Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
22/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Giá trị của nút “like” trên mạng xã hội

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
08/05/2017
Trong Quản trị
Giá trị của nút “like” trên mạng xã hội
Share on Facebook

Trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu của tờ Fortune (Fortune 500), có tới hơn 80% trong số này có trang Facebook đang hoạt động. Và theo thống kê của Facebook, mỗi ngày, khoảng 1,6 tỉ người dùng Facebook đã click vào nút “like” (thích) hơn 4,6 tỉ lần, bất kể gần đây hãng có thêm năm biểu tượng cảm xúc mới bên cạnh biểu tượng “like”.

Mạnh mẽ và giàu tiềm năng phát triển như vậy, tuy nhiên, có một thực tế mà đa số doanh nghiệp khi phát triển chiến lược tiếp thị thông qua Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung đều nhận ra là số lượng lượt “like” hay tương tác của khách hàng trên Facebook không đồng nghĩa với việc doanh thu, lợi nhuận, thậm chí là danh tiếng của doanh nghiệp tăng lên.

Leslie K. John, Daniel Mochon, Oliver Emrich và Janet Schwartz là những chuyên gia về tiếp thị và quản trị nhân sự hiện giảng dạy và làm việc tại Trường Harvard Business School. Họ đã tiến hành 23 cuộc thử nghiệm trong suốt bốn năm trên 18.000 người, sử dụng các mạng xã hội khác nhau (Facebook, Twitter, Instagram…), để nhận ra sự nhầm lẫn tai hại giữa nguyên nhân hành động và kết quả nhận được khi thương hiệu làm tiếp thị qua mạng xã hội.

  • Xem thêm: Cách làm để tạo uy tín trên mạng xã hội

Và kết luận đưa ra là: “Khi ai đó thích một thương hiệu trên mạng xã hội, không có nghĩa là họ sẽ thay đổi hành vi, suy nghĩ hay mua nhiều hơn những sản phẩm từ thương hiệu đó. Ngoài ra, hành động “like” hay “follow” (theo dõi), “comment” (bình luận), “share” (chia sẻ)… của một người bạn của bạn với một thương hiệu cũng không thực sự ảnh hưởng đến hành vi của bạn với thương hiệu đó”.

Không có quy tắc nào khi khách hàng chọn “like”

“Những nhà tâm lý gọi đây là hiện tượng không đồng nhất giữa hành động và nhận thức của con người. Bởi vì trên mạng xã hội, đa số hành động của chúng ta là theo thói quen hoặc theo cảm tính chứ ít khi phản ánh niềm tin của mình”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một loạt thí nghiệm. Đầu tiên, họ mời nhóm người thứ nhất xem một thương hiệu mỹ phẩm mới trên Facebook. Đa số sau đó đều “like” và “follow” thương hiệu đó. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu tập hợp nhóm thứ hai, là những người trước đây không có bất cứ tương tác nào trên trang Facebook của thương hiệu mỹ phẩm này.

Hai nhóm tham gia sau đó được cung cấp phiếu giảm giá để mua một loạt sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm nói trên. Tiếp theo, với nhóm người thứ nhất, các nhà nghiên cứu thay đổi khoảng thời gian kể từ lúc họ “like” thương hiệu trên Facebook cho tới khi nhận được phiếu mua hàng giảm giá của thương hiệu.

Vậy nhưng, sau 16 lần thử nghiệm, nhóm nghiên cứu không tìm được bằng chứng nào cho thấy có sự thay đổi trong nhận thức của người dùng ở hai nhóm người, khi tỷ lệ sử dụng phiếu giảm giá ở nhóm thứ nhất (có “like”) và nhóm thứ hai không cố định và không theo quy tắc nào cả.

“Một người có thể tương tác với 1.500 bài viết mỗi ngày trên mạng xã hội. Một con số đủ khiến não bộ của chúng ta chẳng biết chúng ta đang làm cái gì trên đó. Và mặc cho chúng ta hay bạn bè, người thân của chúng ta có thích một sản phẩm, bài viết, nhãn hiệu nào đi nữa, chúng ta cũng sẽ sớm chẳng có ấn tượng gì về nó chỉ năm phút sau.

  • Xem thêm: Thương hiệu cần làm gì để hoạt động tốt trên mạng xã hội?

Đây cũng là lý do vì sao 87% CMO (giám đốc marketing) trên tổng số 427 CMO ở Mỹ được chúng tôi phỏng vấn trực tiếp đã thừa nhận rằng, họ không thể chứng minh có sự tác động cụ thể nào của các phương tiện truyền thông mạng xã hội đối với việc tạo ra khách hàng mới hay khiến khách hàng gắn kết hơn với thương hiệu” – nhóm nghiên cứu kết luận.

Vậy, làm sao để thương hiệu có thể phát huy tối đa nhất lợi thế từ việc có nhiều người “like”, “follow” trên Facebook?

