Triển lãm ôtô Việt Nam 2017 vừa khép lại những màn trình diễn mang đến nhiều cảm xúc trái chiều dành cho giới quan sát cũng như người tiêu dùng. Diễn ra sớm hơn so với thường kỳ trong bối cảnh thị trường đang trong giai đoạn tụt dốc trước khi có thể sẽ đón nhận nhiều sóng lớn ngay trong đầu năm 2018, VMS lần thứ 13 được cho rằng không được sôi động về mặt trình diễn cũng là điều dễ hiểu khi mục tiêu của các thương hiệu và người tham quan đến với sự kiện năm nay dường như có chút lệch pha khi các thương hiệu mong muốn có sự đột phá về doanh số trong thời gian còn lại của năm thì người tiêu dùng có vẻ vẫn chỉ xem và chờ.
Với chủ đề “Kết nối công nghệ, chuyển động thông minh”, Vietnam Motor Show 2017 là sân khấu lớn dành cho hơn 80 mẫu xe từ 12 thương hiệu liên doanh có nhà máy sản xuất tại Việt Nam gồm: Mercedes-Benz, Lexus, Chevrolet, Ford, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Toyota, Fuso và Đô Thành. Mặc dù nội dung chủ đề sự kiện được nhấn mạnh vào việc trình diễn vai trò của công nghệ nhưng mục tiêu thực tế cũng được hé lộ ngay trong phần phát biểu của ông Toru Kinoshita – Chủ tịch Hiệp hội VAMA khi mục tiêu bán hàng được đề cập khá rõ ràng: “Sự thay đổi mạnh mẽ trong phong cách sống sẽ góp phần vào sự gia tăng về nhu cầu sử dụng ôtô trong năm tới. Khi nền kinh tế và thị trường tăng trưởng ổn định, chúng tôi trông chờ “thời kỳ ôtô hóa” sẽ sớm diễn ra trong tương lai gần”. Điều này cũng dễ dàng nhận thấy thông qua những mẫu xe trình diễn tại triển lãm năm nay khi cho phần “ngắm” chỉ có duy nhất chiếc Corvette Grand Sport trên gian hàng của Chevrolet trong khi tại các kỳ triển lãm trước, những mẫu xe đua hay siêu xe cũng là một phần quan trọng được các thương hiệu mạnh tay đem đến gian hàng của mình như là một điểm để làm nổi bật và thu hút khách hàng đến với khu trưng bày của mình.
Mẫu xe Isuzu Motorhome của Isuzu cũng là một trong những điểm nổi trội của triển lãm năm nay với thiết kế cho là “độc nhất vô nhị” của thùng xe sau được trang bị như một ngôi nhà di động, tuy nhiên đây cũng chỉ là mẫu xe để ngắm dành cho người tiêu dùng Việt Nam. Về concept, chỉ có duy nhất chiếc XMConcept Crossover MPV, một mẫu xe ý tưởng biểu trưng cho chiếc xe MPV sẽ được ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Phần còn lại có thể được xem như một showroom thu nhỏ của thị trường khi hầu hết các gương mặt trên các sân khấu đều là những mẫu xe đã có mặt trên thị trường. Chiếm diện tích rộng lớn nhất tại triển lãm, thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz vẫn đem đến hình ảnh quen thuộc với thiết kế Silver Flow vốn đã là bản sắc tại các kỳ triển lãm của thương hiệu này. Điểm chú ý là Mercedes-Benz sử dụng ưu thế không gian hoàn toàn dành cho các mẫu xe của mình với 13 mẫu xe được trưng bày tại khu vực trong nhà và 12 mẫu xe tại khu vực “Xe đã qua sử dụng chính hãng” ngoài trời. Mặc dù không có mẫu xe mới nhưng với tổng giá trị xe trình diễn lên đến 60 tỉ MBV cũng gây hiệu ứng thu hút thông qua màn trình diễn của bốn mẫu xe chủ lực C-Class, GLC, E-Class, S-Class cùng với mẫu xe siêu sang Mercedes-Maybach và xe hiệu năng cao Mercedes-AMG. Đặc biệt thương hiệu này cũng tạo sự thu hút bằng chương trình ưu đãi dành riêng cho sự kiện với chương trình tặng voucher du lịch sang trọng hay vé máy bay khứ hồi hạng thương gia cho những khách hàng đặt cọc mua xe tại triển lãm hay trong tháng 8.
