Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới

Thống Lâm Đăng bởi Thống Lâm
10/06/2014
Trong Marketing
Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới 2
Share on Facebook

McDonald đang trở thành nhà phân phối sách thiếu nhi lớn nhất nước Anh, theo báo cáo 2014 từ The Bookseller và The Wire. Cách họ làm như sau: trong khoảng thời gian khuyến mãi đến 17-6-2014, trong mỗi bữa ăn Happy Meal, Mickey D’s sẽ tặng một mã code để tải sách điện tử thiếu nhi miễn phí.

Nhà cung cấp e-book không phải là Nook hay Kindle mà là Kobo có trụ sở chính tại Toronto. Hãy tưởng tượng 15 triệu bữa ăn Happy Meal được bán ra trong thời gian khuyến mãi, giới tiếp thị của McDonald rõ ràng đang thống lĩnh sân chơi mới tại nước Anh và có thể sẽ là phần còn lại của thế giới.

Trong giai đoạn hiện tại khi các cửa hàng sách truyền thống đang phải đóng cửa bớt, thì với số lượng chi nhánh khổng lồ trên toàn thế giới, chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh này rõ ràng đang muốn đóng vai trò một nhà phân phối tiềm năng cho những sản phẩm không hề nằm trong kế hoạch kinh doanh của mình.

Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới 3
McDonald

Tương tự, hãy nghĩ đến Starbucks. Họ bắt đầu kinh doanh âm nhạc vào 2004, hơn 30 năm sau khi cửa hàng cà phê đầu tiên có mặt ở thành phố Seattle, tây bắc Hoa Kỳ.

Ngày nay, số lượng bản nhạc mở trong các cửa hàng Starbucks để người nghe trên khắp thế giới lắng nghe và mua đã trở thành một phần không thể thiếu của công ty này. Không lấy làm ngạc nhiên khi chuỗi cà phê lớn nhất thế giới đã trở thành nhà bán lẻ độc quyền của rất nhiều CD mới từ các ca sĩ tên tuổi trên toàn cầu.

  • Xem thêm: Tiếp thị theo kiểu “chảnh”

Tiếp đến, hãy cùng xem nhà bán lẻ Sears với hơn 2.400 cửa hàng trên toàn thế giới sẽ trở nên ra sao nếu được sử dụng vào một chiến lược mới?

Theo bài viết từ Robin Lewis đăng bởi Forbes, những địa điểm ấy sẽ vô cùng lý tưởng nếu Amazon có ý định thu mua và sử dụng làm các trung tâm phân phối hàng bán của mình. Sự kiện ấy đồng thời cũng sẽ là câu trả lời của Bezos, CEO Amazon, về chiến lược bán hàng đa kênh trực tuyến và trực tiếp.

Khi đó, thế giới bán lẻ toàn cầu sẽ quan sát một cuộc chiến mới thú vị giữa Amazon và Wal-Mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay. Vậy điều bạn cần làm hiện nay là hãy định nghĩa bản thân theo khả năng hơn là theo sản phẩm.

Hãy định nghĩa doanh nghiệp theo cách mới 1
Starbucks

Có lẽ nếu các chuyên viên tiếp thị tại Starbucks chỉ bắt mình tập trung vào mỗi việc bán cà phê, thì chẳng bao giờ họ nghĩ rằng sẽ bước chân vào lĩnh vực âm nhạc.

Tương tự, nếu Apple tự thuyết phục rằng họ chỉ nên dừng chân ở lĩnh vực máy tính thì sẽ chẳng có iTunes ra đời. Và Amazon sẽ chẳng tiến xa hơn vị trí bán sách trực tuyến.

