Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng thông báo trong một cuộc họp tại Hà Nội là bộ này đang tích cực triển khai xây dựng gói giải pháp về tài khóa để hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường bất động sản nhằm giải quyết hàng tồn kho, giải quyết nợ xấu của bất động sản và vật liệu xây dựng. Kịch bản và các phương án đang được Bộ Tài chính cân nhắc, tính toán để sớm đưa Chính phủ trình Quốc hội.
Bộ Xây dựng cũng không chậm chân khi vừa hoàn tất dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội để trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới. Ba nội dung đáng chú ý được đề xuất với mục đích tạo bước ngoặt về phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho những người thu nhập thấp, công nhân lao động, người khó khăn về nhà ở có thể tiếp cận được chính sách này. Đầu tiên là việc quy định quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội, trong đó có việc yêu cầu các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới tại các đô thị từ loại ba trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất để trực tiếp xây dựng nhà ở xã hội. Trường hợp dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới có quy mô sử dụng đất dưới 10ha thì ngoài hình thức dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tính theo khung giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển giao để Nhà nước sử dụng làm nhà ở xã hội hoặc nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%…
Một vấn đề rất được các doanh nghiệp quan tâm, liên quan đến quy định về diện tích căn hộ trong các dự án nhà ở xã hội, trong dự thảo Nghị định, Bộ Xây dựng cho phép chủ đầu tư áp dụng thí điểm việc thiết kế diện tích sàn mỗi căn hộ chung cư tối thiểu là 25m2, tối đa đến 90m2 và nhà ở riêng lẻ hoặc nhà ở liền kề thấp tầng tại các đô thị loại 1 và 2, nhưng phải có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng trước khi cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản chấp thuận. Cơ quan quản lý cũng sẽ cho phép chủ sở hữu căn hộ có thể được chuyển nhượng, bán ra thị trường sau năm năm sử dụng, thay vì mười năm như quy định hiện nay.
Nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư sẽ được huy động từ nguồn quỹ phát triển nhà ở của địa phương, trích 30% nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn, ngân sách địa phương hỗ trợ hằng năm theo quyết định của HĐND cấp tỉnh, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, công trái nhà ở, vốn đầu tư trực tiếp từ ngân sách trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ (nếu có) và các loại vốn khác như ODA,… Đặc biệt hơn, trong phần quy định về chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, ngoài các chủ thể chính là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp, cá nhân, Chính phủ sẽ cho phép phát triển nhà ở xã hội theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT).
Bộ Xây dựng cũng đã hoàn thành dự thảo Quy định về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư để trình Chính phủ. Theo dự thảo, việc phát triển nhà ở tái định cư được thực hiện theo ba hình thức: Đầu tư xây dựng trực tiếp, đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, mua nhà ở thương mại để bố trí tái định cư. Đây là một chính sách mới và theo dự thảo, căn cứ kế hoạch phân bổ số lượng nhà tái định cư được cấp có thẩm quyền lựa chọn có thể mua nhà ở thương mại trong các dự án khu đô thị mới để bố trí tái định cư theo quy định. Việc quản lý vận hành, khai thác nhà tái định cư phải đảm bảo các nội dung theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư thương mại và quy định pháp luật liên quan. Diện tích mỗi căn hộ tái định cư không quá 60m2 và được hoàn thiện theo cấp, hạng nhà ở, nhưng không được dưới 30m2.
Nhà nước muốn rằng những chính sách này sẽ giúp thị trường bất động sản khởi sắc hơn, hay chí ít cũng giúp thị trường phát triển một cách bền vững. Tuy nhiên, có vẻ như thị trường đang miễn nhiễm với những thông tin tốt, nên với nhiều doanh nghiệp bất động sản thời điểm này, làm sao để tồn tại thôi cũng đã là thành công…
Phong Vân – Hải An