Được đón tiếp tận nhà, luôn có nhân viên túc trực phục vụ từ thời điểm khởi hành cho đến khi kết thúc hành trình bay. Di chuyển trên những chiếc limousine, không phải xếp hàng, không chờ đợi hay gián đoạn tại sân bay, không phải chia sẻ, chung đụng với bất kỳ ai cũng như được phục vụ những bữa ăn cao cấp đi cùng những tiện nghi đầy đủ nhất trong suốt chuyến bay là yếu tố nổi bật của dịch vụ mà các hãng hàng không dành cho hành khách khoang hạng nhất.
Flightfox là trang thông tin du lịch có trụ sở tại Canada, đạt tỷ lệ theo dõi rất cao cũng như sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực du lịch trên thế giới. Lấy cảm hứng từ việc khai trương những ô phòng cao cấp mới khoang hạng nhất trên các chuyến bay của Etihad, website du lịch nổi tiếng này đã lên kế hoạch thiết lập một danh sách toàn diện của 24 khoang hạng nhất cao cấp nhất của các hãng hàng không trên khắp thế giới.
Sự đánh giá tập trung trên những yếu tố nổi bật nhất bao gồm kích cỡ ghế ngồi và sự thoải mái đi kèm, những yếu tố dịch vụ mang tên “rockstar”, tiêu chuẩn bữa ăn và rượu được phục vụ trên chuyến bay và giá vé hạng nhất rẻ nhất của mỗi hãng hàng không.
Năm vị trí dẫn đầu đã được dành cho ô khoang hạng nhất của hãng hàng không Singapore, Cathay Pacific, Emirates, Etihad và Lufthansa. Xếp hạng thứ 24 là khoang hạng nhất với tên gọi Global First của United Airlines. Để hình thành nên danh sách này, nhóm đánh giá đã phải tổng hợp, tính toán tất cả mọi yếu tố từ cấu trúc ghế ngồi, lối di chuyển trong khoang khách và những không gian cá nhân cho đến những loại rượu sủi tăm được phục vụ thuộc đẳng cấp nào, hay bộ quần áo cung cấp cho khách mặc khi ngủ và món trứng cá muối được trình bày ra sao. Yếu tố triển vọng về doanh số khách hàng sử dụng dịch vụ cao cấp này trên các chuyến bay cũng được đưa vào khi xếp loại.
Tất nhiên, việc chọn cho mình một vị trí hấp dẫn trên khoang hạng nhất từ các hãng hàng không trong danh sách có thể đòi hỏi túi tiền của bạn phải sâu đáy một chút, nhưng bù lại bạn sẽ được phục vụ chai Dom Perignon năm 2004, chìm vào giấc ngủ trong bộ pyjama nhẹ nhàng thoải mái và ngồi trên chiếc ghế bành được may bằng tay bởi những người thợ lành nghề người Ý cùng với khoảng để chân vô cùng lý tưởng trong suốt hành trình dài từ Singapore đến Mumbai với Singapore Airlines. Hãy cùng khảo sát những dịch vụ hạng nhất đáng tiền trên một vài hãng hàng không được bình chọn.
Singapore Airlines
Năm 2012, Singapore loan báo về các ô phòng cao cấp trên chiếc A380, mỗi ô phòng với cửa trượt và màn kính cửa sổ riêng tạo nên một không gian riêng tư lớn nhất lúc bấy giờ trên các chuyến bay. Tránh những chiếc ghế ngả thẳng lưng, hãng hàng không cho thay thế bằng một loại giường theo tiêu chuẩn mà có thể thích hợp cho cả hai người. Khoang khách cũng được trang bị màn hình 23 inch cùng với các ổ cắm USB và HDMI dành cho các thiết bị cá nhân của hành khách.
The Cook được xem là sách thực đơn của Singapore Airlines với hơn 60 món ăn dành cho khách hạng nhất đặt trước chuyến bay.Một vài trong số đó là món ăn nhanh như kyo-kaiseki – một món ăn truyền thống và phổ biến trong thực đơn của người Nhật và wagyu sirloin. Hành khách hạng nhất của Singapore Airlines cũng sẽ được thưởng thức bộ sưu tập khá đa dạng đủ các loại rượu sủi tăm, vang đỏ từ các vùng trồng nho nổi tiếng nhất trên thế giới.
