Là một trong những sinh hoạt tạo hình lớn nhất trong năm của giới mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, triển lãm mỹ thuật khu vực 6 (tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, 97A Phó Đức Chính, Q.1, từ 7-8 đến 17-8-2014) chưa có những tác phẩm xuất sắc như mong đợi.
Theo cách phân chia hiện nay của Hội Mỹ thuật Việt Nam, cả nước có tám khu vực mỹ thuật, đó là: khu vực 1 (thủ đô Hà Nội), khu vực 2 (Đồng bằng sông Hồng, gồm các tỉnh thành: Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Quảng Ninh), khu vực 3 (Tây Bắc – Việt Bắc, gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên), khu vực 4 (Bắc Trung bộ, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế), khu vực 5 (Nam Trung bộ và Tây Nguyên, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk, Gia Lai), khu vực 6 (TP. Hồ Chí Minh), khu vực 7 (Đông Nam bộ, gồm: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh), khu vực 8 (Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang).
Cùng với khu vực 1, từ nhiều năm qua khu vực 6 vẫn được coi là một vùng mỹ thuật lớn và quan trọng, nơi tập trung đông đảo số hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam với những hoạt động mỹ thuật thường xuyên và sôi động nhất trong cả nước, đặc biệt là các trại sáng tác được tổ chức đều đặn trong năm. Chính vì thế triển lãm mỹ thuật khu vực 6 cũng luôn được chờ đợi là nơi sẽ giới thiệu được nhiều tác phẩm và tác giả xuất sắc, để từ đó sẽ đại diện địa phương mình dự tranh giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Tại triển lãm mỹ thuật khu vực 6, có tới 106 tác phẩm của 94 tác giả được trưng bày, bao gồm tranh với nhiều chất liệu cùng một số tác phẩm điêu khắc. Dễ nhận thấy tại triển lãm quy mô lớn này sự phong phú về đề tài và sự đa dạng trong ngôn ngữ tạo hình, nhưng tranh biểu hình vẫn chiếm đa số, nhất là tranh được vẽ qua các chuyến đi thực tế sáng tác ở nhiều vùng miền trong cả nước.
Bên cạnh các tác phẩm phản ánh cuộc sống và cảnh sắc thiên nhiên ở những nơi mình đã đến, điểm đáng chú ý tại triển lãm này là số lượng đáng kể những tác phẩm được vẽ từ các chuyến đi đến các hải đảo trong vùng biển của Tổ quốc, qua đó khẳng định chủ quyền đất nước là thiêng liêng và bất khả xâm phạm cũng như tình yêu của giới tạo hình dành cho biển đảo quê nhà.
Dù vậy, theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam thì chất lượng của triển lãm này chỉ ở mức trung bình. Nhận định đó cũng đã thể hiện qua các giải thưởng và tặng thưởng được trao cho 12 tác phẩm (gồm một giải A, hai giải B; ba giải C và sáu giải tặng thưởng). Chưa có những tác phẩm thật sự gây được ấn tượng mạnh mẽ và cũng chưa thấy có tác giả trẻ nào tạo được sự bứt phá tại triển lãm mỹ thuật khu vực 6 lần thứ 19 (năm 2014).
- Y Chiêu