Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
01/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Lịch lãm Thời trang

Yohji Yamamoto: Sự ảm đạm nóng bỏng của thời trang

Bảo Quyên Đăng bởi Bảo Quyên
25/03/2013
Trong Thời trang
Yohji Yamamoto: Sự ảm đạm nóng bỏng của thời trang
Share on Facebook

Nhưng nóng bỏng khi Yohji Yamamoto lại chính là cái tên châu Á được nhắc đến nhiều nhất, bộ sưu tập hao tốn giấy mực của giới báo chí Pháp nhất khi lần đầu tiên ông công diễn bộ sưu tập của mình tại đây.

Yohji Yamamoto

Con đường đến thời trang quốc tế

Chẳng phải là nhà thiết kế Nhật Bản đầu tiên bước chân lên sàn diễn danh vọng Paris, kinh đô của thời trang đầy những kẻ ngạo mạn nhất trong thế giới hoa lệ, bởi trước đó Kenzo đã trình diễn tại đây năm 1970 và Issey Miyake xuất hiện ba năm sau đó. Nhưng phải đến khi đội quân người mẫu không trang điểm, mặc đồ đen, đi giày đế phẳng của Yohji Yamamoto và Rei Kawakubo “diễu hành” trên sàn diễn Paris, người ta mới nói đến một làn sóng mới, “thời trang ý niệm”, “thời trang tri thức” hay “phản thời trang”

Năm 1982, tờ báo cánh hữu Le Figaro thậm chí đã dùng đến câu “mối đe dọa màu vàng phía chân trời” để nói đến sự hiện diện bất thường của người Nhật. Hai năm sau mùa trình diễn thu-đông 1981 đáng nhớ đó, người ta vẫn còn dùng các thuật ngữ như “Holoscaut chic”, “trang phục của sự khốn khổ”, “thời trang tang tóc” hay “giẻ rách” để giễu cợt các trang phục đen, rộng quá cỡ, phi đối xứng, không hình dạng cụ thể và không lành lặn của họ. Nhưng chỉ sau vài năm, vào cuối những năm 1980, Yohji Yamamoto đã trở thành một biểu tượng của thiết kế thời trang, một thần tượng của biết bao tín đồ yêu thời trang và những nhà thiết kế trẻ lúc bấy giờ.

Sự đặc biệt trong cách thiết kế đơn sắc của ông

Paris, nơi mà mọi thứ khắc nghiệt với tất cả những gì liên quan đến thời trang, giờ đây chấp nhận Yamamoto như là một con người tài năng xuất chúng. Con người không để “Nhật Bản” hay “Pháp” đánh bại phong cách thiết kế của mình. Chính bởi tự ông đã xác định mình sẽ tránh xa hình ảnh truyền thống của Nhật Bản để đi theo cảm xúc của riêng mình. Người dân Paris và thế giới cảm nhận được sự tinh tế, đẳng cấp và thống lĩnh một mình trong những thiết kế của ông.

Phong cách bất hủ của Yohji Yamamoto

Rei Kawakubo và Yohji Yamamoto xuất hiện lần đầu tiên tại Paristrong giai đoạn hoàng kim của Haute Couture. Đó là lúc hai ngôi sao mới – Thierry Mugler và Claude Montana bắt đầu tỏa sáng. Thời trangParis, hay nói rộng hơn, của phương Tây, đẹp lộng lẫy với các màu sắc sặc sỡ và kiểu dáng mới, sexy, táo bạo. Vai rộng, eo bó cực chặt. Những đường cong khêu gợi của cơ thể phụ nữ được phơi bày dưới chất liệu latex bóng của Thierry Mugler, hay với những đường cắt thiện nghệ của Azzedine Alaia.Haute Couture dùng cả trang phục và chất liệu của tình dục bạo lực để thể hiện vẻ đẹp cực đoan của người phụ nữ. Phải nói thêm, đây là vẻ đẹp phụ nữ nhìn với con mắt của đàn ông. Người Nhật, với màu đen ảm đạm và các trang phục tiêu điều “giả khổ”, phi giới tính nằm ở đối cực còn lại của thời trang.

Phong cách của họ khác biệt trên mọi phương diện, từ chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, đến cách hoàn thiện trang phục, phủ nhận hoàn toàn những quy tắc tưởng chừng bất di bất dịch của thời trang phương Tây. Thật là một điều thú vị, sự tiêu pha quá khích trong thập niên 1980 bắt nguồn từ sự lạc quan vô bờ bến đã đem lại thành công cho “thời trang nghèo” của người Nhật.

Tầm ảnh hưởng đến thời trang đương đại

Đến nay, quần áo Yamamoto được sản xuất và bán hơn tám dòng riêng biệt và hàng chục nước trên thế giới. Tác phẩm của ông đã được công nhận rộng rãi như là một khía cạnh quan trọng của phong trào thời trang Nhật Bản và bất chấp những xu hướng mới xuất hiện, phương pháp tiếp cận của ông vẫn tôn trọng và sử dụng rộng rãi ngày nay.

