Tại triển lãm Vietnam Farm and Food Expo 2016 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, có một gian hàng tạo thiện cảm cho khách tham quan bởi lối trang trí lịch lãm, nhẹ nhàng. Đó là mật ong Tracybee, thương hiệu có tuổi đời khá trẻ so với các nhãn hiệu mật ong khác nhưng lại tạo sự khác biệt bởi thiết kế khá ấn tượng. Từ sản phẩm mật ong của gia đình chuyên xuất khẩu, chị Lê Ngọc Thu Trang đã xây dựng thương hiệu này với mục tiêu mang đến cho người dùng trong nước các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.
Trăn trở của một bà mẹ và thương hiệu mật ong chất lượng cho người Việt
Cách đây năm năm, khi còn làm việc tại ngân hàng, chị Lê Ngọc Thu Trang thường nhận được những đơn hàng mật ong từ đồng nghiệp. Không tin tưởng chất lượng mật ong trên thị trường, họ tìm đến sản phẩm của gia đình chồng chị vốn nổi tiếng nhiều năm trong lĩnh vực xuất khẩu. Dù vậy, Thu Trang buồn nhiều hơn vui. Ít ai biết rằng với các mặt hàng xuất khẩu, hầu hết sản phẩm đạt chỉ tiêu an toàn và chất lượng đều được xuất đi, trong khi người tiêu dùng trong nước vẫn hoang mang giữa rừng sản phẩm không rõ chất lượng. Buồn hơn nữa, dù nước ta có sản lượng mật ong xuất khẩu đứng thứ sáu thế giới, nhiều doanh nghiệp mới dừng lại ở việc xuất khẩu thô chứ chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho mật ong Việt trên thị trường quốc tế.
Khi có con, nỗi lo về thực phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe càng thôi thúc Thu Trang phải làm một điều gì đó cho cộng đồng, ít nhất là với sản phẩm mật ong tâm huyết của gia đình. Sau một thời gian giằng co giữa công việc có thu nhập ổn định hay rẽ sang kinh doanh nhiều rủi ro nhưng mang lại giá trị cho cộng đồng, chị quyết định bỏ việc ở ngân hàng. Vậy là Công ty TNHH Ong Mật Tracybee ra đời vào năm 2012. Thuận lợi của chị chính là kinh nghiệm, hiểu biết về sản phẩm từ truyền thống nuôi ong lâu đời của gia đình và quá trình xuất khẩu mật ong sang các thị trường khó tính. Tuy nhiên, cái khó nhất là làm thế nào để tạo ra một thương hiệu khác biệt, không đi theo lối mòn của nhiều doanh nghiệp khác và chính lối kinh doanh theo truyền thống gia đình.
Những ngày công ty mới thành lập, Thu Trang vừa xử lý việc tồn đọng ở ngân hàng, vừa quản lý công ty. Hậu quả, lô hàng đầu tiên ra mắt thị trường không được khách hàng đón nhận vì thiết kế không mấy thu hút. Biết mình tham việc, chị xin nghỉở ngân hàng để dồn toàn lực quản lý kinh doanh. Sau hai tháng đầu tư cho khâu thiết kế và tìm kiếm các loại chai lọ lạ mắt, mật ong Tracybee với bao bì mới nhanh chóng được yêu thích, doanh số bán hàng vì thế cũng tăng theo. Từ vài trăm chai bán ra trong năm đầu tiên, doanh số của Tracybee những năm sau đều tăng gấp ba lần so với năm trước. Ngoài các dòng sản phẩm mật ong hoa cà phê, chôm chôm, trái vải và các sản phẩm mật ong sữa chúa, phấn hoa…, Tracybee còn có sản phẩm quà tặng đựng trong hộp gỗ sang trọng, có thể khắc chữ lên trên để dùng cho các dịp lễ, tết rất được khách hàng ưa chuộng.
Góp phần xây dựng thương hiệu mật ong Việt trên thị trường quốc tế
Với mục tiêu mang sản phẩm mật ong chất lượng cao đến người dùng, Tracybee chú trọng chọn nguồn nguyên liệu và khâu kiểm định chất lượng. Mật ong thô được lấy từ các trang trại riêng của gia đình hoặc những hộ nuôi ong nhiều kinh nghiệm đã ký hợp đồng đối tác và được đào tạo bài bản. Sản phẩm sau khi lấy mẫu ở trang trại được kiểm nghiệm ở phòng nghiên cứu tại Bình Dương, chỉ những mẫu bảo đảm độ sạch và các chỉ tiêu chất lượng mới được nhập về kho, sau đó tiếp tục trích lọc mẫu để gửi đi kiểm nghiệm tại một viện nghiên cứu của Đức với 27 chỉ tiêu. Hiện nay, dù có hệ thống phân phối rộng khắp tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành nhưng Thu Trang cho biết chị không chạy theo số lượng mà luôn cẩn trọng lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Rất nhiều lần, chị từ chối đơn hàng của khách vì lượng mật nguyên liệu đạt chuẩn không đủ cung cấp.
Chọn hướng phát triển bền vững nhằm mang đến giá trị cho người tiêu dùng và chính những người nông dân, góp phần bảo vệ môi trường sống, Thu Trang còn hy vọng Tracybee sẽ góp một phần sức lực để xây dựng thương hiệu chung cho mật ong Việt Nam trên thị trường thế giới. Những năm qua, công ty phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) trong chương trình tạo dựng thương hiệu cho mật ong Việt Nam. Sắp tới, công ty tiếp tục hợp tác với CBI tổ chức các buổi tập huấn nuôi trồng bền vững, giúp người nuôi ong hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của mật ong với đời sống, sức khỏe con người; từ đó kiên trì với việc nuôi ong tự nhiên, không hóa chất để bảo vệ môi trường. Hiện nay, công ty đang xây dựng nhà máy sản xuất mật ong tại Bình Dương với hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế; đảm bảo khâu chế biến, đóng gói sản phẩm trong tương lai sẽ đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính, đây cũng là một bước đệm để xuất khẩu mật ong Tracybee ra nước ngoài.
Tuệ Anh (DNSGCT)