Kohler là một trong những công ty hàng đầu thế giới về các sản phẩm bếp và phòng tắm, động cơ và các hệ thống máy phát điện, tủ kệ bằng gỗ, gạch và đồ nội thất gia dụng… Ra đời năm 1873 tại Mỹ, đến nay, Kohler có trên 50 địa điểm sản xuất và nhiều văn phòng bán hàng trên thế giới. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2006, Kohler đã khẳng định được vị thế của mình với những sản phẩm cao cấp và thiết kế sang trọng, hòa hợp với không gian sử dụng.
Vừa qua, tại Kohler Design Center, Chicago, Mỹ, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Mark Bickerstaffe, Giám đốc phát triển sản phẩm mới, nhà bếp và phòng tắm Công ty Kohler khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Phi (EMEA) và khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) về những xu hướng mới của công ty trong thiết kế nội thất phòng tắm cũng như những câu chuyện thú vị liên quan.
Rất nhiều người muốn tìm hiểu về xu hướng thiết kế phòng tắm trong năm mới 2016. Ông có thể chia sẻ về điều này và cho biết Kohler đã và đang thay đổi về thiết kế, vật liệu và công nghệ ra sao để bắt kịp xu hướng đó?
Những trang thiết bị nhà bếp và phòng tắm không chỉ là những vật dụng, mà còn được dùng để tô điểm cho căn phòng và giúp nâng cao chất lượng sống của người dùng. Theo đó, các vật liệu tự nhiên với hoa văn và sắc độ ấm đang và sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong thời gian tới. Những cải tiến trong việc xử lý vật liệu ngày nay đã cho phép bề mặt gỗ chịu được môi trường ẩm ướt trong phòng tắm.
Chất liệu đá dù là đá tự nhiên hay tổng hợp, đều có thể chế tác để tạo thành các thiết kế chậu rửa, bồn tắm và sàn phòng tắm đứng. Giờ đây, chúng ta có thể tự do sáng tạo không gian sống ấm cúng, đầy màu sắc hoa văn và giàu cảm xúc, để rồi sự thanh bình, yên ả từ không gian ấy xoa dịu trở lại tâm hồn mình.
Trên tinh thần đó, chúng tôi đã tạo điều kiện cho khách hàng của mình được thỏa sức sáng tạo bằng những sản phẩm và cách thức đa dạng.
Ví dụ như là hệ thống phòng tắm Choreograph mang vào không gian những hình ảnh đá tự nhiên nhờ kỹ thuật in trên bề mặt vật liệu tổng hợp, được cấu thành từ những miếng ghép có độ chính xác cao tạo nên một tổng thể liền lạc ở từng mối nối và các phụ kiện tích hợp, tránh các khe rãnh bám bẩn.
Hay như Derring – dòng chậu rửa phiên bản nghệ thuật vừa được tung ra với cảm hứng thiết kế từ họa tiết trên các vật dụng bằng gốm, mang màu sắc tự nhiên, sâu lắng và các chi tiết tinh xảo hòa vào không gian phòng tắm.
Công nghệ hiện đại sẽ được ứng dụng ngày càng nhiều. Với Kohler, công nghệ cao được đưa vào phòng tắm là để hoàn thiện các tính năng của chúng một cách tinh tế, mang đến những trải nghiệm thư giãn có ý nghĩa tích cực cho khách hàng, chứ không chỉ “công nghệ hóa” không gian riêng tư này một cách gượng ép.
Đúng là người dùng giờ đây mong đợi mọi không gian sống đều được ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất, nhưng phải thể hiện sao cho thật tinh tế, đặc biệt là trong không gian đậm chất riêng tư.
Đó cũng là điều mà các sản phẩm của chúng tôi hướng đến. Âm nhạc là ví dụ điển hình, mẫu đầu sen tích hợp loa không dây Moxie cho phép bạn “tắm cùng âm nhạc” chỉ bằng kết nối Bluetooth đơn giản với các thiết bị phát nhạc.