Trên cùng phân khúc, thương hiệu Lexus của Toyota cũng đem đến một không khí khác tại triển lãm năm nay khi tập trung vào những mẫu xe hybrid – một xu hướng đang bắt đầu thịnh hành tại Việt Nam. Cũng như những kỳ triển lãm trước, màn trình diễn của Lexus luôn nổi trội với một đẳng cấp được định dạng rõ ràng cùng sự hiện diện của chiếc Lexus LS 500h như một gia vị cao cấp dành cho VMS. Không chỉ có sự định hướng mới trên phân khúc hạng sang với Lexus, gian hàng trưng bày của thương hiệu Toyota tại VMS năm nay cũng thể hiện rõ nét tham vọng giữ vững ưu thế dẫn đầu của thương hiệu Nhật Bản này về thị phần khi ba mẫu xe mới được trình làng đều là những mẫu xe lấp đầy phân khúc. Nếu như chiếc minivan cao cấp Toyota Alphard được xem là một sự bất ngờ của Toyota khi tấn công vào phân khúc được đánh giá là còn khá hẹp về tiềm năng thì sự xuất hiện của chiếc SUV cỡ nhỏ Toyota Avanza và chiếc xe đô thị nhỏ gọn Toyota Wigo thể hiện một sự quyết liệt của Toyota đối với thị trường, hứa hẹn gây nhiều lo lắng cho các đối thủ trong thời gian tới. Không chỉ Toyota, cả Honda và Suzuki cũng trình làng mẫu xe đô thị nhập khẩu giá rẻ để chuẩn bị tiếp nhận sự bùng nổ được dự đoán từ thị trường trong năm tới với sự trình làng của mẫu hatchback Honda Jazz và Suzuki Celerio. Tuy nhiên, mẫu xe gây sốt tại triển lãm năm nay lại thuộc về sự xuất hiện chính thức đầu tiên tại Việt Nam của chiếc SUV 7 chỗ Chevrolet Trailblazer, một mẫu xe mang dáng vẻ đầy hấp dẫn theo phong cách Mỹ và được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trên phân khúc vốn đang thuộc về Toyota Fortuner. Mặc dù không trưng bày mẫu xe mới tại triển lãm năm nay nhưng cả hai thương hiệu Ford và Nissan đều đem đến những phiên bản mới nhất như Ford Explorer 2017 hay Nissan X-Trail Premium với sự hiện diện của nhiều trang bị công nghệ ấn tượng cũng như các bộ phụ kiện ấn tượng.
Như vậy, mặc dù VMS 2017 có thể chưa làm thỏa mãn giới quan sát hay người tiêu dùng ở một số khía cạnh nào đó của một trong hai kỳ triển lãm lớn tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, xét về chiến lược kinh doanh, những mục tiêu dành cho sự kiện của các nhà tổ chức có thể được đánh giá là phù hợp so với thời thế. Sau hàng loạt những cơn sóng giảm giá mạnh đã được khởi động trước đó nhưng vẫn không thu được kết quả như mong đợi thì việc trông chờ vào một kỳ triển lãm để tạo kỳ tích về doanh số là không dễ dàng. Nhưng với sự đánh động tập trung như một cuộc triển lãm, sự hiện diện của nhiều mẫu xe mới cùng lúc trên nhiều phân khúc giá rẻ có lẽ sẽ đem đến một chút sôi động cần thiết cho thị trường ôtô Việt Nam trong mùa cao điểm cuối năm sắp tới đối với cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng.
Ông Sumito Ishii – Tổng giám đốc General Motors Việt Nam
“Tất cả các mẫu xe chúng tôi tham gia lần này đều đại diện cho các giá trị cốt lõi của Chevrolet về đổi mới sáng tạo công nghệ và hiệu năng vận hành. Đặc biệt, mẫu SUV cao cấp 7 chỗ mới nhất Chevrolet Trailblazer mang đẳng cấp của sự phong cách, tiện nghi với các tính năng an toàn tiên tiến”.
Ông Phạm văn Dũng – Tổng giám đốc Ford Việt Nam
“Tất cả các sản phẩm Ford trưng bày tại triển lãm hôm nay được thiết kế với sự tập trung cao vào thỏa mãn các nhu cầu về kết nối và tiện nghi của người tiêu dùng. Ford giữ vững tinh thần năng động, khỏe khoắn và không ngừng mang lại các trải nghiệm ngày càng tuyệt vời hơn cho khách hàng”.
