Với sự chuyển biến tích cực và mạnh mẽ của thị trường Ô tô, nhu cầu về Xe máy ổn định, năm tài chính 2016 kết thúc vào ngày 31 tháng 3 vừa qua chứng kiến nhiều thành công của Honda Việt Nam (HVN) trên cả hai lĩnh vực kinh doanh Ô tô và Xe máy. Bên cạnh đó, nhằm thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất Ô tô Xe máy đối với xã hội, HVN còn thực hiện rất nhiều hoạt động xã hội hướng đến cộng đồng.
Trong năm tài chính 2016, ở lĩnh vực xe máy, sản lượng toàn cầu của tập đoàn Honda đạt 17,055 triệu xe, giảm khoảng 3,1% so với năm tài chính 2015. Tuy nhiên, thị trường châu Á bao gồm Trung Quốc, mặc dù thị trường Việt Nam và Pakistan có sự tăng trưởng nhưng tổng sản lượng chỉ ở mức 15,133 triệu xe giảm khoảng 1,4%. Riêng ở lĩnh vực Ô tô, sản lượng bán hàng đạt hơn 4,743 triệu xe, tăng 8,6% so với năm trước. Đây là thành quả của việc giới thiệu hàng loạt mẫu xe hoàn toàn mới ở các thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ. Tổng sản lượng Máy Động lực của tập đoàn Honda trong năm tài chính 2016 ở mức 5,965 triệu sản phẩm, giảm khoảng 0,3% so với năm trước.
Honda kỳ vọng với nền tảng vững chắc và sự nỗ lực của cả tập đoàn, năm tài chính 2017 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng hơn nữa trong cả 3 lĩnh vực với mục tiêu tăng sản lượng lên tới 18,36 triệu xe máy, 4,915 triệu xe ô tô và hơn 6,06 triệu sản phẩm động lực, trong đó thị trường Châu Á được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững.
Theo ông Minoru Kato, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN),Việt Nam lại là nơi Honda tiếp tục có sự tăng trưởng với mức doanh số đạt 2,03 triệu xe, tăng 120.000 xe, tương đương 6% so với năm tài chính 2015. Đặc biệt, thị phần của Honda Việt Nam vẫn giữ ở mức ấn tượng 70%. Năm qua, Honda Việt Nam đã ra mắt nhiều sản phẩm mới, nổi bật nhất là mẫu Air Blade 125 hoàn toàn mới được nghiên cứu và dành riêng cho thị trường Việt Nam với những cải tiến về công nghệ và thiết kế. Xe đã khá thành công và được thị trường đón nhận tích cực (tổng doanh số 2015 đạt khoảng 357.500 xe, vẫn là xe ga bán chạy nhất thị trường). Cùng với đó, hãng xe máy Nhật còn trang bị hệ thống khóa thông minh Smart Key, bước đầu cho những mẫu xe ga cao cấp như SH, PCX.
Trong kỳ vừa qua, HVN đã mở rộng thêm 29 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 8 cửa hàng dịch vụ và phụ tùng (HSF) nâng tổng số lên 700 HEAD và 28 HSF trên toàn quốc.
Trong năm tài chính 2017, Honda Việt Nam cho rằng thị trường sẽ không tăng trưởng nhưng họ sẽ cố gắng tăng thị phần và giới thiệu khoảng 10 mẫu xe và phiên bản mới trong đó tham gia vào phân khúc xe thể thao dòng underbone 150 là xe côn tay Winner. Đặc biệt, liên doanh xe máy Nhật sẽ đẩy mạnh hoạt động đua xe thể thao, tổ chức 7 vòng đua trong nước và tham dự 6 vòng đua quốc tế.
Trong khi đó, đối với việc xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khác trong khu vực, sản lượng của Honda đạt gần 128.000 xe với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 293 triệu USD, tăng 40% so với năm tài chính 2015. Kế hoạch trong năm tài chính 2017 tới đây sẽ tăng giá trị lên 312 triệu USD, tăng 6,5% so với năm tài chính 2016.
Năm tài chính 2016 vừa qua đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô với tổng dung lượng thị trường đạt hơn 240.000 xe, tăng 41% so với kỳ trước. Riêng với HVN, đây là một năm thành công của khối kinh doanh ô tô, đánh dấu sản lượng kỷ lục theo năm cao nhất trong lịch sử 10 năm hoạt động tại Việt Nam với doanh số bán ra đạt 8.510 xe.
Kết thúc năm tài chính 2016, City và CR-V tiếp tục chiếm vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ và phân khúc SUV 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, trong khi Civic và Accord luôn có sức hút đặc biệt. Đặc biệt, mẫu xe đa dụng cao cấp hoàn toàn mới Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản cũng chính thức được giới thiệu trong năm vừa qua, nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.
Các sản phẩm ô tô của Honda Việt Nam đều sở hữu hàng loạt các công nghệ tiên tiến và an toàn như công nghệ truyền động Earth Dreams (xe Accord, City và Odyssey); hệ thống lái tiết kiệm nhiên liệu ECO, an toàn từ 4 đến 5 sao…Năm vừa qua, HVN cũng mở thêm 2 Đại lý Ô tô tại Nam Bộ – Honda Ô tô Cần Thơ và Honda Ô tô Bình Dương, nâng tổng số Đại lý Ô tô của Honda Việt Nam trên cả nước lên 15 Đại lý.
Trong năm tài chính 2017, HVN hy vọng sản lượng bán hàng sẽ cao hơn nhiều so với năm tài chính 2016 cùng với các hoạt động phong phú như đa dạng hóa sản phẩm và giới thiệu những phiên bản xe mới – Mở rộng mạng lưới đại lý – Tăng cường chất lượng dịch vụ – Đẩy mạnh hoạt động lái thử xe,…
Cùng với hoạt động kinh doanh, Honda Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động cộng đồng, HVN đặc biệt quan tâm tới giáo dục và coi đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của một doanh nghiệp, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam, đáng chú ý như tăng cường đào tạo, giáo dục lái xe an toàn; trao thưởng cho những kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam, cho học sinh nghèo vượt khó,…và nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác như ủng hộ đồng bào lũ lụt, trao tặng xe lăn cho trẻ em khuyết tật, ủng hộ quỹ từ thiện dành cho hoạt động lọc máu, ghép tạng của Viện Nhi Trung ương, trao tặng bộ dụng cụ và máy phẫu thuật tim dành cho trẻ em, hay hỗ trợ các gia đình chính sách và có hoàn cảnh khó khăn, … Tháng 8/2015, HVN đã giành ra 1,3 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào lũ lụt các tỉnh miền Bắc.
Nguyen Van (DNSGCT)