Cathay Pacific
Năm ngoái Cathay Pacific nâng cấp khoang hạng nhất của họ với sự giúp đỡ của công ty kiến trúc Anh Foster+Partners.Hãng hàng không cũng đang cố gắng tìm kiếm số lượng khách hàng thân thiết cho mình.Kết quả của việc thay đổi là những chiếc tủ cá nhân rộng rãi hơn, nệm dày hơn và màn hình chạm LCD dùng để điều khiển ghế ngồi và ánh sáng tại ghế. Hành khách cũng được cung cấp tai nghe hiệu BOSE để có được chất lượng âm thanh từ các chương trình giải trí tốt hơn.
Chiếc giường nằm cũng được cải tiến và bộ quần áo ngủ cũng được cung cấp từ thương hiệu nổi thiếng PYE – Hongkong.Hãng hàng không gần đây cũng hợp tác với Khách sạn Mandarin Oriental để tạo nên những bữa ăn đạt chuẩn năm sao trên không. Ví dụ như hành khách khoang hạng nhất trên chuyến bay từ Hongkong đến London sẽ được phục vụ bữa ăn với những món cao cấp như gan ngỗng, các loại nấm và thịt gà, thịt bò đi cùng với thịt cua và trứng cá muối.
Emirates
Vẫn giữ vững vị thế là một hãng hàng không sang trọng hàng đầu của Dubai. Trong năm 2008, Emirates là hãng hàng không đầu tiên triển khai thiết lập khoang hạng nhất với cấu trúc cửa trượt cho từng ô phòng riêng biệt trên máy bay Airbus A380, A340-500s và hầu hết trên dòng Boeing 777. Ô khoang khách được đi kèm với một minibar cá nhân, ánh sáng được điều chỉnh theo nhu cầu, bàn trang điểm cá nhân, gương và tủ treo quần áo.
Đặc biệt đây là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới phục vụ hành khách hạng nhất của mình phòng tắm shower spa ngay trên máy bay. Hành khách có thể sử dụng 25 phút tại phòng tắm shower spa trong chuyến bay, cùng với một khu vực nghỉ ngơi nơi mà tiếp viên trên chuyến bay có thể chuẩn bị những chiếc giường êm ái và tất nhiên cũng không thể quên những bữa ăn được phục vụ trong chuyến bay vốn được nhiều giải thưởng danh giá. Tuy nhiên, Emirates luôn tập trung vào những thực đơn mang tính địa phương tại khoang hạng nhất và hành khách của hãng có thể mong chờ để thưởng thức món trứng cá hồi Iran hay món tôm hùm nướng với xốt đậu đen nổi tiếng.
Etihad
Hãng hàng không có trụ sở tại Abu Dhabi – Etihad đã thực hiện một bước tiến xa hơn trong dịch vụ cao cấp của mình khi loan báo về Residence Class trên dòng máy bay A380 và Dreamliner B787.Hành khách hạng nhất của Etihad sẽ tận hưởng một không gian ba phòng trên khoang máy bay bao gồm phòng ngủ, phòng khách và phòng tắm vòi sen.
Tại mỗi ô phòng đều được trang bị những minibar riêng.Những gì được cung cấp trên The Ressidence được xem là một dịch vụ đúng nghĩa. Hành khách sẽ được chăm sóc bởi những nhân viên được đào tạo tại Viện Savoy, người hỗ trợ và một tài xế sẽ phụ trách việc đón và đưa khách từ sân bay và thêm một đầu bếp riêng. Trong khi hành khách có thể lựa chọn món ăn trên thực đơn theo tiêu chuẩn thì khách khoang hạng nhất có thể đưa ra yêu cầu về những món ăn theo sở thích cá nhân bất kỳ lúc nào.
Lufthansa
Khoang khách hạng nhất của hãng hàng không Đức khá tiêu chuẩn với ghế nằm thẳng lưng và phòng vệ sinh đầy đủ tiện nghi.Một trong những điểm nổi bật là dịch vụ máy bay cá nhân của hãng. Mặc dù thuộc một phân khúc lựa chọn khác nhưng loại hình máy bay cá nhân cung cấp một phương tiện vận chuyển không điểm dừng, giảm thiểu thời gian quá cảnh cùng với các dịch vụ phục vụ trong chuyến bay cũng cao cấp không kém khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho khách hàng cao cấp của các hãng hàng không.
