Với hàng loạt mẫu xe bán tải được ra mắt gần đây tại thị trường Việt Nam, thị trường xe bán tải đang trở lên khá sôi động với nhiều lựa chọn. Đáng chú ý là kể đến Toyota Hilux 2015 hoàn toàn mới vừa được Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu và phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Phát huy thế mạnh vốn có về thương hiệu, chất lượng, độ ổn định, cùng với những thay đổi lớn về mặt ngoại hình, tiện nghi bên trong và khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ cùng cảm giác lái thoải mái đã giúp cho chiếc xe này có thêm lý do để những người yêu bán tải lựa chọn.
Hilux có một câu chuyện dài về quá trình gần 50 năm sau lần ra mắt đầu tiên. Câu chuyện này bắt đầu vào thập niên 60 của thế kỷ trước với cái bắt tay của Toyota với Hino để cho ra đời một mẫu bán tải có thể chinh phục cả thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ khó tính. Cái tên Hilux cũng là sự thú vị nhỏ khi là sự kết hợp của từ “High” theo ý nghĩa của một chiếc xe gầm cao và từ “Luxury”, ám chỉ sự sang trọng.
Thái Lan được xem là thiên đường của bán tải và nơi đây cũng là nơi mà Hilux thể hiện sự thống trị của mình khi trung bình mỗi tháng có khoảng 9.000 chiếc được bán ra, chiếm gần 16% thị phần xe hơi của Thái Lan. Tại Việt Nam, Hilux xuất hiện từ năm 2009 và cho đến nay đã có khoảng 8.000 chiếc được khách hàng tin dùng. Vào tháng 10 vừa qua, Hilux hoàn toàn mới đã ra mắt tại Việt Nam, đã góp phần “làm nóng” thị trường bán tải.
Ngoại hình thu hút hơn
Toyota Hilux 2015 có thông số kích thước tổng thể là dài 5.335mm x rộng 1.855mm x cao 1.820mm. Chiều dài cơ sở là 3.085mm. Nhìn trực diện, Hilux mới trông rất có “hồn” và dáng vẻ rất “ngầu”. Điều này thể hiện rõ nhất qua cặp đèn chiếu sáng trang bị bóng Projector và đèn chiếu sáng ban ngày LED cho khả năng nhận diện cao khi di chuyển trên đường cùng khả năng chiếu sáng tốt vào ban đêm.
Nổi bật không kém cụm đèn pha là hốc hút gió trên nắp ca-pô, không những giúp tăng vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn cải thiện khả năng làm mát động cơ. Đây cũng là mẫu bán tải duy nhất có chi tiết thú vị này.
Một điểm đáng chú ý khác trên Hilux mới là cụm gương chiếu hậu có chức năng gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và ốp chrome sáng bóng được trang bị trên toàn bộ ba phiên bản, làm tăng sự sang trọng và hiện đại hơn cho xe.
Nội thất tiện nghi hơn hẳn
Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt người lái là cụm vô-lăng được trang bị nhiều nút bấm, giúp người lái có thể điều khiển được hệ thống giải trí, hay điều khiển hệ thống trên xe mà không cần rời tay khỏi vô-lăng. Tay lái cũng được bọc da và có kích thước vừa vặn cho cảm giác cầm khá chắc chắn. Cạnh đấy là bảng táp-lô với đầu DVD sáu loa, hỗ trợ USB, AUX, Bluetooth cho chất lượng âm thanh khá trong và tốt.
Không gian của Toyota Hilux mới khá sang với các ghế ngồi được bọc da, kết hợp hài hòa với chất liệu nhựa màu đen, đáng chú ý là một đường chrome sáng bóng chạy ngang táp-lô cho cảm giác sang trọng và hút mắt hơn. Đặc biệt hơn là ghế lái đã có chức năng chỉnh điện tám hướng khá tiện lợi.
Không gian băng ghế sau của xe khá rộng rãi, tuy nhiên cũng như các dòng xe bán tải khác, lưng ghế hơi đứng nên có thể gây mỏi cho người ngồi sau trong những hành trình xa. Bù lại xe được trang bị cửa gió phía sau, hiện tại chỉ có Hilux mới và số ít dòng xe bán tải khác có trang bị này.
Một chức năng khác mà tôi rất thích trên Toyota Hilux mới chính là nút bấm khởi động, đi kèm chìa khóa thông minh. Phía sau vô-lăng, người lái có thể tìm thấy nhiều thông tin với màn hình LCD hiển thị nhiều thông số của xe như mức tiêu hao nhiên liệu, hành trình, quãng đường còn đi được, cùng nhiều thông tin khác liên quan đến vận hành. Đồng hồ tốc độ kết hợp giữa màu trắng và xanh khá đẹp và dịu mắt.