Nên dung hòa truyền thống  và hiện đại

“Một thí nghiệm khác của nhóm, thực hiện cùng giám đốc điều hành của Discovery Vitality, một công ty chuyên cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi cũng chia những người thí nghiệm thành hai nhóm, một nhóm đã “like” trang Discovery Vitality.

Nhóm còn lại chưa từng tương tác với trang này. Điểm khác biệt so với thí nghiệm trước là chúng tôi trả tiền cho Facebook để hiển thị hai bài viết một tuần, liên tục trong hai tháng cho các thành viên của nhóm “like” trang Discovery Vitality. Kết quả, sau khi được phát phiếu giảm giá, những người thường xuyên tương tác (nhóm thứ nhất) có tỷ lệ sử dụng phiếu cao hơn, trung bình là hơn 8%”.

Từ đây, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, tiếp thị kỹ thuật số trên mạng xã hội dù giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn, mạnh hơn, nhưng không thể thay thế hoàn toàn tiếp thị truyền thống trong việc tác động đến hành vi và nhận thức của khách hàng.

“Phải thấy rằng 8% là một con số khá khiêm tốn so với số tiền và công sức mà chúng tôi đã bỏ ra. Vì thế, theo chúng tôi ghi nhận, tiếp thị qua mạng xã hội chỉ giúp bạn kéo khách hàng tới nhanh hơn và nhiều hơn; còn nếu muốn giữ được họ, bạn vẫn cần sự hỗ trợ từ tiếp thị truyền thống”.

Chức năng tốt nhất của mạng xã hội là lắng nghe và tương tác

Theo nhóm nghiên cứu, nếu doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng khách hàng, xây dựng hệ thống thông tin, bài đăng tốt, phù hợp nhu cầu, có khoản tiền và thời gian đầu tư bài bản, kết hợp tốt với tiếp thị truyền thống, thì doanh nghiệp vẫn có thể thu được lợi ích từ việc khai thác mạng xã hội. Tuy nhiên, có một điều khá thú vị là một thương hiệu không chi tiền quảng cáo trên mạng xã hội vẫn có thể thành công nếu biết cách lắng nghe và tương tác với người dùng.

  • Xem thêm: Mạng xã hội, thách thức lớn cho thương hiệu

“Chúng tôi nhận thấy, hầu hết những người gặp rắc rối và phải tìm thông tin, giải pháp trên các phương tiện truyền thông xã hội, nếu được thương hiệu tư vấn trực tiếp và giải đáp kịp thời, sẽ là những khách hàng thân thiết nhất và giá trị nhất mà thương hiệu có được. Bởi ai trong chúng ta cũng muốn được lắng nghe.

Vì vậy, lắng nghe và phản hồi khách hàng của mình trên mạng xã hội là cách tốt nhất và rẻ nhất để thương hiệu gây thiện cảm với khách hàng, thậm chí có thể biến họ dần trở thành những sứ giả miễn phí cho thương hiệu sau này”.

Từ khoá: Facebookgiá trị của nút likemạng xã hội
Bài trước đó

Tranh Basquiat sẽ vượt ngưỡng 60 triệu USD?

Bài kế tiếp

Để luôn may mắn trong cuộc sống

Bạn có thể quan tâm

Biểu đồ minh họa xu hướng tinh gọn tổ chức của doanh nghiệp Việt nhằm tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận
Quản trị

Tinh gọn tổ chức: Làn sóng tất yếu và những bài toán cho doanh nghiệp Việt

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
23/09/2025
Hình minh họa nhà quản lý giữ bình tĩnh dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.
Quản trị

Bình tĩnh đối mặt khủng hoảng: Cẩm nang dành cho nhà quản lý

Đăng bởi Takeshi Naoe
15/09/2025
5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế
Quản trị

5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế

Đăng bởi Bình Nguyên
13/09/2025
Container thông minh tại cảng Rotterdam gửi dữ liệu hành trình và nhiệt độ hàng hóa
Quản trị

Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
05/09/2025
Khi giao tiếp là một khoản đầu tư
Quản trị

Khi giao tiếp là một khoản đầu tư

Đăng bởi Chang Q.
17/08/2025
Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

Đăng bởi Chang Q.
01/08/2025
ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu
Quản trị

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
15/07/2025
Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Để luôn may mắn trong cuộc sống

Để luôn may mắn trong cuộc sống

MỚICẬP NHẬT

SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025

Sau hơn một thập kỷ đồng hành cùng ngành marketing Việt Nam, SMARTIES Awards Vietnam là dịp vinh danh những...

Xem thêmDetails
Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

22/10/2025
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

22/10/2025
Cảnh phim Góc Khuất quay tại Đà Lạt trong sương mù, nhân vật chính đối diện với bóng tối của chính mình - 2

Góc Khuất Khi con người đối diện bóng tối trong chính mình

21/10/2025
VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

20/10/2025

NỔI BẬT

  • Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

    Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Những món quà tặng của nguyên thủ quốc gia

    205 chia sẻ
    Chia sẻ 82 Tweet 51
  • Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.