Khoác lên mình “bộ cánh” hoàn toàn mới, ngay từ cái nhìn đầu tiên, mẫu Vios vừa được Toyota Việt Nam giới thiệu đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao. Không chỉ là vẻ bề ngoài, mẫu sedan hạng nhỏ này đã để lại ấn tượng tốt khi một lần được trải nghiệm hành trình 270km với nhiều điều kiện đường sá đã giúp chúng tôi thử nghiệm chiếc Toyota Vios mới 2014 với ba phiên bản (G, E và J).
Xe sedan hạng nhỏ tại thị trường Việt Nam đang là phân khúc có lượng xe bán ra cao nhất, và đó cũng là dòng xe có sự cạnh tranh khốc liệt hơn cả với sự góp mặt của nhiều đối thủ đáng gờm như: Ford Fiesta sedan, Nissan Sunny, và mới đây là Honda City… Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt vào tháng 8-2003, suốt 10 năm qua, Toyota Vios đã khẳng định vị trí số một bằng doanh số bán ra hằng tháng luôn cao nhất, đạt doanh số tích lũy trên 38.000 xe. “Không ngủ quên trên chiến thắng”, sự xuất hiện của Vios thế hệ đột phá 2014 đã khẳng định, Toyota không bao giờ muốn đánh mất vị trí dẫn đầu của mình.
Ngoại hình sang, trẻ trung
Về thiết kế bên ngoài, Vios mới có sự thay đổi mang tính lột xác pha chút phá cách. Nhìn tổng thể, Vios hoàn toàn phủ định những đường nét bo tròn trên thế hệ cũ. Thay vào đó là các đường dập nổi vuốt quanh thân xe, đèn pha dạng projector hiện đại, đèn xi-nhan tích hợp trên gương mang phong cách trẻ trung.
Từ trước đến nay, so với đối thủ khác, Toyota Vios luôn mang những đường nét thiết kế già dặn hơn. Tuy nhiên ở thế hệ mới, mẫu xe chiến lược của Toyota Việt Nam giới thiệu dường như đã thoát khỏi định kiến ấy. Nhắm vào khách hàng trẻ tuổi, các chi tiết ở phần đầu như hốc hút gió, đèn pha, lưới tản nhiệt… đều được mang những đường nét trẻ trung, hiện đại. Phần đuôi xe tạo vẻ bề thế, năng động khi các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên.
Cụm đèn hậu cũng được trau chuốt kỹ hơn với kích thước lớn, vuốt dài tạo hình chữ V sang hai bên hông. Từng chi tiết và tổng thể ngoại thất của Vios như thôi thúc các giác quan nhạy hơn mỗi khi quan sát. Thoạt nhìn, đa số người xem đều cho rằng thiết kế bên ngoài của Vios thế hệ đột phá mới sang hơn hẳn vì mang những đường nét khá giống với mẫu xe đàn anh cùng hãng là Camry. Và khi đã tạo được ấn tượng bằng cảm giác nhìn, đương nhiên cũng cần phải xem thực tế như thế nào.
Nội thất của Vios 2014 cũng được nâng cấp toàn diện. Những nét thiết kế hiện đại và ấn tượng hơn. Những đường chỉ nổi bật trên táp-lô khiến nội thất của Vios 2014 cũng được nâng cấp toàn diện trông hiện đại và ấn tượng hơn. Đường chỉ nổi bật trên táp-lô, ghế bọc da, tay lái bọc da và mạ bạc (bản số tự động) cho bạn cái nhìn sang trọng hơn với dòng xe vốn nổi tiếng về sự giản dị trong thiết kế. Cụm đồng hồ hiển thị các thông số của xe được chuyển về vị trí ngay sau vô-lăng và đường kẻ mạ crôm.
Chỉ một điểm mới này thôi đã không thể nào giúp người ngồi trong xe có được cảm xúc bỡ ngỡ, tâm lý muốn “vọc” khi cầm lái một chiếc xe hoàn toàn mới như Vios. Hệ thống điều khiển âm thanh trên vô-lăng đậm chất thể thao là trang bị tiêu chuẩn trên Vios 1.5G. Bảng điều khiển trung tâm hấp dẫn hơn nhờ hệ thống điều hòa tự động, điều khiển điện tử trên nền xanh mát mắt. Hệ thống âm thanh với sáu loa cho tất cả các phiên bản gây bất ngờ với chất lượng âm thanh mạnh mẽ tinh tế, trầm và sâu tạo cảm hứng cho người cầm lái.
