Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
11/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Xây dựng tuyên bố giá trị cho doanh nghiệp

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
21/11/2013
Trong Marketing
Xây dựng tuyên bố giá trị cho doanh nghiệp
Share on Facebook

Các tổng giám đốc điều hành (CEO) của các công ty mới thành lập thường chú trọng vào việc phát triển sản phẩm hơn là tạo ra một tuyên bố giá trị (value proposition), làm định hướng chiến lược cho các hoạt động của công ty.

Tuyên bố giá trị không nói về sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang chào bán mà phải thể hiện được những giá trị được khách hàng mong đợi và đánh giá cao.

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, khách hàng có vô vàn sự lựa chọn. Điều đó cũng có nghĩa là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và doanh nghiệp là người phải chạy theo khách hàng.

Thực tế cho thấy, những công ty có thể tăng trưởng nhanh và thống lĩnh thị trường là những công ty thể hiện được một “ý tưởng giá trị” có sức lôi cuốn trong tâm trí của khách hàng mà họ không tìm thấy được trong những nhãn hiệu khác của các sản phẩm hay dịch vụ cùng loại.

Theo Thomson Dawson, một chuyên gia tư vấn phát triển nhãn hiệu, chuyên giúp các nhà lãnh đạo của các công ty mới thành lập xây dựng định hướng rõ ràng và vững chắc trong phát triển nhãn hiệu một cách chiến lược và sáng tạo, để tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua những giá trị mà doanh nghiệp cam kết tạo ra cho khách hàng, doanh nghiệp cần phải có một tầm nhìn rõ ràng và sự tự tin khi trả lời ba câu hỏi sau đây.

  • Doanh nghiệp làm thế nào để tạo ra sự khác biệt được khách hàng đánh giá cao?
  • Doanh nghiệp làm thế nào để bán hàng với giá cao và tạo ra nhiều lợi nhuận trong khi các công ty khác đang phải vất vả để duy trì hoạt động và hòa vốn?
  • Doanh nghiệp làm thế nào để có được lợi thế cơ bản so với các đối thủ khác trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt?

Khách hàng quan tâm đến những mong muốn của họ và những kết quả mà họ có được chứ không phải là các tính năng, đặc điểm của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang chào bán cho họ.

  • Xem thêm: 9 nguyên tắc để đạt đến một thương hiệu thành công

Theo Dawson, tuyên bố giá trị của doanh nghiệp phải là những “tòa lâu đài xinh đẹp” chứ không phải là “tường gạch và bê tông” (tức sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp).

Quá trình mua hàng lại là một quá trình ra quyết định mang nặng cảm xúc. Sự cần thiết và tiện lợi không phải là những ưu tiên hàng đầu và duy nhất khiến khách hàng quyết định mua hàng.

Tuyên bố giá trị của doanh nghiệp càng tạo ra nhiều cảm xúc cho khách hàng thì doanh nghiệp càng có nhiều ưu thế cạnh tranh trong các hoạt động bán hàng và tiếp thị.

Để xây dựng được những lâu đài trong tâm trí của khách hàng, Dawson khuyên doanh nghiệp cần phải tìm hiểu những ý tưởng, những khía cạnh hay giá trị mà khách hàng quan tâm nhất.

Theo Dawson, một tuyên bố giá trị đơn giản là câu trả lời cho câu hỏi vì sao một khách hàng phải mua bán hay làm ăn với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải xem xét sáu yếu tố sau đây khi xây dựng tuyên bố giá trị cho nhãn hiệu.

1. Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?

Doanh nghiệp cần phải xác định các đặc điểm của phân khúc khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng tới. Những đặc điểm này bao gồm ngành nghề, địa phương, quy mô, thái độ, động cơ và các yếu tố nhân khẩu học.

2. Các nhu cầu/vấn đề của họ là gì?

Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu những cách cụ thể mà sản phẩm hay dịch vụ của mình có thể đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Nên nhớ rằng nhu cầu của khách hàng thường là nhu cầu ẩn.