Hệ thống điều khiển sen tắm kỹ thuật số DTV+ sáng tạo nên một thế giới đầy trải nghiệm “tắm” độc đáo chưa từng có, những tinh hoa chắt lọc từ thủy liệu pháp, âm nhạc, phương pháp trị liệu bằng đèn màu và xông hơi giúp người sử dụng thoát khỏi những bộn bề cuộc sống để đắm chìm vào thế giới thư giãn chân thực. Và tất cả các tính năng phức tạp ấy được điều khiển bằng một giao diện cảm ứng duy nhất chỉ với một cú chạm…
Vậy còn khía cạnh nghệ thuật sẽ được thể hiện ra sao trong sản phẩm phòng tắm và bếp của Kohler?
Trong thế giới có vô vàn sự lựa chọn, chúng ta rất dễ bị nhàm chán và nản lòng. Nghệ thuật cho chúng ta thấy sự sáng tạo bất tận của nhân loại. Chúng tôi dựa vào yếu tố nghệ thuật để thúc đẩy các nhà thiết kế giải quyết vấn đề hóc búa, cải tiến sản phẩm, mang đến nhiều lựa chọn hơn, nâng cao hơn các trải nghiệm cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm phòng tắm của Kohler.
Cụ thể hơn, chúng tôi sử dụng nghệ thuật để khơi gợi cảm hứng sáng tạo nên dòng sản phẩm Artist Edition (Phiên bản nghệ thuật). Kết hợp nét độc đáo của các nền văn hóa, sự sáng tạo của thế giới rộng lớn bên ngoài với các giá trị truyền thống cốt lõi của Kohler là niềm cảm hứng của chúng tôi.
Chúng tôi tạo ra sản phẩm mang màu sắc độc đáo, sử dụng vật liệu đặc biệt, tô điểm họa tiết và hoa văn nổi bật khiến cho mỗi sản phẩm là một tác phẩm độc nhất tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu Kohler.
Chúng tôi mở ra một thế giới đầy chọn lựa cho khách hàng, gợi cảm hứng cho họ tìm thấy chính mình, tạo ra những giấc mơ bất tận trong không gian phòng tắm. Sản phẩm Derring chính là đại diện mới nhất trong bộ sưu tập Artist Edition của chúng tôi.
Theo ông, những nét đặc trưng nào trong thiết kế phòng tắm còn thịnh hành hiện nay và vẫn phù hợp trong tương lai?
Các công năng cơ bản của phòng tắm cơ bản không thay đổi quá nhiều. Tuy nhiên, người sử dụng ngày càng thông minh hơn, sáng tạo hơn trong việc phối hợp giữa tính năng, thẩm mỹ thiết kế và các trải nghiệm mà sản phẩm có thể mang đến. Chúng tôi đã nghiên cứu và nhận ra rằng diện tích rất quan trọng và nó sẽ vẫn là mối bận tâm hàng đầu.
Khách hàng có yêu cầu khá cao về sự tiện lợi và bố trí không gian trong phòng tắm. Họ đòi hỏi có không gian để bày mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh xung quanh chậu rửa, không gian cất trữ, để có thể sắp đặt lại sau khi dùng và giữ chúng sạch sẽ, ngăn nắp. Áp lực diện tích sẽ ngày càng tăng nên việc sử dụng không gian hiệu quả, sáng tạo trong bố trí là điều kiện tiên quyết.
Toilet vẫn tiếp tục là thiết bị được chú trọng, chúng tôi đang nghiên cứu để cải thiện các tính năng hiện hữu nhằm gia tăng trải nghiệm vệ sinh cho người sử dụng. Tự động vệ sinh làm sạch có thể được xem là tính năng mới đối với một số người sử dụng, nhưng trong tương lai các loại bồn cầu thông minh còn giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe và giữ cho không gian phòng tắm luôn thoáng mát, sạch sẽ.
Phòng tắm xanh là xu hướng thịnh hành trên thế giới, Kohler đã áp dụng xu hướng này vào Việt Nam như thế nào?
