Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
27/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Những sai lầm trong bán hàng qua các mạng xã hội

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
16/08/2015
Trong Marketing
Những sai lầm trong bán hàng qua các mạng xã hội
Share on Facebook

Trong kinh doanh, khách hàng không giao dịch với các “công ty” mà họ tương tác với “con người” của các công ty đó. Cũng chính vì lý do này mà để thành công trong việc bán hàng qua các mạng xã hội, đòi hỏi các chuyên gia bán hàng phải có một quá trình xây dựng quan hệ vững chắc với khách hàng tiềm năng, thật sự hiểu biết nhu cầu và các vấn đề của khách hàng.

Tuy nhiên, theo Diana Kucer, Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu của LinkedIn, trên thực tế các chuyên gia bán hàng thường mắc phải một số sai lầm sau đây trong quá trình bán hàng dựa trên các mối quan hệ xã hội được phát triển từ các mạng xã hội.

1. Đưa ra yêu cầu “kết bạn” quá sớm

Hãy hình dung trường hợp một nhân viên bán hàng tại một cuộc triển lãm thương mại đứng phát danh thiếp của mình một cách rất máy móc cho bất cứ khách hàng nào ghé qua gian hàng của công ty mà không hề giới thiệu gì về bản thân hay công ty của mình.

Cách kết nối với khách hàng như thế thường sẽ chẳng để lại ấn tượng gì cho khách hàng và khó có thể mở đường cho việc phát triển quan hệ với khách hàng sau này. Theo Kucer, trường hợp này cũng xảy ra thường xuyên trong bán hàng qua các mạng xã hội khi người bán hàng gửi yêu cầu kết nối đến khách hàng mà không kèm theo bất cứ lời giới thiệu nào về bản thân hoặc không giải thích lý do vì sao người được mời kết nối nên chấp nhận lời mời kết nối.

  • Xem thêm: Những điều nên làm trên mạng xã hội

Kucer khuyên các chuyên gia bán hàng nên đặt mình vào vị trí của khách hàng, tức người nhận lời mời kết nối để hiểu những băn khoăn của họ. Khi khách hàng chấp nhận lời mời “kết bạn” từ một người bán hàng, tất cả những mối quan hệ và hoạt động trên mạng xã hội của họ sẽ bị người bán hàng biết được và đây chính là một “rủi ro” khiến họ từ chối lời mời nếu chưa biết rõ về người gửi lời mời. Vì vậy, theo Kucer, nếu gửi lời mời đến một khách hàng mà mình đã biết qua một người khác thì người bán hàng nên nhờ người này giới thiệu hai bên với nhau.

LinkedIn hiện đang có chức năng giới thiệu như thế. Nghiên cứu cho thấy người mua sẽ có ấn tượng thuận lợi về các chuyên gia bán hàng nhiều hơn gấp 22 lần nếu họ được gặp các chuyên gia này qua phần giới thiệu gần gũi và nhiệt tình. Một cách khác là gửi thông điệp kết bạn cho khách hàng mà nhân viên bán hàng muốn kết nối thông qua chức năng LinkedIn InMail, qua đó giải thích nhanh việc kết nối quan hệ với người bán hàng có thể đem lại lợi ích gì cho vị khách hàng triển vọng ấy.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người bán hàng cần lưu ý tìm hiểu thông tin sơ bộ của khách hàng triển vọng để có thể gửi đến họ những thông điệp giới thiệu mang tính cá nhân và phù hợp.

2. Tạo hồ sơ cá nhân như một lý lịch làm việc

Không giống như một nhà tuyển dụng, khách hàng triển vọng không quan tâm việc một nhân viên bán hàng đang có ý định kết nối với mình có tài giỏi và từng đạt nhiều thành tích trong kinh doanh trước đây hay không. Trên thực tế, khách hàng thậm chí còn có xu hướng không thích làm việc với những nhân viên bán hàng quá dày dạn kinh nghiệm.

Vì vậy, Kucer khuyên, trong hồ sơ cá nhân của mình, các chuyên gia bán hàng nên nhấn mạnh những giải pháp hay lợi ích mà mình đã từng đem đến cho khách hàng trước đây, thể hiện những hiểu biết về ngành của doanh nghiệp hay những nội dung có giá trị và liên quan đến khách hàng triển vọng mà mình đang muốn kết nối. Kucer cho biết, theo khảo sát của LinkedIn, 86% người mua sẵn sàng kết nối với các chuyên gia bán hàng có cung cấp những thông tin quan trọng hay hiểu biết về các ngành mà họ quan tâm.

3. Bỏ qua việc tìm hiểu trước về khách hàng

Một số chuyên gia bán hàng quan niệm rằng các mạng xã hội là một kênh bán hàng rất “mầu nhiệm”: chỉ cần có mặt trên các mạng xã hội là sẽ nghiễm nhiên có được một danh sách dài các khách hàng triển vọng. Với suy nghĩ dễ tìm được khách hàng như thế, các chuyên gia bán hàng này cũng có khuynh hướng không bận tâm đến việc tìm đọc hồ sơ cá nhân của các khách hàng triển vọng trước khi đưa ra các yêu cầu kết nối.