Ông Rainer Wurmbach – Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam – Đại diện Fuso
“Với chủ đề “Leading Success – Dẫn lối thành công” chúng tôi mong muốn mang đến cho khách tham quan một không gian năng động, mạnh mẽ, hiện đại của một thành phố đang trên đà phát triển và con đường phát triển đó không thể thiếu dấu chân của những chiếc xe Fuso”.
Ông Toshio Kuwahara – Tổng giám đốc Honda Việt Nam
“Duy trì quan điểm toàn cầu, Honda Việt Nam luôn phấn đấu hết mình để trở thành một công ty được xã hội mong đợi. Các sản phẩm ôtô Honda luôn được khách hàng đánh giá cao về sự bền bỉ – chất lượng – tin cậy, nhờ vào những công nghệ tiên tiến mang lại niềm vui cầm lái thực sự khác biệt mà an toàn, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội”.
Ông David Nordstrom – Phó chủ tịch Lexus châu Á – Thái Bình Dương
“Những đam mê của Lexus không chỉ dừng lại ở những chiếc xe sang mà hơn thế chúng tôi khao khát khơi nguồn cảm hứng của khách hàng với mong muốn đem đến sự sang trọng rất khác so với trước đây. Đó là lý do vì sao chúng tôi hợp tác với nhiều tài năng hàng đầu trong cả lĩnh vực ẩm thực, điện ảnh đến thời trang và rượu vang”.
Ông Choi Duk Jun – Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam
“Trải nghiệm dành cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Mercedes-Benz trong năm 2017 và điều này cũng sẽ được thể hiện trong triển lãm Vietnam Motor Show lần này. Gian hàng của Mercedes-Benz tại triển lãm năm nay có đầy đủ tiện nghi và có vị trí dễ tiếp cận nhất giúp khách hàng tham quan và trải nghiệm một cách thoải mái 25 mẫu xe tại hai gian hàng trưng bày của chúng tôi”.
Ông Kenichi Horinouchi – Tổng giám đốc Mitsubishi Việt Nam
“Với chúng tôi việc cải tiến không đơn thuần là thay đổi về sự vật mà quan trọng hơn là làm thế nào để thay đổi cuộc sống, tư duy, để mang đến niềm vui cho tất cả mọi người. Với kinh nghiệm 50 năm phát triển xe chạy điện, Mitsubishi đang tập trung nhiều nguồn lực cho việc phát triển công nghệ xe chạy điện và xe tự động. Chúng tôi rất tự hào là một trong những nhà sản xuất ôtô dẫn đầu về công nghệ xe hybrid”.
Ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam
“Tại triển lãm năm nay, chúng tôi mong muốn chuyển tải thông điệp “Muôn sắc xe – Vạn nụ cười” với ý nghĩa luôn nỗ lực để dẫn đầu trong việc mang đến nhiều sản phẩm đa dạng cho khách hàng để tri ân sự yêu mến và tin tưởng mà khách hàng dành cho thương hiệu. Là nhà sản xuất xe hơi chúng tôi nhận thức sâu sắc việc phát triển kinh doanh cần phải hài hòa với sự phát triển bền vững của xã hội”.
Ông Uto Harumichi – Quản lý Bán hàng và Marketing Suzuki Việt Nam
“Với chủ đề “House of Joy” Suzuki mang đến triển lãm năm nay năm mẫu xe ấn tượng được bố trí tạo nên không gian thân thiện cho khách tham quan. Những mẫu xe của Suzuki luôn tạo sự ấn tượng, thể hiện phong cách hiện đại, đem đến sự phấn khích và niềm vui cho người cầm lái”.
Ông Hidekazu Noto – Tổng giám đốc Isuzu Việt Nam
“Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về những chuyến hành trình phiêu lưu đầy thử thách bên các dòng xe Isuzu quen thuộc. Tinh thần phiêu lưu, đương đầu thử thách đó chỉ thật sự bắt đầu khi đồng hành cùng những chiếc xe vận hành bền bỉ, an toàn tuyệt đối và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt bậc – những thuộc tính sẵn có của bất kỳ chiếc xe Isuzu nào”.
Ông Dato’ Dr Ang Bon Beng – Chủ tịch Công ty TNHH Nissan Việt Nam
- Huỳnh Khôi, Ảnh Nam Nguyễn
Xem thêm:
- [VMS2017] Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 13 mang hơn 80 mẫu xe đến với giới tiêu dùng
- [VMS2017] Mercedes-Benz giới thiệu 25 xe và 50 năm Mercedes-AMG
- [VMS2017] LEXUS LS 500h 2018 công nghệ tiên phong Lexus Hybrid