Tuy nhiên, khi nhìn ra được nhu cầu này thì khách hàng sẽ khó có thể thiếu được nó. Biết cách đánh thức nhu cầu của khách hàng và thể hiện rằng doanh nghiệp có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu ấy là một điều kiện quan trọng để tạo ra tuyên bố giá trị có khả năng giúp doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh.

3. Giải pháp của doanh nghiệp tạo ra những giá trị gì cho khách hàng?

Khách hàng nhận được những lợi ích về tính năng và về tinh thần hay cảm xúc nào từ sản phẩm của doanh nghiệp? Doanh nghiệp cần phải tạo ra cho khách hàng cảm nhận rằng họ nhận được “giá trị sử dụng” nhiều hơn so với chi phí mà họ bỏ ra.

  • Xem thêm: Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới

Khi đó, khách hàng sẽ không quan tâm nhiều đến giá bán và doanh nghiệp có thể định giá cao hơn cho sản phẩm của mình. Netflix và Zappos là những nhãn hiệu rất thành công ở phương diện này.

4. Sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp là gì?

Lưu ý rằng bản thân sản phẩm hay dịch vụ không phải là trọng tâm của tuyên bố giá trị. Chính khách hàng, các vấn đề của họ và những giải pháp mà doanh nghiệp đưa ra giúp họ giải quyết các vấn đề ấy mới là những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến nội dung của tuyên bố giá trị.

5. Lý do khiến khách hàng tin vào tuyên bố giá trị của doanh nghiệp là gì?

Doanh nghiệp thể hiện tuyên bố của mình như thế nào? Doanh nghiệp thực hiện lời hứa của mình ra sao? Doanh nghiệp đã làm gì để chứng minh rằng sản phẩm và dịch vụ của mình thật sự có tác dụng với khách hàng?

6. Sản phẩm của doanh nghiệp có gì khác biệt?

Vì sao sản phẩm của doanh nghiệp được khách hàng yêu thích hơn sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh? Doanh nghiệp phải tạo ra được những lợi ích về mặt tinh thần, cảm xúc, có sức lôi cuốn trong tâm trí của khách hàng và được họ đánh giá cao. Tạo ra sự khác biệt không thôi thì chưa đủ mà sự khác biệt ấy phải được khách hàng yêu mến.

Nguồn BSI
Từ khoá: Marketingphát triển nhãn hiệuxây dựng tuyên bố giá trị
Bài trước đó

Sinh viên RMIT Việt Nam vô địch cuộc thi kinh doanh quốc tế

Bài kế tiếp

Nâng cao mức độ giữ chân khách hàng

Bạn có thể quan tâm

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Nâng cao mức độ giữ chân khách hàng

Nâng cao mức độ giữ chân khách hàng

MỚICẬP NHẬT

Chương mới của dòng phim chiến tranh?
Phim

Chương mới của dòng phim chiến tranh?

Đăng bởi Minh An
11/09/2025

Sau 10 ngày công chiếu, phim ‘Mưa đỏ’ được đạo diễn Đặng Thái Huyền chuyển thể từ tiểu thuyết cùng...

Xem thêmDetails
Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

11/09/2025
LEGO mở trung tâm phân phối đầu tiên ở Đông Nam Á – dấu ấn mới tại Đồng Nai

LEGO mở trung tâm phân phối đầu tiên ở Đông Nam Á – dấu ấn mới tại Đồng Nai

11/09/2025
SABECO 150 năm

SABECO – 150 năm di sản và khát vọng vươn cao

10/09/2025
Đó vẫn là iPhone, chỉ khác là… mỏng hơn

Đó vẫn là iPhone, chỉ khác là… mỏng hơn

10/09/2025

NỔI BẬT

  • Không gian tranh Việt tại Singapore

    Không gian tranh Việt tại Singapore

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • SABECO – 150 năm di sản và khát vọng vươn cao

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • TCL ra mắt giải pháp giặt sấy 1 giờ, nâng tầm tiện ích gia đình trẻ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Trung tâm Tự động hóa ACE khai trương tại Bình Dương: Động lực mới cho đầu tư công nghiệp

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.