Sẽ luôn có thách thức trong việc bảo tồn tự nhiên khi chúng ta hiện đại hóa. Quá trình hiện đại hóa nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất với vật liệu đặc biệt hay thiết kế đẹp để phục vụ nhu cầu trải nghiệm tiện nghi sống đẳng cấp, hay thể hiện cái tôi, sự thành công của con người. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể vừa trải nghiệm điều tốt nhất vừa thể hiện sự quan tâm đến môi trường bằng cách chọn lựa sản phẩm thích hợp dù việc này chưa hẳn là một cách tiếp cận “xanh” nhất.
Ở Việt Nam, việc quản lý nguồn năng lượng và tài nguyên nước còn chưa được nghiêm ngặt, nên những sản phẩm phòng tắm giúp tiết kiệm điện, nước còn chưa được quảng bá nhiều, dù rằng để cho ra đời những sản phẩm này, nhà sản xuất phải đầu tư mạnh việc nghiên cứu và phát triển (R&D) và ứng dụng những công nghệ cao, hiện đại. Các sản phẩm của Kohler có tính năng tiết kiệm nước và năng lượng tối ưu, đồng thời vẫn đảm bảo thiết kế tinh tế, độc đáo.
Chẳng hạn như loại bồn tiểu nam Steward không sử dụng nước; phần lọc ở đầu vòi nước giúp lưu lượng dòng chảy giảm khoảng 30%, vòi sen với lưu lượng nước nhỏ 6,6 lít trong một phút vẫn đảm bảo chức năng thư giãn; các loại toilet sử dụng công nghệ xả Class Five tiêu thụ 4,8 lít nước cho một lần xả (trong khi đó loại toilet được dùng phổ biến tại Việt Nam là 9 lít cho một lần xả)…
Với một ngôi nhà có bốn phòng tắm được lắp bồn cầu 4,8 lít một lần xả, trung bình hằng năm gia đình đó sẽ tiết kiệm được hơn 62.000 lít nước. Kohler còn có rất nhiều sản phẩm tiết kiệm nước khác, như toilet Wellworth, vòi sen Purist, Forté, Bancroft…
Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tìm thêm những “giải pháp xanh” bằng cách tận dụng nguồn nguyên liệu tốt nhất sẵn có và nhân công tại chỗ. Đây không chỉ mang ý nghĩa là giải pháp xanh, thân thiện với môi trường mà còn thể hiện sự giao thoa văn hóa bản địa vào trong sản phẩm mà chúng tôi tin rằng đó là bản chất của thiết kế hiện đại dẫn đầu.
Các sản phẩm mới của Kohler không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng trong thiết kế mà còn đặc tính thân thiện với môi trường. Phải chăng vì tiêu chí của Kohler là để đảm bảo tính phát triển bền vững?
Đúng, phát triển bền vững là mối quan tâm hàng đầu, là giá trị cốt lõi mà Kohler theo đuổi suốt nhiều năm qua. Chúng tôi cam kết đạt mức phát thải ra môi trường bằng 0 vào năm 2035 và vẫn đang đi đúng lộ trình hoàn thành mục tiêu kể trên.
Bảo tồn môi trường và làm cho thế giới trở thành một nơi tốt hơn là nguồn cảm hứng và động lực hành động cho tất cả nhân viên của Kohler. Đằng sau đó là rất nhiều nỗ lực cải tiến mà chúng tôi đã thực hiện – quyết tâm tìm kiếm, phát minh ra những phương pháp mới để ứng dụng vào sản phẩm nhằm giữ vững hoặc mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng đồng thời đảm bảo giảm thiểu tiêu thụ các nguồn tài nguyên. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp thông tin và tạo thói quen bảo vệ môi trường cho đối tác và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công việc kinh doanh của công ty.
Nói về đặc tính thân thiện với môi trường ở các sản phẩm của Kohler, một ví dụ dễ thấy nhất là dòng đầu sen tích hợp công nghệ trộn khí vào nước Katalyst Air. Bằng cách trộn khí vào nước, các hạt nước chứa không khí được tạo ra sẽ nặng hạt, tròn đầy và trải đều, bao phủ toàn bộ cơ thể nhưng vẫn đảm bảo mục đích tiết kiệm nguồn tài nguyên nước.
