Năm 2015 là năm đột phá của ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 2015 ước đạt 68 ngàn tỉ đồng, tăng 21,43% so cùng kỳ năm 2014. Bảo hiểm nhân thọ có doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 36.650 tỉ đồng, tăng 29,5% – con số tăng trưởng lớn nhất trong 10 năm qua.
Theo các chuyên gia trong ngành, bảo hiểm nhân thọ năm qua có đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi: thu nhập GDP bình quân theo đầu người tăng, nhận thức của người dân về bảo hiểm tốt hơn do nhu cầu được bảo vệ bởi bảo hiểm sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế; các thị trường đầu tư khác như vàng, ngoại tệ có nhiều bất ổn trong khi bất động sản chưa đủ “ấm” như kỳ vọng và lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp.
Cũng theo phân tích của giới chuyên gia, quan trọng hơn, nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được giới thiệu trong năm qua gần gũi và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Có sản phẩm bảo hiểm đầu tư hướng tới lợi ích tài chính bên cạnh nhu cầu được bảo vệ, có sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và khám chữa bệnh dành cho những ai quan tâm đến bệnh tật, cũng có sản phẩm hưu trí tự nguyện để giải quyết những băn khoăn của người mua về tài chính và chế độ sau khi về hưu… Có thể nói, người mua được chủ động tìm hiểu, so sánh và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình.
Với 17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường, con số tăng trưởng xấp xỉ 30% phản ánh những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong đó có cả sự cạnh tranh khốc liệt trên các lĩnh vực mà như theo lời của lãnh đạo cấp cao một tập đoàn bảo hiểm: “Chưa năm nào thị trường sôi động như vậy”.
Tham vọng của “người đến sau”
Nhìn lại năm 2015, nếu ở Top 3 thị trường không có sự biến động thì phía sau đã có những doanh nghiệp bám sát và rượt đuổi liên tục. Có thể kể đến trường hợp của Công ty Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) như là một điển hình của việc bứt phá ngoạn mục. Theo công bố của công ty này, VietinAviva đã lọt vào Top 10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam sau bốn năm có mặt tại thị trường, với con số tăng trưởng xấp xỉ 400% so với cùng kỳ năm 2014 và xác lập kỷ lục về mức độ tăng trưởng cao nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Đặc biệt, VietinAviva còn đạt ngôi vị số 1 về bảo hiểm liên kết ngân hàng.
Là liên doanh được thành lập giữa Tập đoàn Aviva – định chế tài chính Anh quốc có 320 năm kinh nghiệm hoạt động và VietinBank – Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, VietinAviva đã định vị bảo hiểm liên kết ngân hàng như là một kênh phân phối chủ đạo nhằm phát huy các thế mạnh ưu việt của hai bên liên doanh. Tuy nhiên, việc VietinAviva vươn lên ngôi vị số một về bảo hiểm liên kết ngân hàng sau chưa đầy năm năm hoạt động trên thị trường vẫn khiến nhiều chuyên gia và người trong cuộc bất ngờ. Cũng có ý kiến cho rằng VietinAviva may mắn.
Trao đổi với bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc VietinAviva về kết quả này, bà Trang chia sẻ: “Trong ngành tài chính, những yếu tố may mắn như “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là cơ duyên có thể giúp ích cho sự thành công, nhưng nội lực, chiến lược, quyết sách lại đóng vai trò quyết định để có được “quả ngọt” hay nhận về “trái đắng”. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 về Bancassurance vào năm 2016 nhưng nhờ định hướng phát triển đúng đắn, sự nỗ lực của toàn hệ thống và sự hậu thuẫn, hỗ trợ sát sao của hai bên liên doanh, chúng tôi đã cán đích ngôi đầu về bảo hiểm liên kết ngân hàng trước một năm”.
Bà Nguyễn Ngọc Trang là một trong những nhân sự cao cấp hàng đầu của Việt Nam được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu, đầy kinh nghiệm về ngành bảo hiểm. Khi biết bà Trang quyết định chèo lái con thuyền VietinAviva, không ít người trong ngành quan ngại rằng một thương hiệu mới sẽ rất khó chinh phục được thị trường. Nhưng ngay thời điểm đó, bà Trang đã tin tưởng và tỏ rõ quyết tâm. “Tôi bị thuyết phục bởi tôn chỉ và giá trị cốt lõi của VietinAviva; đặt niềm tin vào chiến lược đúng đắn của doanh nghiệp sẽ chinh phục được thị trường nếu phát huy được đúng sở trường và tập hợp được sức mạnh của toàn hệ thống. Có mặt trong Câu lạc bộ Top 10 doanh nghiệp bảo hiểm có doanh thu phí cao nhất Việt Nam, với kỷ lục tăng trưởng cao nhất trên thị trường, vị trí số 1 về bảo hiểm liên kết ngân hàng trong năm 2015 là minh chứng rõ nhất cho những định hướng và quyết sách đúng đắn nhất của chúng tôi.VietinAviva sẽ tiếp tục con đường lấy khách hàng làm trọng tâm cho sự phát triển bền vững”.
Cơ hội năm 2016
Bắt đầu hoạt động chính thức từ năm 1996, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang từng bước khởi sắc, đặc biệt vươn lên mạnh mẽ trong khoảng năm năm trở lại đây. Khoảng cách giữa thị trường trong nước và các thị trường trong khu vực dần ngắn lại.
Khi hỏi về cơ hội của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong năm mới, bà Trang nhận định, với đà tăng trưởng của năm 2015 và việc các cơ quản lý sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua hệ thống hành lang pháp lý thuận tiện, tạo thêm cơ hội và tiền đề cho việc khai thác sức mạnh của các tập đoàn cũng như các dòng sản phẩm mới, thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh. “Riêng về mô hình phân phối, năm 2016 Bancassurance sẽ có nhiều bứt phá so với những năm trước đây, trở thành một kênh quan trọng trên thị trường bảo hiểm”, bà Trang khẳng định.
Trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận nhiều thương hiệu mới, sự cạnh tranh sẽ càng khốc liệt. Chính vì thế, các công ty bảo hiểm sẽ ngày càng chú trọng đến chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng để tăng cường năng lực cạnh tranh cũng như tạo ra các giá trị cốt lõi cho một ngành kinh doanh đầy tính nhân văn như bảo hiểm.
Xét toàn diện, theo các chuyên gia, ngành bảo hiểm nhân thọ đang đón chờ những cơ hội mới khi nhu cầu được bảo vệ bởi bảo hiểm đang dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân và những cơ hội mở rộng hơn nữa do Việt Nam tiếp tục tham gia nhiều cộng đồng kinh tế lớn. Cạnh tranh sẽ đi kèm với cơ hội và là động lực cho sự lớn mạnh của thị trường. Còn nhiều những đổi thay đang chờ đợi trong năm 2016 này và nhóm đến sau nếu có những quyết sách đúng đắn sẽ nhận được “trái ngọt” mà VietinAviva là một ví dụ.
Thành Phát (DNSGCT)