Hai ông lớn trong ngành ôtô thừa nhận đã gặp những lỗi nghiêm trọng liên quan đến túi khí và cho biết sẽ triệu hồi 6,1 triệu xe trên toàn cầu để khắc phục sự cố.
Trong một thông báo ngày 21-1, Toyota cho biết sẽ thu hồi 3,4 triệu xe bị lỗi không bung túi khí trong trường hợp xảy ra tai nạn. Lỗi này liên quan đến bộ điều khiển túi khí được lắp trên xe.
Phần lớn số xe bị thu hồi thuộc các dòng Corolla (2011-2019), Matrix (2011 – 2013), Avalon (2012 – 2018) và Avalon Hybrid (2013 – 2018). Phía Toyota cho biết sẽ gửi thông báo đến các chủ xe sớm nhất vào tháng 3 tới.
Quyết định thu hồi được đưa ra sau một cuộc điều tra của Cơ quan An toàn giao thông cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), theo Hãng tin Reuters.
Trong báo cáo được công bố hồi tháng 4 năm ngoái, NHTSA cho biết đã xem xét kỹ hai vụ va chạm nghiêm trọng liên quan tới Toyota và nghi ngờ sự cố quá tải điện là nguyên nhân khiến túi khí không bung.
Tổng cộng, NHTSA cho biết, có tới 8 trường hợp tử vong có thể liên quan đến vấn đề này.
Trong diễn biến khác liên quan cùng ngày, Honda cũng thừa nhận các bộ bơm túi khí Takata được lắp trên ôtô của hãng gặp sự cố và cho biết sẽ thu hồi 2,7 triệu xe, phần lớn tại Bắc Mỹ.
Cũng theo Honda, số xe thu hồi có thể sẽ còn cao hơn do chưa tính tới các thị trường khác. Những ôtô bị thu hồi thuộc nhiều dòng mang thương hiệu Honda và Acura sản xuất từ năm 1996 đến 2003. Sự việc được phát hiện sau 3 vụ ôtô bị nổ túi khí được ghi nhận ở Mỹ và Nhật Bản.
Mặc dù đã phát lệnh thu hồi, phía Honda cho biết việc kiểm tra và sửa chữa chỉ có thể bắt đầu sau khoảng 1 năm nữa vì các bộ phận thay thế từ nhà cung cấp không có sẵn. Honda sau đó đưa ra lời xin lỗi về bất kỳ sự phiền toái nào đối với khách hàng trong đợt thu hồi lần này.
Tại Việt Nam, năm 2014, Toyota Việt Nam (TMV) đã triệu hồi hơn 40.000 xe do vấn đề lỗi túi khí. Các dòng xe bị triệu hồi để sửa lỗi là Innova và Fortuner.