Thương vụ này đã được hoàn tất vào ngày 1-10, đưa Bayer giữ vị trí thứ 2 thế giới trong lĩnh vực dược phẩm không kê đơn (dẫn đầu là liên doanh Novartis và GlaxoSmithKline). Bayer chi trả 14,2 tỉ USD, bao gồm khoản thanh toán liên quan đến doanh số của một sản phẩm dị ứng và một sản phẩm cảm sốt tại một số quốc gia nơi các sản phẩm này vẫn còn là dược phẩm kê đơn.
Việc sáp nhập sẽ hỗ trợ giảm đáng kể chi phí, đặc biệt là chi phí tiếp thị và giá thành sản phẩm cho Bayer. Doanh thu từ việc gia tăng sự hiện diện thương mại và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng toàn cầu của Bayer tại các khu vực tăng trưởng chính để giới thiệu các thương hiệu của Merck ngoài Mỹ cũng được kỳ vọng đạt xấp xỉ 400 triệu USD trước năm 2017. Chi phí dự tính cho việc thực hiện thương vụ và sáp nhập vào khoảng 500 triệu USD, chủ yếu trong hai năm 2014-2015.Việc sáp nhập này được kỳ vọng sẽ mang lại mức lợi tức tăng thêm 2% trên mỗi cổ phiếu trong năm đầu tiên sau khi hoàn tất thương vụ.