trao và nhận quà đã được nâng lên thành nghệ thuật hoàn mỹ mà cả thế giới phải học hỏi.
Lựa chọn quà đã khó, nhưng thành ý và cách trao cũng khó không kém. Sự tương tác giữa người tặng và người nhận là yếu tố cơ bản trong nghệ thuật quà tặng. Tặng và nhận quà bằng hai tay một cách trân trọng, thể hiện lòng biết ơn, sự hứng thú, khi ấy, món quà sẽ trở nên giá trị gấp nhiều lần so với giá trị thực của nó. Và chắc chắn, sau khi cho đi, bạn sẽ nhận lại được những tình cảm quý giá, hứa hẹn những mối quan hệ tốt đẹp, thuận lợi trong tương lai.