Tính từ ngày đầu thành lập (3-6-1993) đến nay, trải qua 24 năm nhiều thăng trầm, Ngân hàng Á Châu (ACB) vẫn luôn giữ vững hình ảnh một thương hiệu chính trực, cẩn trọng, hài hòa, cách tân và hiệu quả trong mắt khách hàng. Những giá trị cốt lõi này được xác lập khi các sáng lập viên xây đắp những viên gạch đầu tiên cho ACB nhận thức được từ rất sớm nền tảng để thành công lâu dài và bền vững nằm ở yếu tố con người.
Áp dụng nghệ thuật nhân trị này hơn hai thập niên qua, ACB đã trở thành một tổ chức tín dụng đầy uy tín, nơi hàng triệu khách hàng gửi gắm niềm tin.
Ngân hàng thành lập bởi những người ngoại đạo
Ngày hôm nay, ACB là một tên tuổi lớn của giới ngân hàng Việt Nam, nhưng ít ai ngờ hơn hai chục năm trước, những sáng lập viên chưa từng có chút kinh nghiệm liên quan đến ngành ngân hàng.
Nếu ở các tổ chức khác được phát triển lên từ những hợp tác xã gọi vốn hay chí ít những thành viên sáng lập cũng là dân ngân hàng được đào tạo chính quy thì ACB chỉ là sợi dây ràng buộc tình cảm của 28 người phần lớn là những giảng viên đại học với thời gian và kinh nghiệm làm việc trước đó chủ yếu diễn ra trên giảng đường.
Họ đến với nhau bằng tình cảm và quan trọng hơn là sự đồng lòng về mục tiêu, chí hướng, cùng tin tưởng về một sự nghiệp lâu dài để cùng động viên nhau vượt qua những khó khăn ban đầu.
Đặt mục tiêu nhân trị làm gốc
Nhưng ngay trong những ngày đầu tiên ấy, các lãnh đạo ACB đã thống nhất nền tảng phát triển của ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn vào nghệ thuật nhân trị, lấy nhân nghĩa, con người và đạo đức kinh doanh làm gốc.
Khi con người được đưa lên vị trí cao nhất, đặt vào những quy trình và nguyên tắc nhằm công nhận nỗ lực từ họ, hiệu quả công việc tất yếu sẽ tăng lên. Đây là triết lý kinh doanh toàn cầu và ACB đã thấm nhuần tư tưởng ấy từ rất lâu. Một trong những nguyên tắc nhân trị nổi bật của ngân hàng này là tự tin giao quyền cho những cá nhân được việc, đặt niềm tin vào họ và giúp họ ngày càng phát triển sự nghiệp. Sự tin tưởng tạo nên một môi trường làm việc khai sáng, lành mạnh giúp con người ổn định tinh thần và hiệu quả lao động sẽ tất yếu tăng cao.
Bước tiếp theo, các lãnh đạo ACB đã cùng mày mò để tạo nên một hệ thống làm việc với quy trình xử lý công việc minh bạch, công bằng, với hệ thống những nguyên tắc, luật lệ để sắp xếp mọi thứ vào nề nếp. Ngân hàng là một ngành kinh doanh rủi ro: rủi ro trong các hoạt động và rủi ro cho chính những người đang làm việc tại tổ chức đó.
Tại ACB, rủi ro được giảm thiểu tới mức gần như bằng 0 khi một bàn tay thực hiện một thao tác sẽ có sự kiểm soát của sáu bàn tay khác. Điều đó tạo nên sức mạnh của ACB nhờ một quy trình minh bạch, xuyên suốt từ ban lãnh đạo, thành viên hội đồng quản trị đến các nhân viên tín dụng, nhân viên kinh doanh hay giao dịch viên… từ việc xây dựng một cơ chế kiểm soát chặt chẽ để không ai có thể làm sai.
Chung tay từ bên trong, minh bạch với bên ngoài
Trong 24 năm hoạt động và phát triển, như một con tàu bước ra biển lớn, ACB trải qua không ít những thăng trầm bởi những đợt sóng khủng hoảng ngoài ý muốn. Nhưng sau mỗi sóng gió, dường như ACB càng lớn mạnh hơn, đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng vượt bậc và trên tất cả niềm tin của khách hàng đặt vào họ ngày càng tăng cao.
Sự khác biệt đến từ khối đoàn kết, nhất quán của hàng chục nghìn nhân viên. Họ tìm thấy và chia sẻ những giá trị chung: chính trực, cách tân, cẩn trọng, hài hòa và hiệu quả, từ đó chắt lọc cho riêng mình những giá trị riêng phù hợp nhất, để nuôi dưỡng và phấn đấu.
Năm 2017 khi bước vào giai đoạn phát triển mới của chiến lược 5 năm, định vị trở thành một ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ khách hàng, về công nghệ, về cách tân sản phẩm… ACB cũng đồng thời nâng cao năng lực nhân trị của mình. Họ hoạch định quy trình phát triển nghề nghiệp cho từng cá nhân, truyền đạt và thấm nhuần những giá trị cốt lõi của tổ chức cho những thành viên mới, và đề ra những chính sách lương thưởng, phúc lợi phù hợp, chính đáng để giữ chân nhân viên.
Nhiều người trong giới ngân hàng nói với nhau rằng ACB là một lò luyện nhân tài ngành tài chính đúng nghĩa, vì khi làm việc cho ACB thì ai cũng tự hào bởi sức mạnh của những giá trị và khi rời đi để tìm định hướng cho riêng mình thì họ cũng đều được săn đón. Riêng với ACB, sự tinh luyện qua thời gian 24 năm đã giúp thương hiệu đạt độ “bền” như vàng 24K – với truyền thống và sức mạnh nội tại để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ cách tân, đẳng cấp và hiệu quả.