Theo Wall StreetJournal, Amazon hiện đang thử nghiệm vận chuyển hàng hóa từ điểm phân phối đến người tiêu dùng bằng chính nguồn lực của mình. Nói cách khác, giới tiếp thị của Amazon đang nỗ lực cạnh tranh cùng UPS và FedEx trên lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Trong tất cả những ví dụ kể trên, các doanh nghiệp đều nhìn xa và rộng hơn khả năng của bản thân. Họ không bao giờ tự hạn chế năng lực bằng việc cứng nhắc tuân thủ theo định nghĩa về loại hình kinh doanh ban đầu theo đuổi. Họ không hề mắc phải sai lầm mà ngành đường sắt thế giới đã vướng phải như trong bài viết nổi tiếng năm 1960 của Theodore Levitt đăng trên Harvard Business Review.

  • Xem thêm: Hướng đến dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng

Ngành đường sắt không hề kết thúc việc tăng trưởng bởi vì nhu cầu hành khách và vận chuyển hàng hóa giảm. Trên thực tế, các nhu cầu ấy đều đang tăng.

Ngành đường sắt đang gặp phải các vấn đề ngày nay không phải vì nhu cầu ấy đã được đáp ứng đầy đủ bởi các phương tiện khác (bao gồm xe hơi, xe tải, máy bay hay thậm chí điện thoại), mà bởi vì nó không được đáp ứng bởi chính ngành đường sắt.

Họ để các đối thủ lấy đi khách hàng bởi vì họ cho rằng mình đang đứng trong ngành kinh doanh đường sắt hơn là trong ngành kinh doanh vận tải giao thông. Do định nghĩa bản thân không chính xác, họ đã vô tình đặt mục tiêu là sản phẩm hơn là khách hàng.

Do đó, các nhà tiếp thị khi hoạch định kế hoạch phát triển cho doanh nghiệp cần nhìn xa hơn những sản phẩm đang nắm trên tay, những sản phẩm bày bán trên kệ, mà là khả năng đi đến những giải pháp cho khách hàng trong hiện tại, trong tương lai 5-10 năm, thậm chí là 20-50 năm.

Nguồn Entrepreneur
Từ khoá: định nghĩa doanh nghiệpkế hoạch phát triểnMarketingMcDonaldStarbucks
Bài trước đó

Thưởng lãm đẳng cấp đột phá của HTC One (M8)

Bài kế tiếp

[Infographic] Những nguyên tắc mới trong dịch vụ khách hàng

Bạn có thể quan tâm

MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
[Inforgraphic] Những nguyên tắc mới trong dịch vụ khách hàng 1

[Infographic] Những nguyên tắc mới trong dịch vụ khách hàng

MỚICẬP NHẬT

MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025

Sau hơn một thập kỷ, MMA IMPACT VIETNAM không chỉ là một sự kiện, mà đã trở thành một nền...

Xem thêmDetails
Toyota Việt Nam và hành trình gieo hạt văn hóa giao thông an toàn

Toyota Việt Nam và hành trình gieo hạt văn hóa giao thông an toàn

15/10/2025
Khi thị trường trở lại guồng: Hyundai và nhịp phục hồi tháng 9

Khi thị trường trở lại guồng: Hyundai và nhịp phục hồi tháng 9

15/10/2025
Xiaomi phát động “Renovation 2025” tại Việt Nam: Từ ngôi nhà thông minh đến lớp học bền vững

Xiaomi phát động “Renovation 2025” tại Việt Nam: Từ ngôi nhà thông minh đến lớp học bền vững

15/10/2025
Printemps Bleu đến New Antique: Bản giao hưởng pha lê của Baccarat

Printemps Bleu đến New Antique: Bản giao hưởng pha lê của Baccarat

15/10/2025

NỔI BẬT

  • Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu 'sợ' karaoke chưa em?

    Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu ‘sợ’ karaoke chưa em?

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    699 chia sẻ
    Chia sẻ 280 Tweet 175
  • Ngắm bộ tem 12 con giáp độc đáo của nhà sưu tập Hàn Tấn Quang

    182 chia sẻ
    Chia sẻ 73 Tweet 45
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    598 chia sẻ
    Chia sẻ 239 Tweet 150
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.