Cuộc hợp tác nhỏ cho bộ sưu tập Thu-Đông năm 2001 đã dẫn đến việc thành lập thương hiệu với phong cách thể thao Y3. Phải chăng đây mới là rảo cản lớn nhất? Nhiều người có lý khi cho rằng điều này đa “thương mại hóa” Yohji.50.000 đôi giày được đánh dấu bằng ba sọc của adidas và chữ ký của Yohji Yamamoto đã được bán hết chỉ trong hơn một năm đầu tiên. Cũng dễ dàng dự đoán rằng Y3, với phong cách phổ thông, trẻ trung sẽ đạt doanh thu cao gấp nhiều lần thương hiệu riêng của nhà thiết kế.

Bộ sưu tập mới nhất năm 2013 của Yamamoto

Tuy vậy, những chất riêng của Yamamoto vẫn được giữ nguyên trong thương hiệu mang tên mình. Ông không chạy theo lợi nhuận mà lưu lại những giá trị và phong cách thiết kế riêng của mình cho dù sản phẩm có đắt đỏ đến đâu. Với ông, thiết kế đã giống như một lẽ sống, và chắc chắn ông sẽ là biểu tượng cho sự bứt phá trong thời trang mà những kẻ ngoại đạo phải say mê và những nhà thiết kế trẻ cũng phải ngưỡng mộ.

Từ khoá: nhà thiết kế Nhật BảnRei KawakuboThời trang Nhật bảnYohji Yamamoto
Bài trước đó

Chương trình học bổng tài năng IN – Wallonie – Bruxelles International (IN.WBI) niên học 2013-2014 và 2014-2015

Bài kế tiếp

Amway Việt Nam được vinh danh tại giải Rồng Vàng năm 2012

Bạn có thể quan tâm

Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời

Đăng bởi Thu Giang
01/10/2025
Sea of Wonder – Khi Tiffany & Co. đưa đại dương vào nghệ thuật trang sức
Trang sức

Sea of Wonder – Khi Tiffany & Co. đưa đại dương vào nghệ thuật trang sức

Đăng bởi Naomi Dang
28/09/2025
Longchamp mở ra hành trình mua sắm trực tuyến chính hãng tại Việt Nam
Sành điệu

Longchamp mở ra hành trình mua sắm trực tuyến chính hãng tại Việt Nam

Đăng bởi Hương Linh
22/09/2025
Louis Vuitton du hành cùng nàng thơ mèo của Grace Coddington
Sành điệu

Louis Vuitton du hành cùng nàng thơ mèo của Grace Coddington

Đăng bởi Thiên Di
17/09/2025
Labubu bước vào thế giới xa xỉ: Khi toy art chạm tới di sản haute maroquinerie
Sành điệu

Labubu bước vào thế giới xa xỉ: Khi toy art chạm tới di sản haute maroquinerie

Đăng bởi Hương Linh
15/09/2025
Khi Báo đen bay: Cartier định nghĩa lại sang trọng
Sành điệu

Khi Báo đen bay: Cartier định nghĩa lại sang trọng

Đăng bởi Hương Linh
13/09/2025
Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt
Người dẫn đầu

Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt

Đăng bởi Hương Linh
06/09/2025
Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï
Trang sức

Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï

Đăng bởi Chang Q.
05/09/2025
Chai nước hoa Hermès Barénia Eau de Parfum Intense sang trọng với sắc đỏ rouge H
Sành điệu

Hermès Barénia Eau de Parfum Intense: Hồi ức chạm vào sáng tạo

Đăng bởi Chang Q.
03/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Amway Việt Nam được vinh danh tại giải Rồng Vàng năm 2012

Amway Việt Nam được vinh danh tại giải Rồng Vàng năm 2012

MỚICẬP NHẬT

Toyota tăng tốc trước mùa mua sắm cuối năm: Doanh số 9/2025 bứt phá, ưu đãi 10/2025 phủ hầu hết dòng xe
Ưu đãi

Toyota tăng tốc trước mùa mua sắm cuối năm: Doanh số 9/2025 bứt phá, ưu đãi 10/2025 phủ hầu hết dòng xe

Đăng bởi Neo Ng.
01/10/2025

Tháng 9/2025, Toyota Việt Nam (kèm Lexus) ghi nhận 7.209 xe bán ra, trong đó riêng thương hiệu Toyota đạt...

Xem thêmDetails
Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

01/10/2025
Honda tung loạt ưu đãi lớn trong tháng 10: Miễn phí trước bạ và hỗ trợ đổi xe mới

Honda tung loạt ưu đãi lớn trong tháng 10: Miễn phí trước bạ và hỗ trợ đổi xe mới

01/10/2025
gs-nguyen-van-tuan-thanh-cong-duoc-dinh-nghia-tu-nhung-that-bai

GS. Nguyễn Văn Tuấn: Thành công được định nghĩa từ những thất bại

01/10/2025
Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời

Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời

01/10/2025

NỔI BẬT

  • Giữ hồn cho giáo dục trong thời đại AI – tiếng nói của GS John Vu – Nguyên Phong

    Giữ hồn cho giáo dục trong thời đại AI – tiếng nói của GS John Vu – Nguyên Phong

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • HTV SWING CUP 2025 trở lại tại sân Tân Sơn Nhất với điều lệ mới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bánh pía: Hương vị ký ức làng nghề đến món quà di sản

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Honda Việt Nam ưu đãi 0% lãi suất cho SH mode: Lên đời đẳng cấp, không lo tài chính từ 1/10 đến 30/11/2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.