Người tiêu dùng thường bị thu hút bởi các chương trình giảm giá khi mua hàng trực tuyến. Hiểu được tâm lý này cùng với việc nắm bắt xu hướng bán hàng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ ở Ấn Độ trong những năm qua, Rohan và Swati Bhargava đã thành lập trong web CashKaro.com, chuyên tập hợp các chương trình bán hàng giảm giá từ nhiều nhà bán lẻ trực tuyến khác nhau để khách hàng có thêm nhiều chọn lựa và so sánh khi mua hàng.
Không những thế, để khách hàng thường xuyên mua hàng thông qua trang web của mình, CashKaro còn có chương trình hoàn tiền (cashback) cho khách hàng khi giao dịch thành công với các nhà cung cấp.
Cơ chế hoàn tiền cho khách hàng như trên được thực hiện như thế nào? Ngay khi truy cập vào trang web CashKaro.com, khách hàng sẽ được hướng dẫn rõ ràng trình tự các bước. Đầu tiên, khách hàng sẽ đăng nhập vào tài khoản của mình để tìm sản phẩm hay nhà cung cấp mà mình muốn mua hàng.
Khi đã chọn được một sản phẩm cần mua, chỉ cần nhấp chuột là khách hàng sẽ được chuyển đến trang web của nhà cung cấp sản phẩm ấy để thực hiện đặt hàng, mua bán trực tuyến với nhà cung cấp như bình thường. Sau khi đặt mua hàng thành công, trong vòng 72 giờ, tài khoản của khách hàng sẽ được ghi nhận số tiền mà CashKaro cam kết hoàn lại, đồng thời CashKaro sẽ gửi thư điện tử thông báo đến khách hàng về việc này.
Tuy nhiên, việc hoàn tiền chỉ thật sự xảy ra khi CashKaro nhận được hoa hồng bán hàng từ nhà cung cấp, thường từ bốn đến sáu tuần sau (để người mua hàng có thể quyết định trả lại hàng đã mua trong thời gian 30 ngày theo chính sách trả lại hàng của các nhà cung cấp). Số tiền hoàn lại sẽ được chuyển đến tài khoản của khách hàng hoặc được quy đổi thành phiếu mua hàng sau đó.
Rohan và Swati cho biết CashKaro được hình thành từ năm 2013 khi cả hai cảm thấy rất phấn khích với sự thành công của các trang web cung cấp thông tin các chương trình bán hàng giảm giá và có chính sách hoàn tiền cho người mua hàng (coupon and cashback) như Ebates ở Mỹ và Fanli ở Trung Quốc. Đến nay, CashKaro có khoảng 1,5 triệu khách hàng thành viên với lượng giao dịch thông qua trang web này lên đến 10.000 mỗi ngày.
“Mặc dù việc bán hàng trực tuyến giảm giá đã phát triển mạnh ở Ấn Độ vào năm 2013 nhưng chúng tôi muốn đưa thêm chương trình hoàn tiền vốn đã được thử nghiệm thành công ở các nước phương Tây đến với người tiêu dùng trực tuyến Ấn Độ và đem đến cho họ nhiều giá trị hơn”, Swati chia sẻ.
Theo Suparna Dutt D’Cunha, một tác giả chuyên viết về đề tại khởi nghiệp ở Ấn Độ và UAE (Các tiểu vương quốc Arập thống nhất), tiếp thị liên kết (affiliate marketing) theo hình thức nói trên là một chiến thuật đem lại lợi ích cho tất cả các bên: nhà cung cấp, trang web trung gian và người tiêu dùng cuối cùng.
“Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến cho biết khoảng 12 – 20% doanh số của họ đến từ các chương trình tiếp thị liên kết và đây cũng là kênh tiếp thị hiệu quả nhất về mặt chi phí đầu tư”, Swati cho biết. Hiện nay, ở Ấn Độ, ngoài CashKaro cũng đã xuất hiện những công ty tương tự như Nearbuy, GrabOn, CouponDunia và Mydala.
Theo Swati, với dự báo thương mại điện tử ở Ấn Độ sẽ đạt doanh số 100 tỉ USD vào năm 2020 và tiếp thị liên kết chiếm 20% con số này thì hiện nay là thời điểm vàng cho những công ty trung gian như CashKaro. Sau bốn năm thành lập, CashKaro hiện đang có hơn 1.500 nhà bán lẻ trực tuyến là đối tác, trong đó có Amazon India, Plipkart, Paytm, Myntra, MakeMyTrip và BigBasket.
“Chúng tôi kiếm được hoa hồng trên mỗi giao dịch bán hàng thành công nhờ quảng bá sản phẩm và các chương trình giảm giá của các nhà bán lẻ và chúng tôi dành một phần lớn số tiền hoa hồng này để hoàn lại cho những khách hàng có đăng ký thành viên của chúng tôi”, Swati giải thích.
Swati hoàn toàn có cơ sở để lạc quan vào mô hình kinh doanh hoàn tiền cho người tiêu dùng như nói trên. Theo số liệu của Google và AT Kearney, đến năm 2020 số người tiêu dùng mua hàng trực tuyến ở Ấn Độ dự báo sẽ đạt 175 triệu. “Nền kinh tế không dùng tiền mặt đã thúc đẩy hình thức thanh toán kỹ thuật số phát triển, khuyến khích ngày càng nhiều người mua hàng trực tuyến hơn.
Nhưng cùng với xu hướng đó, người mua hàng cũng ngày càng quan tâm đến giá trị mà họ nhận được khi mua hàng hơn và kết quả là họ thường bị cuốn hút bởi các giao dịch mua hàng được hoàn tiền. Trên thực tế, số người truy cập vào trang web của chúng tôi để mua các mặt hàng thiết yếu từ các nhà cung cấp ngày càng tăng lên. Với khối lượng giao dịch lên đến 10.000 mỗi ngày chúng tôi đã chi ra số tiền hoàn lại cho khách hàng lên đến 5 triệu USD”, Swati chia sẻ.
Thành công của CashKaro đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư như Kalaari Capital và Tata Sons’. “Đầu tiên, chúng tôi đã huy động được số vốn 750.000 USD từ một quỹ đầu tư ở Anh. Đến tháng 11-2015, chúng tôi lại được Kalaari Capital đầu tư thêm 3,2 triệu USD nữa. Đợt đầu tư cuối cùng là của Ratan Tata và chúng tôi chưa có ý định tăng vốn thêm vào thời điểm này”, Swati cho biết. “Chúng tôi rất cẩn trọng về vấn đề tài chính và không muốn mở rộng đầu tư quá nhanh để có thể kiểm soát tài chính chặt chẽ”, Swati giải thích.
“Thách thức lớn nhất của chúng tôi hiện nay là làm cho thị trường Ấn Độ hiểu về khái niệm hoàn tiền. Chúng tôi phải nghĩ ra những cách sáng tạo để giải thích với người tiêu dùng rằng CashKaro hoàn tiền cho tất cả các giao dịch mua hàng trực tuyến.
Chúng tôi đã tận dụng các kênh truyền thông xã hội, thực hiện các chiến dịch xây dựng nhãn hiệu cũng như khai thác triệt để kênh tiếp thị kỹ thuật số để đẩy nhanh nhiệm vụ nói trên”, Swati chia sẻ.
Và những nỗ lực ấy đã đưa CashKaro trở thành trang web thương mại điện tử hoàn tiền cho người mua hàng lớn nhất Ấn Độ. “Chúng tôi muốn củng cố vị thế của mình ở thị trường này đồng thời dự định sẽ mở rộng sang thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới”, Swati cho biết.