Theo báo Le Figaro (Pháp), chỉ trong ba tuần gần đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc đã bật đèn xanh cho 38 thương hiệu của gia đình Trump từ kem chống nhăn, nắp bồn cầu cho đến chuỗi khách sạn, công ty bất động sản, hãng bảo hiểm, công ty bảo vệ, dịch vụ coi sóc nhà cửa, câu lạc bộ golf… Các thương hiệu này đã được Tập đoàn Trump nộp hồ sơ vào tháng 4-2016 – thời điểm diễn ra cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.
Trong khi đó báo kinh tế Thụy Sĩ Tribune cho biết một thành viên Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông Ben Cardin, đã kinh ngạc trước việc này và khẳng định: “Rõ ràng Bắc Kinh đã nhận thấy tiềm năng thu hút đầu tư trở lại Trung Quốc nếu có được một quan hệ riêng tích cực với tổng thống Mỹ”. Theo ghi nhận của nhiều nhà quan sát, 38 thương hiệu nói trên của tập đoàn kinh tế gia đình Trump đã được chính quyền Trung Quốc chấp nhận thông qua trong một thời gian ngắn kỷ lục (chỉ trong hai ngày 27-2 và 6-3).
Ông Richard Painter, luật sư cố vấn đạo đức của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, nói với AP rằng một chính phủ không phải tự nhiên mà cấp phép hàng loạt thương hiệu của một tập đoàn nước ngoài như vậy nên rất cần đặt câu hỏi về việc “liệu có khuất tất đằng sau ít nhất là một vài trường hợp trong số các thương hiệu này”.
- K.M