Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Cách kể những câu chuyện

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
15/07/2017
Trong Marketing
Cách kể những câu chuyện
Share on Facebook

Con người thường thích những câu chuyện, bởi một câu chuyện thú vị luôn là thứ làm mê đắm nhiều người, trên trang sách, bộ phim, vở kịch hay chương trình trải nghiệm thực tế…

Và sự thực là chúng ta có khả năng ghi nhớ một câu chuyện gấp 22 lần so với ghi nhớ những dòng tin tức hay những bài phân tích (theo kết quả nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Jerome Brunner, người từng nhận giải thưởng Balzan Prize – giải thưởng quốc tế được trao cho những công trình nghiên cứu về khoa học, văn hóa, mỗi giải thưởng có giá trị khoảng 790.000 USD).

Vậy những người làm công tác tiếp thị, quảng cáo đã lồng ghép một câu chuyện vào trong sản phẩm, thương hiệu của mình, để chúng được mọi người nhớ đến hay chưa? Theo một nghiên cứu của Công ty Khảo sát Kantar Millward Brown, trong 381 quảng cáo được phát thường xuyên trên truyền hình mỗi ngày ở Mỹ, chỉ có 25% trong số này cố kể một câu chuyện gì đó thú vị, thứ khiến cảm xúc của khán giả có một sự chuyển biến đặc biệt khi xem.

  • Xem thêm: Để có được thông điệp tiếp thị nổi bật

“Chúng ta đều biết sức mạnh của những câu chuyện trong tiếp thị, làm thương hiệu, nhưng không phải nhà sáng lập hay công ty nào cũng có những câu chuyện thu hút và đủ sức lan tỏa như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg” – Erica Keswin, chuyên gia tư vấn, nhà sáng lập mạng lưới kết nối Spagheti Project, chia sẻ trên trang Harvard Business Review – “Và khi tư vấn cho nhiều doanh nghiệp, tôi nhận ra rằng, sử dụng những câu chuyện của chính khách hàng là một cách nhanh nhất và hữu hiệu nhất mà chúng ta thường hay bỏ quên”.

Khuyến khích và chủ động

Theo Ekaterina Walter, chuyên gia tư vấn tiếp thị cho những công ty lớn như Intel, Accenture, người từng được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách World’s Top 40 Social Marketing Talent (40 nhà tiếp thị mạng xã hội hàng đầu), có hai cách phổ biến mà doanh nghiệp thường dùng để khai thác câu chuyện của khách hàng, một là khuyến khích khách hàng tự kể chuyện, hai là dựa trên những câu chuyện của họ để tạo ra một thông điệp ý nghĩa.

Ekaterina Walter phân tích: “Có lẽ chiến dịch khuyến khích khách hàng tự kể chuyện hiệu quả nhất là của Nike. Mỗi năm, họ đều xây dựng những chiến dịch gọi là Sự thay đổi (The Change). Với thông điệp nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên (If you have a body, you are an athlete), Nike cho trẻ em trên toàn thế giới cơ hội trở thành vận động viên bóng đá chuyên nghiệp khi gia nhập học viện của họ”.

Theo đó, chiến dịch này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2010, thông qua các kênh truyền thông là website Nikefootball.com, Facebook, Twitter và YouTube. Chỉ sau sáu tháng đầu tiên, những người tham gia đã tạo ra hơn 17.000 trang Facebook để chia sẻ câu chuyện vươn tới ước mơ của họ. Thông qua hơn 2.000 video, 28.000 bài viết, chiến dịch này của Nike đã nhanh chóng thu hút tới 5,5 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và hơn 3,4 triệu lượt xem trên YouTube (theo ghi nhận của trang Fastcompany.com).

Còn phương pháp thứ hai, chủ động kể những câu chuyện của khách hàng, theo Ekaterina Walter, không chỉ là cách doanh nghiệp có thể gửi thông điệp tới khách hàng mà còn là làm nổi bật lên giá trị của doanh nghiệp với nhân viên.

  • Xem thêm: Tránh sai lầm trong thông điệp tiếp thị

“Sweetgreen là một chuỗi cửa hàng ẩm thực với 64 chi nhánh trên khắp nước Mỹ và hơn 1.700 nhân viên. Từ những ngày đầu, Sweetgreen đã tự hướng tới là một thương hiệu không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe, cho cảm xúc của khách hàng.

