Bất kể là doanh nghiệp to hay nhỏ, vấn đề tuyển dụng nhân sự đều ít nhiều ảnh hưởng đến sự thành bại của cả tổ chức.
Nhưng khi tìm kiếm nhân viên mới, như mọi công ty vẫn đương thực hiện, họ chỉ thực sự quan tâm đến vị trí, kỹ năng và khả năng thể hiện bản thân của phỏng vấn viên. Trong khi đó bỏ hẳn một khía cạnh vô cùng quan trọng khác chính là liệu người nhân viên mới, dù tại cương vị gì chăng nữa, có thể mỗi ngày truyền đạt lời cam kết thương hiệu đến khách hàng bên ngoài lẫn nội bộ.
Hãy nhớ rằng, bí quyết tạo dựng một thương hiệu thành công không không nằm ở chỗ sở hữu một chiến lược quảng cáo vĩ đại, mà là cách con người trong tổ chức ấy thể hiện hình ảnh thương hiệu thông qua hành động thực tiễn. Thực tế vẫn chứng minh thấy không ít những trường hợp đi cùng quảng cáo to tác nhưng kém khả năng truyền đạt giá trị thương hiệu phải trả giá bằng chính sự thành công của cả tổ chức, khách hàng bỏ đi và truyền tai nhau những lời phê bình không hay nhất.
Do đó, cần đảm bảo rằng mỗi mọi nhân viên đều phải thực sự thấu hiểu và hành xử theo cách làm hài lòng khách hàng tuyệt đối. Không chỉ bảo vệ những đặc điểm độc đáo của doanh nghiệp bạn, chính nhân viên sẽ là người quyết định sự thành công và khác biệt của bạn trên thương trường. Hãy để họ trở thành đại sứ cho thương hiệu của doanh nghiệp theo cách hiệu quả nhất:
Không chỉ khắc họa hình ảnh thương hiệu
Điều thiết yếu là tạo nên được chân dung lý tưởng của một nhân viên tiêu chuẩn. Những đặc điểm miêu tả cần thiết sẽ được liệt kê vào danh sách các tố chất phải có, những câu hỏi và tình huống sẽ đề cập trong buổi phỏng vấn. Khác hẳn với cách miêu tả công việc hay công ty vẫn được bộ phận nhân sự vẫn hay áp dụng, công việc này sẽ giúp các ứng viên không phù hợp tự động rút lui và thu hút đúng nhân tài bạn đang tìm ngay từ lúc đăng đơn. Chẳng hạn, tùy theo vị trí, bạn sẽ cần đế một “ngôi sao” thật sự giàu có về kỹ năng chuyên môn hoặc một cá nhân có trình độ thấp hơn nhưng khả năng ngoại giao và quan hệ khách hàng rộng.
- Xem thêm: Xây dựng đội ngũ quản lý
Sử dụng chính nhân viên làm nguồn giới thiệu
Người được giới thiệu sẽ phản ánh ngưới đề xuất, vì thế mọi người luôn tỏ ra rất cẩn trọng và dè dặt khi đưa ý kiến đề cập một ai đó, đặc biệt trong trường hợp công việc. Ngoài ra, nhân viên của bạn còn là nguồn chỉ dẫn đáng tin cậy khi xác định liệu người họ biết có năng lực truyền đạt những cam kết thương hiệu của bạn hay không.
Tận dụng quá trình tuyển dụng để kiểm nghiệm những yếu tố đặc biệt quan trọng với giá trị thương hiệu
Nếu làm việc nhóm là điểm trọng tâm trong công ty bạn, hãy kêu ứng viên nêu ví dụ minh chứng đâu là những nơi làm việc thể hiện tinh thần đồng đội cao và đâu là lĩnh vực không cần thiết. Nếu khả năng viết lách là điều cần thiết với bạn, hãy yêu cầu họ nộp thư xin việc theo một đề tài nhất định nào đó, chẳng hạn, tự quảng bá về hình ảnh bản thân để chứng minh nét cá tính của ứng viên, hay chỉ rõ đâu là điểm độc đáo và nổi bật cho thấy họ sẽ là tài sản thật sự của doanh nghiệp bạn. Còn nếu năng lực sáng tạo là quan trọng, cho phép nhân viên nộp CV theo mọi hình thức phá cách nhất có thể thay cho cách gửi bảng copy thông thường, có thể đấy là một bài thơ cho đến đoạn video clip thể hiện bản thân.
Sử dụng đặc tính của doanh nghiệp vào việc tuyển dụng
Nếu doanh nghiệp bạn là người dẫn đầu thị trường về công nghệ thông tin, cần đảm bảo nhân viên mới, dù tại vị trì nào, là người nắm bắt thật tốt về công nghệ hiện đại. Nếu văn hóa doanh nghiệp là vui tính và cởi mở, thuê mướn những cá nhân thân thiện nhất. Một nhân viên sống “nội tâm” sẽ khó phù hợp với vị trí dịch vụ khách hàng tại một nhãn hiệu hoạt động cho lĩnh vực “giải trí”. Còn với công ty quảng cáo, ai có khả năng “thổi phồng” hẳn nhiên sẽ chiến thắng trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, nên cẩn thận với những “kẻ bắt chước” – luôn tỏ vẻ đáp ứng nhu cầu của công việc nhưng khó giữ lời trong lúc công tác.
Một khi đã có được người nhân viên vừa ý trong tay, đấy vẫn là một nửa của câu chuyện. Phần còn lại quan trọng không kém:
Hướng nghiệp nhân viên. Nhấn mạnh sự khác biệt trong cam kết thương hiệu của bạn, huấn luyện và chỉ dẫn họ cách thực hiện mọi quyết định bằng cách sử dụng thương hiệu làm kim chỉ nam.
Đào tạo nhân viên. Giúp họ trở thành đại sứ thương hiệu và luôn nỗ lực truyền đạt những giá trị và trải nghiệm thương hiệu trong mọi hành động và thái độ.
Đo lường, nhận xét và khen thưởng nhân viên có cử chỉ xem trọng và tuân theo giá trị thương hiệu.