Ngày 15-11 vừa qua, CNBC (kênh chuyên về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ) đã dẫn lời phát ngôn của GS. Clayton Christensen (Trường Kinh doanh Harvard trực thuộc Đại học Harvard, Hoa Kỳ) rằng một nửa số trường đại học Mỹ sẽ phải đóng cửa trong vòng từ mười đến 15 năm tới.
Clayton Christensen chính là người đưa ra khái niệm “disruptive innovation” (tạm dich: siêu đổi mới), một trong những ý tưởng nổi tiếng nhất trong quản trị học đầu thế kỷ XXI. Theo ông, “siêu đổi mới” thường bắt đầu với một sản phẩm có tính năng tệ hơn những sản phẩm hiện tại. Tuy nhiên, sau một thời gian cải tiến, sản phẩm đó sẽ tạo được sự dịch chuyển khủng khiếp trên thị trường. Mô hình giáo dục trực tuyến được xem là một ví dụ.
Cách đây ba năm, GS. Richard Lyons (Trưởng khoa Kinh tế thuộc Đại học California, Berkeley) cũng đã đưa ra nhận định tương tự về tương lai của các trường đại học kinh tế ở Mỹ: “Một nửa số các trường kinh tế ở đất nước này có thể sẽ bị đóng cửa trong khoảng chục năm nữa”. Gần đây, tại Hội nghị thượng đỉnh về giáo dục đại học của Salesforce.org, ông tiếp tục nhấn mạnh quan điểm của mình trước 1.500 người tham dự: “Nếu các bạn hỏi liệu các trường có bị phá sản trong một thập niên nữa không, tôi có thể cược rằng chỉ cần chín năm, không cần tới mười năm”. Ông cho rằng để có tấm bằng đại học Harvard cmà phải trả chi phí khoảng 400.000 USD là quá đắt so với giá trị thực. Trong khi đó mô hình đại học trực tuyến, đào tạo chuyên môn ngay trong công ty và các hình thức học tập khác đang phát huy hiệu quả”.
Bộ Giáo dục Mỹ và Hãng Moody’s Investors Service (chuyên xếp hạng tín nhiệm quốc tế) cũng dự đoán rằng trong những năm tới, số các trường đại học và cao đẳng nhỏ của Mỹ phải đóng cửa sẽ tăng gấp ba và số trường phải sáp nhập vào nhau sẽ tăng gấp đôi. Các chương trình giảng dạy chuyên nghiệp của các trường đại học sẽ sớm phải cạnh tranh với những lựa chọn trực tuyến thay thế ưu tú hơn, đáp ứng được nhu cầu của nhiều người.
Tuy nhiên, theo GS. Christensen, vẫn còn một điều mà giáo dục trực tuyến không thể thay thế. Ông nhận thấy rằng hầu hết các cựu sinh viên thành công đều quay lại đóng góp tài chính cho những người thầy đã truyền cảm hứng cho họ, thay đổi tích cực cuộc đời họ. Ông không nghĩ giáo dục trực tuyến sẽ phá hủy được mối liên hệ này.