Họ cho rằng chức danh của một khách hàng có thể nói lên tất cả những thông tin liên quan đến khách hàng ấy. Kucer khuyên các chuyên gia bán hàng nên nghiên cứu kỹ hồ sơ cá nhân của khách hàng trên các mạng xã hội vì đó là một nguồn thông tin rất có giá trị giúp cho người bán hàng có thể tạo ra những cuộc đối thoại thân thiện, mang tính cá nhân và có sức thuyết phục hơn với khách hàng.

4. Không để ý đến yếu tố con người trong quá trình bán hàng qua các mạng xã hội

Khách hàng triển vọng không chỉ là những cái tên trên các mạng xã hội. Nên nhớ rằng, đằng sau đó là những con người, những mối quan hệ mang tính cá nhân cần phải được chăm sóc, nuôi dưỡng trước, trong và sau quá trình giao dịch, mua bán với doanh nghiệp.

  • Xem thêm: 4 điều cần lưu ý khi tiếp thị qua mạng xã hội 

Kucer khuyên các chuyên gia bán hàng không nên chỉ tập trung vào việc “add friends” (gửi lời mời kết nối) với khách hàng triển vọng mà cần dành nhiều thời gian tìm hiểu thêm những nhu cầu, vấn đề mà khách hàng đang gặp, từ đó nỗ lực hướng tới việc xây dựng các mối quan hệ bền vững giữa hai bên.

5. Xem bán hàng qua các mạng xã hội chỉ là một kênh phụ

Bán hàng qua các mạng xã hội không mất nhiều thời gian nhưng chỉ có tác dụng tốt nhất nếu doanh nghiệp cam kết theo sát kênh bán hàng này mỗi ngày. Nếu chỉ xem đây là một kênh bán hàng phụ và thi thoảng mới truy cập vào các mạng xã hội để “nắm tình hình” thì các chuyên gia bán hàng sẽ khó có thể tạo ta những mối quan hệ dẫn đến thành công. Kucer khuyên, khi bán hàng qua các mạng xã hội, các chuyên gia bán hàng cần phải đóng vai trò là “những người tham gia” chứ không chỉ là “những người quan sát”.

Nên theo dõi các bản tin, bài viết, nội dung do mình đăng tải để tìm hiểu phản hồi từ các mối quan hệ mà mình đã tạo ra, chủ động tham gia vào các cuộc đối thoại với khách hàng triển vọng. Nếu sử dụng các công cụ như LinkedIn Sales Navigator, các chuyên gia bán hàng sẽ nắm được thông tin cập nhật theo thời gian thực về những hoạt động của các khách hàng triển vọng mà mình đã kết nối, đưa ra các bình luận và tương tác với họ kịp thời.

Nguồn Inc.
Từ khoá: bán hàng qua mạng xã hộiDiana Kucerkỹ năng bán hàngLinkedIn
Bài trước đó

Học bổng học thuật xuất sắc La Trobe dành cho sinh viên quốc tế, Úc 2016

Bài kế tiếp

Thương hiệu nước hoa Elie Saab tung ra bộ sản phẩm giới hạn theo chủ đề Chic Escapade

Bạn có thể quan tâm

Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Thương hiệu nước hoa Elie Saab tung ra bộ sản phẩm giới hạn theo chủ đề Chic Escapade

Thương hiệu nước hoa Elie Saab tung ra bộ sản phẩm giới hạn theo chủ đề Chic Escapade

MỚICẬP NHẬT

Lễ ký kết hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa, trong khuôn khổ chương trình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) giữa Marico SEA và DUYTAN Recycling
Doanh nghiệp

Từ rác thải thành tài nguyên: Marico SEA và DUYTAN Recycling khởi động hành trình tái chế bền vững

Đăng bởi Thanh Anh
27/09/2025

Marico SEA - một trong những công ty FMCG hàng đầu tại Việt Nam với các thương hiệu quen thuộc...

Xem thêmDetails
Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng

Quỹ Lê Bá Đảng: Tri ân và tiếp lửa sáng tạo

27/09/2025
Chỉ thị 20 không ‘đóng cửa’ xe xăng dầu – VAMA đính chính thông tin gây hiểu lầm

Chỉ thị 20 không ‘đóng cửa’ xe xăng dầu – VAMA đính chính thông tin gây hiểu lầm

27/09/2025
U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2 - 1

U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2

27/09/2025
FIFA xử phạt LĐBĐ Malaysia và 7 cầu thủ vì vi phạm hồ sơ đăng ký thi đấu

FIFA xử phạt LĐBĐ Malaysia và 7 cầu thủ vì vi phạm hồ sơ đăng ký thi đấu

27/09/2025

NỔI BẬT

  • Bìa sách Chuyện Báo Sài Gòn – Thăng trầm làng báo Sài Gòn từ 1975 đến nay của Lưu Phan và Đinh Hiệp, minh họa cảnh bán báo trước chợ Bến Thành.

    Chuyện Báo Sài Gòn – Lát cắt 50 năm

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Vụ học sinh túm tóc cô giáo, GS John Vu – Nguyên Phong: “Như một hồi chuông cảnh tỉnh”

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Quỹ Lê Bá Đảng: Tri ân và tiếp lửa sáng tạo

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    910 chia sẻ
    Chia sẻ 364 Tweet 228
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.