Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới

Thống Lâm Đăng bởi Thống Lâm
10/06/2014
Trong Marketing
Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới 2
Share on Facebook

McDonald đang trở thành nhà phân phối sách thiếu nhi lớn nhất nước Anh, theo báo cáo 2014 từ The Bookseller và The Wire. Cách họ làm như sau: trong khoảng thời gian khuyến mãi đến 17-6-2014, trong mỗi bữa ăn Happy Meal, Mickey D’s sẽ tặng một mã code để tải sách điện tử thiếu nhi miễn phí.

Nhà cung cấp e-book không phải là Nook hay Kindle mà là Kobo có trụ sở chính tại Toronto. Hãy tưởng tượng 15 triệu bữa ăn Happy Meal được bán ra trong thời gian khuyến mãi, giới tiếp thị của McDonald rõ ràng đang thống lĩnh sân chơi mới tại nước Anh và có thể sẽ là phần còn lại của thế giới.

Trong giai đoạn hiện tại khi các cửa hàng sách truyền thống đang phải đóng cửa bớt, thì với số lượng chi nhánh khổng lồ trên toàn thế giới, chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh này rõ ràng đang muốn đóng vai trò một nhà phân phối tiềm năng cho những sản phẩm không hề nằm trong kế hoạch kinh doanh của mình.

Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới 3
McDonald

Tương tự, hãy nghĩ đến Starbucks. Họ bắt đầu kinh doanh âm nhạc vào 2004, hơn 30 năm sau khi cửa hàng cà phê đầu tiên có mặt ở thành phố Seattle, tây bắc Hoa Kỳ.

Ngày nay, số lượng bản nhạc mở trong các cửa hàng Starbucks để người nghe trên khắp thế giới lắng nghe và mua đã trở thành một phần không thể thiếu của công ty này. Không lấy làm ngạc nhiên khi chuỗi cà phê lớn nhất thế giới đã trở thành nhà bán lẻ độc quyền của rất nhiều CD mới từ các ca sĩ tên tuổi trên toàn cầu.

  • Xem thêm: Tiếp thị theo kiểu “chảnh”

Tiếp đến, hãy cùng xem nhà bán lẻ Sears với hơn 2.400 cửa hàng trên toàn thế giới sẽ trở nên ra sao nếu được sử dụng vào một chiến lược mới?

Theo bài viết từ Robin Lewis đăng bởi Forbes, những địa điểm ấy sẽ vô cùng lý tưởng nếu Amazon có ý định thu mua và sử dụng làm các trung tâm phân phối hàng bán của mình. Sự kiện ấy đồng thời cũng sẽ là câu trả lời của Bezos, CEO Amazon, về chiến lược bán hàng đa kênh trực tuyến và trực tiếp.

Khi đó, thế giới bán lẻ toàn cầu sẽ quan sát một cuộc chiến mới thú vị giữa Amazon và Wal-Mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay. Vậy điều bạn cần làm hiện nay là hãy định nghĩa bản thân theo khả năng hơn là theo sản phẩm.

Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới 1
Starbucks

Có lẽ nếu các chuyên viên tiếp thị tại Starbucks chỉ bắt mình tập trung vào mỗi việc bán cà phê, thì chẳng bao giờ họ nghĩ rằng sẽ bước chân vào lĩnh vực âm nhạc.

Tương tự, nếu Apple tự thuyết phục rằng họ chỉ nên dừng chân ở lĩnh vực máy tính thì sẽ chẳng có iTunes ra đời. Và Amazon sẽ chẳng tiến xa hơn vị trí bán sách trực tuyến.

Theo Wall StreetJournal, Amazon hiện đang thử nghiệm vận chuyển hàng hóa từ điểm phân phối đến người tiêu dùng bằng chính nguồn lực của mình. Nói cách khác, giới tiếp thị của Amazon đang nỗ lực cạnh tranh cùng UPS và FedEx trên lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Trong tất cả những ví dụ kể trên, các doanh nghiệp đều nhìn xa và rộng hơn khả năng của bản thân. Họ không bao giờ tự hạn chế năng lực bằng việc cứng nhắc tuân thủ theo định nghĩa về loại hình kinh doanh ban đầu theo đuổi. Họ không hề mắc phải sai lầm mà ngành đường sắt thế giới đã vướng phải như trong bài viết nổi tiếng năm 1960 của Theodore Levitt đăng trên Harvard Business Review.

  • Xem thêm: Hướng đến dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng

Ngành đường sắt không hề kết thúc việc tăng trưởng bởi vì nhu cầu hành khách và vận chuyển hàng hóa giảm. Trên thực tế, các nhu cầu ấy đều đang tăng.

Ngành đường sắt đang gặp phải các vấn đề ngày nay không phải vì nhu cầu ấy đã được đáp ứng đầy đủ bởi các phương tiện khác (bao gồm xe hơi, xe tải, máy bay hay thậm chí điện thoại), mà bởi vì nó không được đáp ứng bởi chính ngành đường sắt.

Họ để các đối thủ lấy đi khách hàng bởi vì họ cho rằng mình đang đứng trong ngành kinh doanh đường sắt hơn là trong ngành kinh doanh vận tải giao thông. Do định nghĩa bản thân không chính xác, họ đã vô tình đặt mục tiêu là sản phẩm hơn là khách hàng.

Do đó, các nhà tiếp thị khi hoạch định kế hoạch phát triển cho doanh nghiệp cần nhìn xa hơn những sản phẩm đang nắm trên tay, những sản phẩm bày bán trên kệ, mà là khả năng đi đến những giải pháp cho khách hàng trong hiện tại, trong tương lai 5-10 năm, thậm chí là 20-50 năm.

Nguồn Entrepreneur
Từ khoá: định nghĩa doanh nghiệpkế hoạch phát triểnMarketingMcDonaldStarbucks
Bài trước đó

Thưởng lãm đẳng cấp đột phá của HTC One (M8)

Bài kế tiếp

[Infographic] Những nguyên tắc mới trong dịch vụ khách hàng

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
[Inforgraphic] Những nguyên tắc mới trong dịch vụ khách hàng 1

[Infographic] Những nguyên tắc mới trong dịch vụ khách hàng

MỚICẬP NHẬT

Bảo hiểm Việt Nam
Bảo hiểm

Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
05/11/2025

Không chỉ là “lá chắn tài chính” trước rủi ro, bảo hiểm ngày nay đang nổi lên như một động...

Xem thêmDetails
Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

05/11/2025
Gian hàng Delta Electronics tại VIAF 2025 giới thiệu robot SCARA và hệ thống giám sát FMCS ứng dụng AI

Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

05/11/2025
Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

05/11/2025
Đại diện Honda Việt Nam trong phần thi thực hành tại Hội thi Kỹ thuật viên xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương 2025 ở Indonesia.

Honda Việt Nam “định vị lại” tiêu chuẩn tay nghề dịch vụ trong khu vực

05/11/2025

NỔI BẬT

  • Ngó xuân, bạch quả Lào Cai - fine dining - Từ Đồng Bằng Đến Non Cao - Hum Signature

    Từ Đồng Bằng Đến Non Cao – Nghệ thuật kể chuyện nông sản Việt bằng ngôn ngữ mỹ thực tại Hum Signature

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    705 chia sẻ
    Chia sẻ 282 Tweet 176
  • Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi ta đủ nhẹ để không cần mạnh

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.