Tương ứng với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SGDs), trong chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam (Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam), bảo vệ nguồn nước là một trong sáu lĩnh vực trọng tâm mà Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam đã, đang và sẽ tập trung với những chỉ tiêu ngắn hạn và dài hạn rõ ràng, cụ thể. Ngoài những nỗ lực giảm thiểu lượng nước tiêu thụ trong sản xuất, Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam còn tổ chức các chương trình tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng dài hạn. Song song với việc hỗ trợ học bổng và tài trợ nghiên cứu về nguồn nước, Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam còn tổ chức chương trình tuyên truyền tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Như tên gọi, chương trình “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” nỗ lực kêu gọi sự chung tay tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước để mang triệu niềm vui cho cộng đồng.
Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước từ những hành động nhỏ
Qua bốn năm tổ chức, ngoài sự chung tay của hàng ngàn tình nguyện viên cho các hoạt động dọn vệ sinh sông ngòi, kênh rạch, tuyên truyền tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước trực tiếp qua các tờ rơi và trực tuyến qua website, Facebook fanpage của chương trình, thì hàng trăm ngàn cam kết và hành động đẹp gửi về cho website www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn có thể được xem là một kết quả khả quan thể hiện được tinh thần và trách nhiệm của giới trẻ đối với vấn đề tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước sạch.
Có được sự chung tay nhiệt tình của các bạn trẻ là một nỗ lực không nhỏ của Nhà máy Bia Heineken Việt Nam trong việc kiên trì nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng khan hiếm nước sạch qua đó xây dựng ý thức trong việc tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước từ những hành động đơn giản hằng ngày như chải răng, gội đầu, lau sàn, giặt đồ, uống nước… Đơn giản chỉ cần vặn nhỏ vòi nước hoặc tắt nước trong lúc chải răng, gội đầu giúp tiết kiệm được gần năm lít nước mỗi phút và từ mỗi phút tiết kiệm đó, ước tính Việt Nam có thể tiết kiệm gần 475 triệu lít nước sạch.
Những hành động nhỏ nhưng với sự chung tay của nhiều người sẽ tạo nên những tác động lớn. Hiểu được điều này, Nhà máy Bia Heineken Việt Nam tập trung tuyên truyền kêu gọi sự chung tay của các bạn trẻ, thế hệ tương lai của đất nước bằng nhiều hoạt động khác nhau. Tiếp nối những hoạt động tình nguyện vệ sinh kênh rạch, phát tờ rơi và tuyên truyền trực tuyến, vừa qua Nhà máy Bia Heineken Việt Nam còn tổ chức ngày hội nước sạch vì cộng đồng “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” với những hoạt động tương tác ngoài trời đơn giản và vui nhộn, qua đó thông điệp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước được truyền tải một cách dễ hiểu dễ nhớ đến đông đảo bạn trẻ tham gia.
Ca sĩ Isaac, khách mời của chương trình chia sẻ: “Thông qua chương trình, bạn mong muốn mỗi người trẻ hãy trở thành một đại sứ, tuyên truyền về ý thức sử dụng nước tiết kiệm dành cho tất cả mọi người xung quanh. Isaac cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã tạo nên một chiến dịch ý nghĩa giáo dục được ý thức và trách nhiệm của mỗi người trẻ tới cộng đồng”.
Bạn Trí, một sinh viên tham gia ngày hội nước sạch vì cộng đồng cho biết, bạn hay mua và sử dụng nước đóng chai cho tiện lợi. Thông qua những trò chơi tại ngày hội, bạn hiểu rằng, uống hết nước trong chai cũng là một cách tiết kiệm nước hiệu quả. Bạn cũng tự nhủ rằng, sau khi tham gia sự kiện này, bạn sẽ chỉ chạy máy giặt khi đủ công suất máy, tái sử dụng nước xả để rửa bồn cầu hay sàn nhà cầu.
Nhà máy Bia Heineken Việt Nam – Cầu nối hỗ trợ nước sạch cho cộng đồng
Bên cạnh những nỗ lực tuyên truyền xây dựng ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, chương trình “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” còn hỗ trợ người dân những vùng khó khăn được kết nối nước sạch. Trong bốn năm qua, đã có 10 công trình nước sạch được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của chương trình, mang niềm vui có nước sạch đến hàng ngàn hộ dân khắp nơi.
Từ năm 2015, với sự hợp tác của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, chương trình còn hướng tới kêu gọi các bạn trẻ chung tay cùng hỗ trợ kết nối nước sạch cho cộng đồng. Qua đó, những cam kết và hình ảnh đẹp về môi trường và nước sạch cho cộng đồng được gửi về website www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn mang ý nghĩa sẻ chia hết sức cao đẹp. Bởi cứ 100.000 cam kết và hành động đẹp được gửi về, chương trình sẽ hỗ trợ xây dựng một công trình nước sạch cho cộng đồng. 300.000 cam kết và hành động đẹp được gửi về trong năm 2015 đã được quy đổi thành ba công trình nước sạch tại Quảng Nam, Cà Mau và Bình Thuận.
Đáp lại sự nhiệt tình chung tay của cộng đồng, trong ngày hội nước sạch vì cộng đồng vừa được tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM, Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã trao bảng tài trợ tượng trưng trị giá 400.000.000 đồng cho đại diện Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam như một sự cam kết hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch cho cộng đồng trong năm 2016. Sau đó, cứ mỗi 100.000 hành động đẹp được gửi vềwww.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn, một công trình nước sạch sẽ được xây dựng. Đây được xem là một động lực lớn lao để thanh niên khắp mọi miền đất nước tham gia chương trình nhiệt tình hơn nữa, sẵn sàng cam kết và thường xuyên thực hiện những hành động đẹp để các công trình nước sạch cho cộng đồng mau chóng được hoàn thành, để niềm vui theo nguồn nước sạch đến với nhiều hộ gia đình bởi vẫn còn đó triệu triệu người dân đang ngày ngày mong mỏi nguồn nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày.
Cùng Lâm Vinh Hải tiết kiệm nước qua vũ điệu
Là gương mặt thân quen của chương trình từ năm 2015, Lâm Vinh Hải không chỉ hào hứng tham gia ngày hội tiết kiệm nước “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” mà còn nhiệt tình vận động các bạn trẻ tham gia tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước theo cách rất riêng của mình. Vũ điệu tiết kiệm nước được Lâm Vinh Hải biểu diễn trên sân khấu, giải thích ý nghĩa và hướng dẫn các bạn trẻ cùng thực hiện đã tạo nên một không khí hào hứng chưa từng có.
Lấy cảm hứng từ những hoạt động sử dụng nước hằng ngày, quán quân “Thử thách cùng bước nhảy” đã biên đạo vũ điệu tiết kiệm nước với những động tác như chải răng, lau sàn, giặt đồ, gội đầu, uống nước. Vũ điệu của Lâm Vinh Hải hòa chung với bài hát “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” được Isaac, Đông Nhi thực hiện đã truyền một thông điệp tiết kiệm nước sáng tạo, thật sự khó quên đến các khán giả có mặt trong ngày hội. Hãy tiếp tục chung tay tại www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn, vì một tương lai không thiếu nước sạch cho tất cả chúng ta.
Mi Lê (DNSGCT)