Với chủ đề “Hợp tác hướng tới Cộng đồng kinh tế ASEAN” Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 25 – VIETNAM EXPO 2015 – do Bộ Công thương chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam chỉ đạo và Công ty VINEXAD tổ chức đã diễn ra trong vòng bốn ngày, từ ngày 15 đến 18-4-2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC), 148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.
Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng của ngành công thương, góp phần không nhỏ vào chuỗi các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu và đầu tư tại Việt Nam.
Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm, gặp gỡ các khách hàng nước ngoài, cùng với việc mở rộng và củng cố thị trường nội địa. Các quốc gia tham dự cũng sẽ có dịp tiếp cận với số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Hội chợ có quy mô 720 gian hàng của 600 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Ấn Độ, Algeria, Úc, Bangladesh, Bỉ, Cuba, Cộng hòa Séc, Đức, Indonesia, Iran, Israel, Ý, Nhật Bản, Kenya, Hàn Quốc, Cộng hòa Latvia, Malaysia, Nepal, Balan, Triều Tiên, Singapore, Nam Phi, Thụy Sĩ, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Các mặt hàng được giới thiệu tại hội chợ rất đa dạng, từ máy móc, thiết bị, điện – điện tử, linh phụ kiện cho đến mặt hàng thực phẩm – đồ uống, đồ gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Khu gian hàng Việt Nam vẫn là nơi thu hút đông đảo khách tới tham quan, nhờ các sản phẩm trưng bày phong phú, trong đó có nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam. Điểm đặc biệt trong năm nay có sự góp mặt các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2014 của những doanh nghiệp như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro); Tổng công ty CP Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex); Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina); Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi); Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân; Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC); Công ty CP Nhựa Bình Minh.
Tiếp nối thành công của năm trước, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc (KIDP) để dàn dựng khu gian hàng thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc với mô hình hiện đại, ấn tượng, trưng bày các sản phẩm mang giá trị thiết kế sáng tạo của doanh nghiệp hai nước.
Lần đầu tiên khu gian hàng ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến Thương mại chủ trì nhằm giới thiệu cổng thông tin thương mại điện tử B2B buyvietnam.com.vn tới các doanh nghiệp/ khách tham quan. Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến các đối tác và khách hàng tiềm năng trong khu vực cũng như quốc tế, buyvietnam.com.vn hiện đang hoạt động như một kênh thông tin quảng bá cũng như kết nối giao thương rất hiệu quả cho các doanh nghiệp thành viên.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho các doanh nghiệp kết nối giao thương, ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch quảng bá, truyền thông rộng rãi trong và ngoài nước. Đặc biệt là công tác kết nối giữa doanh nghiệp tham gia và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tới tham quan thông qua hình thức gửi thư, liên hệ trực tiếp, gặp gỡ B2B và đón tiếp gần 20.000 lượt khách tới tham quan, làm việc.
(DNSGCT)