Hai điều mấu chốt tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp trong tiếp thị và kinh doanh chính là khuyến khích lòng trung thành ở khách hàng và đề cao hành vi mua sắm trong họ.
Một trong những cách để tạo nên hai điều đó chính là thực hiện chương trình khách hàng trung thành – một kế hoạch tiếp thị được chuẩn bị chu đáo nhằm khen thưởng cho những khách hàng đã tham gia các gói khuyến mãi hoặc chương trình đặc biệt mà doanh nghiệp đã khởi xướng. Dưới đây là vài gợi ý để xây dựng và thực hiện chương trình khách hàng trung thành hiệu quả nhất.
Lập kế hoạch phát triển bền vững khách hàng trung thành
Đây chính là lúc sự sáng tạo sẽ được phát huy. Tất cả các yếu tố tạo nên chương trình cần được cân nhắc rõ ràng và kiểm tra thông suốt, chẳng hạn thời gian thực hiện, phương pháp quảng bá thương hiệu, định vị giá trị, quà tặng và phần thưởng, chế độ khuyến khích sự trung thành (bao gồm điểm thưởng, tiền mặt, chiết khấu hay coupon) và kênh truyền thông tiếp thị. Cũng nên quan sát những doanh nghiệp khác đang có các chương trình khách hàng thân thiết để tham khảo ý tưởng.
Phát động tư duy trung thành trong toàn doanh nghiệp
Cần có sự thay đổi về mặt tư duy và tâm lý trong cách nhìn nhận bề lòng trung thành của đội ngũ nhân viên, của nhà phân phối, đối tác kinh doanh và khách hàng. Khi đã có kế hoạch, hãy huấn luyện cho các nhân viên thuộc tất cả các cấp bậc trong doanh nghiệp biết về chương trình tặng thưởng khách hàng. Các phòng ban trong doanh nghiệp đều phải thấu hiểu chương trình, ra sức ủng hộ và nắm bắt suy nghĩ của các khách hàng thân thiết khi chương trình được giới thiệu với người tiêu dùng.
Thiết lập hệ thống
Tùy theo mức độ tinh vi và phức tạp của chương trình, cần đảm bảo một hệ thống lắp đặt tươm tất luôn sẵn sàng phục vụ hiệu quả cho các khách hàng thân thiết. Sẽ có nhiều công việc mới phát sinh từ quá trình đăng ký thành viên, xác nhận và theo dõi thành viên, do đó cần chuẩn bị chu đáo về mặt nhân sự và thiết bị cần thiết phục vụ chương trình.
- Xem thêm: Hương vị của dịch vụ
Quảng bá và tung ra chương trình khách hàng thân thiết
Tùy thuộc quy mô kinh doanh và phạm vi hoạt động, cần cân nhắc đến các hoạt động khai trương hay buổi ra mắt mang tính kiểm nghiệm nhằm rà soát thị trường. Đó cũng là cách cho phép bạn vượt qua các rủi ro tiềm ẩn. Đồng thời, nên phân bổ thời gian cho các hoạt động quảng bá để lôi kéo khách hàng khi quyết định tung toàn bộ chương trình trên thị trường (các chương trình khuyến mãi ngay trong cửa hàng, khuyến mãi trực tuyến, gửi tin nhắn quảng cáo, gửi email hay mạng truyền thông…). Một lựa chọn khác mà bạn có thể nghĩ đến là phân công một nhóm nhân viên chuyên tập trung vào các hành động cụ thể nhằm tăng số lượng khách hàng trung thành, chẳng hạn tổ chức tặng quà đặc biệt ngay khi khách hàng đăng ký làm thành viên.