Có một câu chuyện mà mọi nhân viên của Sweetgreen đều được kể mỗi khi làm việc ở đây, về một khách hàng trung thành của cửa hàng ở Washington, D.C (Mỹ) – một bệnh nhân ung thư. Cô thường gọi món salad yêu thích của mình và ngồi ở một chỗ cố định mỗi khi tới quán. Một thời gian sau, nhân viên ở đây không thấy vị khách tới quán nữa.

Qua tìm hiểu, họ được biết cô gái ấy đang phải trải qua giai đoạn hóa trị đau đớn. Nhân viên của Sweetgreen đã gửi cho cô món salad yêu thích kèm những tấm thiệp cùng lời động viên chân thành. Cô gái sau đó gửi thư cảm ơn tới Sweetgreen và miêu rả rằng cô rất xúc động với những gì Sweetgreen đã làm cho cô” – Ekaterina Walter chia sẻ.

“Câu chuyện có sức mạnh hơn mọi quy tắc, lời phát biểu hay ngôn từ” – Nate Ru, Giám đốc điều hành của Sweetgreen nhận định – “Bởi khi một nhân viên rời khỏi Sweetgreen, thứ duy nhất khiến họ nhớ mãi về thương hiệu chính là những câu chuyện đã được nghe ở đây”.

Câu chuyện hay cần được kể đúng

Theo tiến sĩ Richard Weinberger, nhà sáng lập Hiệp hội tư vấn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu (Association of Accredited Small Business Consultants – AASBC), khi sử dụng những câu chuyện, chúng ta cần cân nhắc hai điều, đó là thông điệp nào doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng, tới nhân viên, và đừng bán sản phẩm của bạn lộ liễu trong những câu chuyện.

“Đầu tiên, một câu chuyện sẽ vô dụng nếu không đưa được thông điệp của thương hiệu tới khách hàng. Và một thông điệp ở phân khúc thị trường này, đôi khi lại vô dụng ở phân khúc thị trường khác.

Đây là lý do Coca-Cola ở mỗi quốc gia lại theo đuổi một chiến dịch quảng cáo khác nhau, kể một câu chuyện khác nhau. Do đó, trước khi kể một câu chuyện, bạn phải hiểu mình muốn truyền tải thông điệp gì, gia đình, sự thành công từ nỗ lực của cá nhân, hay bình đẳng giới.

  • Xem thêm: Đúng hẹn 

Thứ hai, đó là ngày nay, mọi người đều có thể cảm nhận được quảng cáo gần như ngay trong 5 giây đầu tiên và họ sẽ thường chuyển kênh, đóng video và quên đi bạn ngay lập tức.

Vì vậy, hãy khéo léo đặt sản phẩm của bạn ở cuối câu chuyện, gắn thông điệp trùng với thông điệp của thương hiệu hoặc giới thiệu một chiến dịch, một ứng dụng miễn phí ẩn sau mỗi tình huống… Vì khi bạn đang truyền tải một câu chuyện hài hước hay một câu chuyện cảm động, đừng khiến khán giả bị đứt mạch cảm xúc của họ bởi những điều thiếu tinh tế” – Richard Weinberger kết luận.

Từ khoá: câu chuyện tiếp thịSweetgreenthông điệp tiếp thị
Bài trước đó

“Nội chiến” mẹ kế – con dâu hay cuộc đối đầu giữa hai người phụ nữ tham vọng

Bài kế tiếp

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn

Bạn có thể quan tâm

MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn

MỚICẬP NHẬT

Cabin xe vẫn an toàn. Đừng hoang mang vì tin chưa đủ chứng cứ.
Năng Lượng Mới

Lặng người trong cabin xe: khí độc hay nỗi sợ lạc hướng?

Đăng bởi Neo Ng.
21/07/2025

Tôi đọc được tin này lúc đang ngồi cà phê ven đường, cạnh một chiếc ô tô đậu tắt máy...

Xem thêmDetails
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh khiến giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục. (Ảnh: Chí Nhân)

Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

21/07/2025
Tuần qua, một con tàu chìm – và thế giới cũng lặng đi trong nhiều cú va chạm.

Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

20/07/2025
Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

20/07/2025
Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

20/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    176 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trump siết Nga, TP.HCM gọi 20 tỉ USD, Việt Nam đổi tên trường cũ

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.