Phi Nguyễn, nhà sáng lập doanh nghiệp Hiip, là một trong số ít những người khởi nghiệp đã tìm được một đại dương xanh trong thị trường tiếp thị sôi động hiện nay. Anh đã có những thành công bước đầu khi đi tiên phong trong mô hình tiếp thị và quảng cáo dựa trên những người ảnh hưởng siêu nhỏ trên mạng xã hội.
Quảng cáo tự nhiên nhờ những người ảnh hưởng
Tiếp thị bằng những người ảnh hưởng (Influencer marketing) là một hình thức tiếp thị, quảng cáo sử dụng những người ảnh hưởng để gửi đi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Người ảnh hưởng là những người viết blog, diễn viên, ca sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà thiết kế thời trang… có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram…). Doanh nghiệp thay vì phải quảng cáo trực tiếp đến các nhóm khách hàng thì họ sẽ nhờ những người ảnh hưởng để lan truyền thông điệp, chương trình đến với mọi người thông qua các kênh mạng xã hội.
Trước đây, các nhãn hàng và doanh nghiệp thường hợp tác với người rất nổi tiếng (trong giới thường gọi là “sao hạng A”) để làm đại sứ thương hiệu hay quảng cáo về sản phẩm trên báo chí, truyền hình. Nhưng nay, người tiêu dùng hầu như không còn tiếp nhận thông tin một cách bị động mà họ thường chủ động tìm kiếm và lắng nghe thông tin từ những người ảnh hưởng có lượng theo dõi khổng lồ trên các mạng xã hội. Hơn nữa, mỗi ngày chúng ta đang tiếp xúc với quá nhiều quảng cáo trên báo chí, truyền hình. Và chúng ta đang có xu hướng loại dần các quảng cáo bằng cách chuyển kênh tivi, loại ngay những trang quảng cáo trên báo in hoặc cài đặt các ứng dụng “chặn quảng cáo” trên mạng trực tuyến.
Theo Phi Nguyễn, xu hướng tiếp thị bằng người nổi tiếng trên thế giới hiện nay đã chuyển qua một mô hình mới là dựa trên những người ảnh hưởng siêu nhỏ “micro-influencer”. Anh cho biết: “So với các ngôi sao lớn thì người ảnh hưởng siêu nhỏ chỉ có lượng theo dõi chưa bằng một nửa nhưng lượng tương tác, ảnh hưởng vẫn rất cao và số tiền phải trả cho một lần quảng bá sản phẩm ít hơn rất nhiều lần”. Vì những người ảnh hưởng siêu nhỏ sẽ giúp cho thông điệp của nhãn hàng được thể hiện một cách tự nhiên hơn bằng các hình ảnh, trạng thái trên trang mạng xã hội của mình. Cách quảng cáo tự nhiên này giúp nhãn hàng mang đến nội dung phù hợp sẽ tạo ra một trải nghiệm thật hơn cho người dùng.
Tương tác thực cao với chi phí thấp cho những chiến dịch này giúp nhãn hàng bán sản phẩm và tăng hàng trăm người theo dõi mới. Chẳng hạn một ngôi sao có 1 triệu người hâm mộ thì có thể 90% của những người này không phải là dân yêu thể thao. Nếu một nhãn hàng quần áo thể thao làm việc với 20 người ảnh hưởng siêu nhỏ mà những người theo dõi họ cũng là người yêu thể thao cuồng nhiệt thì lượng khách hàng thực sự được tiếp cận với nhãn hàng nhiều hơn. Với cùng một ngân sách, nhãn hàng này có thể cộng tác với từ 20 đến 40 “micro-influencer” để tiếp cận lượng người chơi mạng xã hội khác nhau để có tương tác thực tốt hơn so với việc sử dụng một, hai ngôi sao nổi tiếng.
Mô hình phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ
Có thể nói, sự phát triển của mạng xã hội cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều những người ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông xã hội mở ra nhiều cơ hội mới. Điều này đã tạo ra một kênh mới giúp các nhãn hàng có thể kết nối với người tiêu dùng một cách trực tiếp, tự nhiên và quy mô hơn. Nắm bắt cơ hội này, Phi Nguyễn đã sáng lập Hiip, một dịch vụ trung gian để kết nối giữa doanh nghiệp và những người ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Vốn tâm đắc với câu nói: “Hãy bước ra khỏi vùng an toàn của mình”. Phi Nguyễn đã quyết định rời bỏ một công việc tốt ở Malaysia để khởi nghiệp ở Việt Nam. Trải qua những giai đoạn vô cùng khó khăn, nay Hiip đã có những bước đi khá vững vàng. Dịch vụ của anh đã cho thấy sức mạnh của tiếp thị truyền qua truyền miệng ở quy mô lớn thông qua người ảnh hưởng mà người dùng thường xuyên theo dõi và ngưỡng mộ họ.
Chính thức ra mắt vào tháng 4-2016, Hiip là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ “influencer marketing”, giúp nhãn hàng và doanh nghiệp kết nối với hơn 1.000 người ảnh hưởng. “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy rằng những người ảnh hưởng siêu nhỏ này có thể thay đổi hoàn toàn cách nhãn hàng phát triển và thực thi các chiến dịch tiếp thị với người ảnh hưởng nói riêng và tiếp thị hiện đại nói chung. Tính trung bình, việc hợp tác với người ảnh hưởng siêu nhỏ có thể mang lại từ 2 đến 5 lần lượng tương tác tích cực tốt hơn với một ngôi sao có 100.000 người hâm mộ”, Phi Nguyễn cho biết.
Bằng việc phân tích và chọn lựa dựa trên dữ liệu mạng xã hội (về độ tuổi, giới tính, vị trí và mối quan tâm của người hâm mộ), Hiip đã giúp hãng phim Galaxy Distribution quảng bá thành công bộ phim Kỷ băng hà 5 (Ice Age 5) tại Việt Nam. Hãng này đã hợp tác với hơn 20 người ảnh hưởng dựa trên số liệu thống kê định lượng về khách hàng nhất định (demographic) phù hợp với khán giả mục tiêu của phim, tiếp cận tổng lượng người theo dõi là gần 3 triệu và hơn 20 ngàn tương tác tích cực về bộ phim trên Facebook. Nhờ vậy mà Kỷ băng hà 5 đạt doanh thu phòng vé rất tốt tại Việt Nam.
Hơn nữa, Hiip còn đầu tư về công nghệ để có thể lưu trữ, phân tích số lượng truy cập vào trang web, lượt “thích” trên Facebook, và những hình ảnh đăng tải trên mạng, từ đó đưa ra những kết quả có giá trị về khách hàng mục tiêu và tăng hiệu quả quảng cáo. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, quảng cáo với người ảnh hưởng siêu nhỏ là cách tiết kiệm đồng thời cũng giúp nâng cao sự xuất hiện trên công cụ tìm kiếm về nhãn hàng. Càng nhiều người đề cập đến thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội, tên doanh nghiệp cũng sẽ càng phổ biến hơn trên trang tìm kiếm Google.
Với mức tăng trưởng 50% vào những tháng đầu tiên, Hiip đã thuyết phục được quỹ đầu tư mạo hiểm từ Singapore Expara và các nhà đầu tư cá nhân rót vốn đầu tư hạt giống nhằm tiếp tục phát triển mô hình tiếp thị mới mẻ này tại thị trường Việt Nam. Dự kiến trong năm sau, Hiip sẽ mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á, bắt đầu từ Indonesia.