Ở khu vực bên dưới, hệ thống điều hòa tự động là một trang bị đáng chú ý, thay thế cho điều hòa cơ trên mẫu xe thế hệ cũ. Bên cạnh khu vực điều chỉnh máy lạnh là các núm xoay của hệ thống gài cầu điện tử, H2, H4 và L4 (tương ứng với 1 cầu nhanh, 2 cầu nhanh và 2 cầu chậm). Ngoài ra trên xe còn có nút bấm khóa vi sai cầu sau cùng với nút tắt chức năng chống trượt.
Với những hành trình dài, Toyota Hilux 2015 được thiết kế hộc để đồ có khả năng làm mát nước uống, đây là một tiện nghi được đánh giá cao. Một tiện ích khác biệt nữa chỉ có trên xe Hilux mới đó là bốn cửa kính trên xe đều tự động nên chỉ cần một chạm là tất cả các cửa kính sẽ được đóng/mở một cách dễ dàng.
Vận hành mạnh mẽ đến bất ngờ
Toyota Hilux 2015 phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ dầu có dung tích 3.0 lít mạnh 161 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 343Nm tại 3.200 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động năm cấp.
Khi bắt đầu nổ máy, Toyota Hilux 2015 đã thể hiện một bộ mặt khác ở khoảng cách âm. Chiếc bán tải này được cách âm tốt hơn hẳn so với thế hệ trước. Khi bắt đầu tăng tốc thì âm thanh từ động cơ đã trở nên rõ ràng hơn, lúc này thì chúng ta hoàn toàn có thể nghe được tiếng nổ đặc trưng của động cơ dầu. Nếu tốc độổn định và chúng ta giữ đều chân ga thì chiếc xe khá êm ái, tiếng lốp ma sát với mặt đường là rất nhỏ, cách âm từ những cánh cửa cũng rất tốt.
Đi loanh quanh trong phố, Hilux mới cho cảm giác vô-lăng có độ nặng tương đối, chuyển hướng nhanh nhạy. Tư thế ngồi của người lái cao ráo, giúp tầm quan sát rộng nên việc lái xe trong phố trở nên thoải mái hơn.
Một điểm làm tôi khá bất ngờ trên Hilux chính là xe khá “bốc”, khả năng tăng tốc cũng rất ấn tượng. Nếu thử miết chân ga, xe sẽ có khoảng trễ tầm 1,5-3,5 giây rồi lao lên phía trước. Nếu muốn giảm bớt độ trễ này, người lái có thể gạt sang chế độ số tay, Hilux sẽ cho cảm giác “đã” hơn hẳn.
Chọn một đầm lầy trong khu Dankia của Đà Lạt mộng mơ, Hilux thử sức với những lối mòn gập gềnh, lúc này vẫn giữ nguyên chế độ 1 cầu nhanh, những lúc bị trượt bánh do đường trơn hay sụp hố sâu, người lái sẽ thấy biểu tượng của tính năng chống trượt chớp nháy trên bảng đồng hồ. Vào sâu hơn và đường bắt đầu khó nhằn hơn buộc lòng phải chuyển sang 2 cầu nhanh, lúc này khả năng leo trèo và vượt địa hình của xe thật đáng kinh ngạc.
Đầm lầy hiện ra trước mắt, tôi được chứng kiến sự mạnh mẽ, bền bỉ và khả năng vượt qua những địa hình khắc nghiệt của Hilux. Tôi nhấn miết ga như giải tỏa sau quãng đường phải di chuyển chậm rãi vừa qua, Hilux tiến lên và lao ầm ầm xuống bãi lầy, nước văng tung tóe kèm sình lên ngập ngụa bánh xe, khá bất ngờ là xe vẫn không mắc lầy.
Về mặt an toàn, Hilux đã trang bị đến “tận răng” với bảy túi khí đi cùng hàng loạt các trang thiết bị điện tử như phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ kéo moóc TSC, kiểm soát lực kéo chủ động A – TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống cảnh báo phanh gấp EBS,…
Với hàng loạt những thay đổi và nâng cấp trong thiết kế, vận hành cũng như trang bị tiện nghi, Toyota Hilux 2015 giờ đây là một trong những mẫu xe hấp dẫn hàng đầu phân khúc bán tải, phù hợp cho những người yêu thích sự mạnh mẽ và bền chắc qua thời gian.
Nhóm PV xe hơi