Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 16 tại TP. Hồ Chí Minh đã thành công khi có sự tham gia của 750 doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút 12.960 lượt khách tham quan tới từ 26 nước. Đã có 1.600 hợp đồng được ký kết trực tiếp trong bốn ngày diễn ra hội chợ (5-12 đến 8-12-2018). Vinexad – nhà tổ chức đã tạo dựng tiếng vang khi nỗ lực không ngừng xây dựng một triển lãm “ngành hàng đa dạng – kết nối hữu ích” giữa các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thành một mạng lưới liên kết vì lợi ích chung.
Belarus – Khách mời danh dự
“Chúng tôi chân thành cảm ơn các đối tác Việt Nam đã mời Belarus tham dự với tư cách là khách mời danh dự tại một sự kiện thương mại quan trọng giàu truyền thống như triển lãm này. Vị thế đặc biệt dành cho Belarus tại triển lãm lần này bắt nguồn từ mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Belarus, mối quan hệ hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đã hai năm trôi qua kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực; giờ đây chúng ta đã có thể nhìn thấy những kết quả của việc triển khai hiệp định này. Năm 2017, xuất khẩu hàng hóa từ các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á – Âu sang Việt Nam đã tăng 32% so với năm 2016. Trong khi đó, nguồn cung các sản phẩm Việt Nam sang thị trường của các nước Liên minh kinh tế Á – Âu đã tăng 28%.
Trên bình diện song phương, hai nước chúng ta, Belarus và Việt Nam chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong giao dịch thương mại các nông sản và máy móc giữa hai bên. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác của chúng ta không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thương mại. Các công ty Belarus và Việt Nam đang cùng hợp tác thành lập các công ty sản xuất chung. Nhà máy sản xuất xe tải hiệu MAZ của Belarus được xây dựng ở Việt Nam.
Các công ty Belarus hiện đang nhắm tới việc hợp tác với đối tác Việt Nam để thành lập nhà máy sản xuất các chế phẩm từ sữa đặt tại Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng hội chợ Vietnam Expo lần này sẽ trở thành cột mốc quan trọng đóng góp cho sự phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự sự kiện, mang lại lợi ích cho tất cả doanh nghiệp”.
Phát biểu của ông Andrei Dapkiunas – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus, Trưởng đoàn Doanh nghiệp Belarus tại Vietnam Expo 2018 như một lời “mở đầu” cho các hợp tác ở mức cao hơn giữa doanh nghiệp Việt Nam và Belarus tại Vietnam Expo 2018.
“Việt Nam và Belarus đã và đang có mối quan hệ rất bền vững trong thời gian vừa qua. Hiện có hàng ngàn sinh viên Việt Nam đang học tập tại Belarus. Trước đây, các bạn thường biết đến các thương hiệu của chúng tôi như xe gắn máy Minks, xe tải Belaz; chúng tôi còn có nhiều sản phẩm khác như sữa, dược phẩm, thực phẩm chức năng, và sản phẩm công nghiệp nặng muốn giới thiệu tới thị trường Việt Nam. Chúng tôi rất ủng hộ và mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác với Việt Nam”, ông Goshin Vladimir Anatolievich, Đại sứ Belarus tại Việt Nam, trao đổi tại hội chợ Vietnam Expo.
Lợi ích của khách hàng là mục tiêu hướng tới
Lần đầu tiên, Lazada – được biết đến là một doanh nghiệp dẫn đầu ứng dụng nền tảng 4.0 dành cho cộng đồng thương mại điện tử – tham gia hội chợ với tư cách nhà tài trợ. “Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm mới, tìm kiếm hệ thống phân phối, công nghệ mới để gia tăng sản xuất, đưa ra các sản phẩm tốt cho người tiêu dùng Việt Nam”, ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc điều hành phát triển Lazada Việt Nam chia sẻ.
Vietnam Expo tại TP. Hồ Chí Minh đi tiên phong trong việc tạo ra xu hướng ngành hàng đa dạng – đặc sắc, qua đó phát triển thị trường nội địa, thu hút đầu tư nước ngoài và mở rộng mạng lưới tiêu thụ trong và ngoài nước. Ban tổ chức kỳ vọng Vietnam Expo 2019 (4-12 đến 7-12-2019) sẽ tăng trưởng cả về quy mô và ngành hàng trưng bày.