Mua lại một mảnh đất tại Phuket vào năm 1983, vợ chồng ông Ho Kwon Ping đã mất hơn 10 năm để cải tạo và xây dựng thành công khu nghỉ dưỡng sang trọng đầu tiên của Banyan Tree Holdings: Laguna Phuket.
Xuất phát từ phát triển bền vững
Laguna Phuket được xây dựng trên một mảnh đất rộng 400 hécta. Sự kiên trì trong 10 năm của Banyan Tree đã mang lại sự sống cho mảnh đất này khi các đàn chim bắt đầu quay lại trú đông và cá xuất hiện lại trong các ao nước. “Đó là sự hồi sinh. Sẽ không mấy người hình dung ra nơi đó trong quá khứ. Đây là bản chất của sự phục hồi”, ông Ho Kwon Ping, Chủ tịch Tập đoàn Banyan Tree, chia sẻ.
Sau thành công của Laguna Phuket, Banyan Tree tiếp tục phát triển các dự án bằng triết lý thân thiện với môi trường và trở thành một trong những tập đoàn nghỉ dưỡng mở rộng quy mô nhanh nhất. Tập đoàn đã trở thành một thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp tiên phong gắn với chiến lược phát triển bền vững, song song với các hoạt động trách nhiệm cộng đồng (CSR) tại 45 khu nghỉ dưỡng ở 25 quốc gia.
Các dự án đầu tư phát triển bền vững tiêu biểu của Banyan Tree có thể kể đến các hệ thống lọc muối từ nước biển trị giá 400.000 USD cho hai khu resort Banyan Tree Resort Maldives Vabbinfaru và Banyan Tree Resort Seychelles, thay vì bơm trực tiếp nước ngầm sẽ gặp rủi ro ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong dài hạn. Nổi tiếng với các khu villa biệt lập trên sườn núi, Banyan Tree xây dựng tránh cắt vào các sườn núi để chống xói mòn. Nguyên vật liệu để xây dựng được vận chuyển bằng những con thuyền nhỏ thay vì tàu trọng tải lớn từ Indonesia đến Maldives, để tránh tác động đến hệ sinh thái ở những vùng nước cạn.
Banyan Tree cũng nhanh chóng thành lập hệ thống các tổ chức bảo vệ môi trường như Quỹ Banyan Tree toàn cầu, Phòng nghiên cứu hải dương học Banyan Tree, tham gia EarthCheck, chương trình Cộng đồng xanh… nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân viên và khách nghỉ dưỡng.
Không thể phủ nhận các lợi ích lâu dài của phát triển du lịch bền vững trong dài hạn, tuy nhiên các dự án phát triển bền vững lại tốn kém hơn so với các dự án khác. Đặc biệt là khoản đầu tư xây dựng ban đầu khi các công trình phải đảm bảo ít tác động nhất đến hệ sinh thái tự nhiên và sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.
Theo đại diện của Tập đoàn Banyan Tree, “Phát triển bền vững làm tăng kinh phí đầu tư, tuy nhiên, khách hàng đang có xu hướng sẵn sàng trả cho các trải nghiệm độc đáo tại resort mang vẻ đẹp tự nhiên và hài hòa với môi trường xung quanh”.
Chung tay xây dựng cộng đồng
Laguna Phuket đã tạo nên triết lý kinh doanh cho Banyan Tree. Mang tên loại cây bao trùm một hệ sinh thái nhỏ dưới tán của mình, gốc bồ đề Banyan Tree mở tán rộng xoay quanh ba điểm chính là: môi trường – cộng đồng – trách nhiệm.
Tại Việt Nam, Laguna Lăng Cô hưởng ứng các sáng kiến vì cộng đồng của Quỹ Banyan Tree toàn cầu thông qua các hoạt động nhân văn, phục vụ thiết thực cho cộng đồng và đã tổ chức hơn 20 hoạt động CSR cho người dân địa phương với sự tham gia của hơn 450 khách và 700 nhân viên.
Chương trình “Tiếng Anh thật là vui”của Laguna Lăng Cô cũng gây được ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng địa phương. “Chúng tôi mong muốn có một trải nghiệm có ý nghĩa trong kỳ nghỉ tại Việt Nam. Một buổi sáng với các em học sinh là một trải nghiệm ngoài mong đợi, hơn thế nữa là trách nhiệm của khu nghỉ dưỡng với cộng đồng của mình”, một du khách quốc tế đã chia sẻ cảm nhận khi tham gia một tiết dạy ngoại ngữ với trẻ em địa phương. Sau bốn năm, chương trình này đã đến với 676 học sinh với sự tham gia của 200 khách và cộng sự. Ngoài ra, chương trình bảo trợ các em học sinh đến năm 18 tuổi, Seedlings Mentorship (Người dẫn đường), cũng đã bảo trợ chín em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong ba năm của chương trình.
Đây là các hoạt động nằm trong chuỗi chương trình CSR “Stay for Good” của quỹ dựa trên triết lý “For Good”. Các khía cạnh của hoạt động đầu tư và kinh doanh hướng đến các tác động tích cực, bắt đầu với xây dựng (Build for Good), tiếp nối toàn bộ trải nghiệm của khách hàng (Stay for Good, cùng với Meet for Good và Eat for Good), và mở rộng ra spa và gallery (Spa for Good và Gift for Good).
Gắn liền với các hoạt động cộng đồng, Banyan Tree đã trở thành thương hiệu châu Á tiên phong và hiếm hoi gắn với phát triển bền vững và tạo ra một thị phần riêng trong ngành công nghiệp nghỉ dưỡng.