Chúng tôi cũng đảm bảo rằng đường dẫn khí được đặt phía sau vòi sen để giảm thiểu tiếng ồn do hút khí để mang đến không gian thật sự yên tĩnh cho người sử dụng. Đó là một sự tỉ mỉ của đội ngũ thiết kế tạo nên sự khác biệt.
Kohler cộng tác với nhiều nhà thiết kế và nghệ nhân trong suốt 142 năm qua và vẫn đang thực hiện các chương trình Nghệ thuật và Ngành sản xuất công nghiệp (Art & Industry), trong đó các nghệ nhân được mời đến xưởng sản xuất của Tập đoàn Kohler và thực hành sáng tạo. Có kế hoạch nào được dự tính tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng không, thưa ông?
Chúng tôi rất tự hào vì đã có những đóng góp, hỗ trợ cho nghệ thuật hay các nghệ sĩ tài năng. Nghệ thuật là trọng tâm trong niềm tin sáng tạo và dấu ấn riêng của chúng tôi. Nghệ thuật truyền cảm hứng và tiếp lửa cho chúng tôi để theo đuổi và giữ vững vị trí tiên phong.
Chúng tôi đã tiến hành chương trình nghệ thuật tại Trung Quốc và sẽ mở rộng ra các quốc gia khác trên thế giới. Chúng tôi hiện đang tài trợ cho các nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm nghệ thuật từ sản phẩm của chúng tôi, chất liệu, quy trình sản xuất… Các cuộc triển lãm Bold Art đang diễn ra ở châu Á đang trưng bày và giới thiệu các tác phẩm này. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2016 tại thị trường Việt Nam.
Cảm ơn ông.
Thông tin về công ty Kohler
- Được thành lập năm 1873 bởi John Michael Kohler
- Là công ty hàng đầu thế giới về các sản phẩm bếp và phòng tắm, động cơ và các hệ thống máy phát điện, tủ kệ bằng gỗ, gạch và đồ nội thất gia dụng và là chủ sở hữu nhiều sân golf và các điểm đến du lịch cao cấp
- Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc: Herbert V. Kohler, Jr.
- Là công ty tư nhân (thuộc sở hữu gia đình qua bốn thế hệ)
- Trụ sở chính tại Kohler, Wis. (Mỹ)
- Hơn 50 địa điểm sản xuất, nhiều văn phòng bán hàng khắp thế giới
- Hơn 30.000 nhân viên tại khắp các châu lục
- Bốn đơn vị kinh doanh:
# Kitchen & Bath Group – Các sản phẩm bếp và phòng tắm
Các nhãn hiệu sản phẩm phòng tắm Kohler®, Sterling®, Englefield, Hytec, Jacob Delafon và Karat; các nhãn hiệu vòi tại châu Âu là Mira, Daryl và Rada; Robern®, và tủ kệ bằng gỗ Sanijura
# Interiors Group – Các sản phẩm nội thất
Các nhãn hiệu nội thất chất lượng cao Baker, McGuire và ghế xoay cao cấp Dapha; gạch Ann Sacks; và sản phẩm phòng tắm sang trọng Kallista®
# Global Power Group – Các sản phẩm động cơ và hệ thống máy phát điện
Các hệ thống điện Kohler và máy phát SDMO (hàng hải, dân dụng, công nghiệp và di động); Kohler Rental (các dịch vụ điện dành cho sự kiện, công nghiệp và các trường hợp khẩn cấp); Kohler Engines và Lombardini (động cơ xăng và diesel); UPSL (các hệ thống điện liên tục)
# Hospitality & Real Estate Group – Bất động sản và du lịch
- Tại Kohler:
Sân golf Blackwolf Run®, sân golf Whistling Straits®, Khách sạn The American Club® Inn tại Woodlake, Kohler Waters Spa, Riverbend, các cửa hàng tại Woodlake, River Wildlife
- Tại St. Andrews:
Các khách sạn, sân golf và khu nghỉ mát Old Course, The Dukes Course, Kohler Waters Spa