Không gian nội thất của Vios thế hệ mới được mở rộng hơn nhờ vào chiều dài tổng thể tăng thêm 110mm và cao hơn 15mm, chiều cao thêm 15mm, khoảng cách giữa hai hàng ghế tăng thêm 10mm, chỗ để chân cho hành khách ngồi phía sau tăng thêm 48mm, bề rộng lưng ghế cũng tăng 12mm, khoang hành lý cũng tăng thêm 80 lít…
Tăng tốc tốt – giảm hẳn tiếng ồn
Với một chiếc xe nhỏ, tần suất sử dụng nhiều và hay đi trong đô thị, cảm giác sau tay lái luôn là điều được mong chờ hơn cả. Đương nhiên, nếu bạn sử dụng thường xuyên trên đường dài, sự khác biệt sẽ không nhỏ.
Thế hệ cũ của Toyota Vios luôn bị phàn nàn về độ cách âm kém. Không chỉ là tiếng ồn từ gầm vốn là nhược điểm có chung của xe nhỏ, mà từ nhiều phía, tiếng ồn lọt vào bên trong cabin luôn lớn. Tuy nhiên, Vios thế hệ mới đã khác. Sau vô-lăng mẫu xe mới trên cung đường do Toyota Việt Nam vừa tổ chức lái thử từ Huế đi Quảng Trị, qua phá Tam Giang, lướt nhanh lên đường 9 với điểm đến là cầu treo Đăkrông, Toyota Vios đã cho thấy mình hoàn toàn khống chế được tiếng ồn từ hai bên hông, kính lái và phía sau. Không chỉ là vị trí lái, ưu thế về khả năng cách âm còn sẵn sàng “thể hiện” khi bạn làm hành khách ở hàng ghế sau.
Vẫn sử dụng động cơ 1.5 lít, bốn xilanh cam đôi (DOHC) tích hợp công nghệ van biến thiên (VTT-i) và hộp số tự động bốn cấp, nhưng mẫu xe Vios G thế hệ mới đã bốc hơn. Kết hợp với động cơ 1.5L nổi tiếng về độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nay được trang bị thêm van bướm và hệ thống 12 lỗ phun xăng dạng phân tử giúp gia tăng công suất, Vios mới dễ dàng đạt được tốc độ cao cho phép mà vẫn giữ được cảm giác khá êm và chắc. Theo nhà sản xuất, nhờ vào thiết kế mới mang tính khí động học cao nên đã nâng khả năng tăng tốc.
Trên cung đường dài lái thử, chúng tôi cũng không quên thử nghiệm các tính năng an toàn của Vios mới với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, túi khí dành cho người lái và hành khách phía trước. Cấu trúc thân xe có thể hấp thụ lực và khung xe có độ bền cao. Thân xe được thiết kế giúp làm giảm chấn thương cho khách bộ hành. Dây đai an toàn ba điểm ELR được trang bị cho hàng ghế phía trước có chức năng tự siết và giới hạn lực căng, đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách khi xảy ra tai nạn. Phanh trước là loại phanh đĩa thông gió, còn phanh sau là phanh đĩa đặc (cho xe G và E) hoặc phanh tang trống (xe J). Đặc biệt, cảm giác an tâm càng được khẳng định khi Vios mới 2014 được trang bị túi khí cho cả người lái và hành khách phía trước cho tất cả các phiên bản.
Trên cung đường uốn lượn từ thành phố Đông Hà đi lên cửa khẩu Lao Bảo, không ít tài xế lái thử đã nhanh chóng đạt con số 80km/g chỉ sau một quãng đường ngắn. Duy trì tốc độ này, kim đồng hồ báo vòng quay của động cơ chỉở mức dưới 2.000 vòng/phút. Nếu bạn còn phân vân vì mức tiêu hao nhiên liệu thì con số này sẽ phần nào giúp bạn bớt suy nghĩ khi chọn mẫu xe này.
– Vios 1.5G, hộp số tự động 4 cấp: 612 triệu đồng
– Vios 1.5E, hộp số sàn 5 cấp: 561 triệu đồng
– Vios 1.3J, hộp số sàn 5 cấp: 538 triệu đồng
– Vios Limo, hộp số sàn 5 cấp: 529 triệu đồng
– 6 màu ngoại thất: Trắng, bạc, đen, đỏ, nâu vàng và xanh.
– 6 màu nội thất: Màu đen (ghế da dành cho phiên bản G, ghế giả da đối với phiên bản J và Limo); Màu be (ghế nỉ cho phiên bản E).