Hãng Lufthansa cũng thuê các đầu bếp đạt danh hiệu sao Michelin để thiết kế bảng thực đơn trên chuyến bay cho hãng hoàn hảo với phục vụ trứng cá muối. Thực đơn về các loại rượu phục vụ trên chuyến bay của hãng cũng giành được nhiều giải thưởng chuyên ngành.
JAL
Hãng hàng không của Nhật giới thiệu một con số dịch vụ khá khiêm tốn cùng với những ô khoang hạng nhất chỉ được phục vụ một số đường bay ít ỏi. Những chiếc phòng ngủ nhỏ này được thiết kế với nội thất bằng thân các loại cây ngũ cốc và gối hơi đóng vai trò thay cho tấm nệm khi điều chỉnh ghế trở thành giường vì vậy nó sẽ cho cảm giác một bên cứng và một bên mềm đáp ứng được nhiều nhu cầu của hành khách khi nằm ngủ trong chuyến bay.
JAL cũng có khuynh hướng phục vụ bữa ăn trên khoang hạng nhất theo tiêu chuẩn nhà hàng trên không. Để giữ hương vị quê nhà, hãng cũng hợp tác với đầu bếp đạt tiêu chuẩn sao Michelin Nhật Bản là Seiji Yamamoto trong thiết kế bảng thực đơn. Trong xu thế có quá nhiều món ăn có nguồn gốc phương Tây được phục vụ trên các chuyến bay thì bữa ăn thuần túy Nhật Bản được phục vụ trên JAL sẽ tạo nên sự khác biệt.
Air France
Hành khách mong muốn một đẳng cấp hơn nữa về sự thoải mái có thể đặt một chỗ trên khoang khách mang tên La Première của Hãng hàng không Air France. Trong những ô phòng cá nhân này – hiện diện trên dòng máy bay khai thác đường dài Boeing 777-300 của hãng – được trang bị những chiếc ghế thẳng lưng phù hợp với mọi hành khách cùng với màn hình HD 24 inch (một trong những màn hình lớn nhất hiện nay được phục vụ trên khoang cá nhân của ngành hàng không), một chiếc tủ áo riêng và một tấm màn ngăn cách có thể điều chỉnh.
Kèm theo đó là một chiếc ghế nệm dài sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu ghé thăm của thân nhân đi cùng chuyến bay. Vào ban đêm, các tiếp viên sẽ chuẩn bị cho hành khách những tấm nệm và ga trải được cung cấp bởi hệ thống khách sạn nổi tiếng toàn cầu Sofitel. Air France cũng hợp tác với hệ thống đánh giá và phân cấp đầu bếp nổi tiếng thế giới Michelin để thiết kế nên bảng thực đơn mới mang tên La Première bao gồm những món ăn cao cấp được hình thành từ ý tưởng của các đầu bếp danh tiếng như Joel Robuchon, Regis Marcon, Guy Martin…
Qantas
Hãng hàng không của Úc cung cấp loại ghế nằm thẳng lưng sẵn trên khoang và khi chuẩn bị cho giấc ngủ tiếp viên sẽ điều chỉnh nó trở thành những chiếc giường thật sự với nệm da cừu mềm mại. Chiếc ghế ngồi cũng được trang bị nhiều chức năng massage trong ô khoang phòng hạng nhất rộng rãi, có không gian bằng bốn chiếc ghế hạng phổ thông cùng màn hình cá nhân dành cho hành khách muốn có sự riêng tư. Nhưng điểm nhấn thật sự lại thuộc về thức ăn phục vụ trên chuyến bay.
Trong một nỗ lực nhằm tạo nên một đẳng cấp nhà hàng trên chuyến bay, Qantas đã phối hợp với đầu bếp người Úc cũng là một người dẫn chương trình ẩm thực trên truyền hình nổi tiếng là Neil Perry để thiết kế bảng thực đơn. Hành khách có thể thưởng thức bảng thực đơn theo tiêu chuẩn hay chọn thử bảng thực đơn tám món theo sở thích trong khi tiếp viên luôn sẵn sàng phục vụ rượu mạnh và sủi tăm trên tay trong mọi lúc.