Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
26/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hương vị của dịch vụ

Trương Chí Dũng Đăng bởi Trương Chí Dũng
18/12/2019
Trong Marketing
Hương vị của dịch vụ-2
Share on Facebook

Trong một chương trình khuyến mãi ở một trung tâm thương mại, khách hàng không nhận được món hàng, mà nhận được một dịch vụ khuyến mãi. Khách hàng được tặng một phiếu dùng cà phê, được hướng dẫn đường đi đến một quán cà phê khá sang trọng và lãng mạn liền kề khu thương mại. Một số khách hàng đã tận hưởng một buổi chiều đang dần xuống khá thú vị.

Do ngồi khá lâu ở một chiếc bàn trong góc cửa hàng cà phê với khung cảnh yên ắng, là khách hàng được khuyến mãi, tôi đã có dịp nhớ lại kỷ niệm về một dịch vụ khuyến mãi khác mà mình đã thụ hưởng từ hơn 40 năm trước.

Hương vị của dịch vụ-1

Hồi ấy, trong một chợ phiên từ thiện mà nghe nói tiền thu được sẽ dành cho việc giúp cho người nghèo, người ta có cách tạo ra các phần thưởng cho những khách chơi trò chơi và cũng dễ chơi, dễ trúng giải. Khách trúng giải được giao một phiếu lĩnh thưởng chỉ to bằng lòng bàn tay. Nội dung phiếu không có những điều thông thường, mà ghi một số điều mới đọc qua có vẻ hơi rối rắm: yêu cầu người cầm phiếu phải giải một bài toán số học nho nhỏ, hơi thử thách một chút, nhưng cũng không đến nỗi quá khó cho phần đông người chơi.

Khi đã giải được bài số học, kết quả sẽ dẫn đến nơi trao quà. Món quà rất bình dân: sáu ổ bánh mì nhân thịt, nhưng người thụ hưởng có thể yêu cầu người phục vụ chuẩn bị theo đúng ý của mình. Chỉ có vậy thôi và cần nói thêm một chi tiết nhỏ nữa: người phục vụ đứng chờ ở xe bánh mì nói là mình rất hồi hộp chờ đợi khách. Nói tóm lại là hình như một dịch vụ khi ngân lên tiếng vang của mình thì luôn bắt nguồn từ cả hai phía, bên giao dịch vụ và bên hưởng dịch vụ.

  • Xem thêm: Khuyến mãi trên mạng cộng đồng

Vấn đề là sau bao nhiêu năm, hương vị về dịch vụ nho nhỏ ấy vẫn nằm lại trong trí nhớ của tôi đến nỗi mỗi lần hưởng một dịch vụ nào đó sau này thì cảm xúc về phiên chợ ngày xưa lại quay về…

Ngày nay, trong cuộc sống tràn ngập dịch vụ dành cho khách hàng và mỗi ngày, khách hàng dù muốn hay không cũng sử dụng vài dịch vụ. Thế nhưng không phải mọi dịch vụ chuyên nghiệp đều lưu lại dấu vết trong ký ức của người thụ hưởng. Có lẽ dịch vụ nào có thể gây ấn tượng được cho khách hàng thì phải làm cho người thụ hưởng nhận ra bộ mặt “rất người” trong đó, làm cho khách hàng tự nguyện chung thủy với nơi cung cấp dịch vụ.

Hương vị của dịch vụ-3

Hình như khi giao một dịch vụ thì cung cách phải khác biệt so với việc giao một món hàng. Đành rằng việc giao hàng hóa hay dịch vụ đều là do con người thực hiện cả, nhưng nhân viên giao dịch vụ phải thỏa mãn một yêu cầu cao hơn là thể hiện đầy đủ ý thức, tạo ra sự hài lòng cho khách hàng và kết thúc nhiệm vụ của mình bằng một ấn tượng, mà ấn tượng đó phải có đủ năng lượng để đến và ở lại lâu dài trong tâm trí của khách hàng.

  • Xem thêm: Cải tiến hoạt động dịch vụ khách hàng

Với những dịch vụ dựa vào máy móc hoặc dịch vụ công nghệ cao thì điều này càng khó làm, càng có nhiều thách thức hơn. Đào tạo được những nhân viên giao dịch vụ để họ hiểu sứ mệnh này không phải dễ, nhưng cũng không quá khó đến nỗi không làm được. Vấn đề chính là với những công ty cung cấp dịch vụ, bên cạnh việc thiết kế dịch vụ còn có việc thiết kế “hương vị” của dịch vụ mà lúc giao quà cho người thụ hưởng thì hương vị ấy mới bộc lộ và phát huy tác dụng nhằm giữ khách hàng gắn bó với doanh nghiệp một cách tự nguyện và lâu dài.

Từ khoá: chất lượng dịch vụchương trình khuyến mãidịch vụkhuyến mãi
Bài trước đó

Thương nhớ đình làng

Bài kế tiếp

10 sản phẩm công nghệ nổi bật nhất trong thập niên qua do tạp chí TIME bình chọn

Bạn có thể quan tâm

VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
10 sản phẩm công nghệ nổi bật nhất trong thập kỷ qua do TIME bình chọn

10 sản phẩm công nghệ nổi bật nhất trong thập niên qua do tạp chí TIME bình chọn

MỚICẬP NHẬT

Bộ trang sức hoàng gia nạm sapphire và kim cương được trưng bày tại Galerie d’Apollon, Bảo tàng Louvre – một trong tám món báu vật bị đánh cắp trong vụ trộm táo tợn tháng 10/2025. Ảnh: Reuters.
Hội họa

Những bài học từ vụ trộm ở Louvre: Khi di sản cũng cần được bảo vệ như một sinh mệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
25/10/2025

Người ta vẫn nghĩ Louvre là thành trì của văn minh châu Âu – nơi Mona Lisa mỉm cười qua...

Xem thêmDetails
Đam Mê và Sự Dấn Thân – Từ Những Người Thay Đổi Thế Giới

Đam Mê và Sự Dấn Thân – Từ Những Người Thay Đổi Thế Giới

25/10/2025
Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

25/10/2025
VSMCamp 2025

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

24/10/2025
Cargill - 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam - 2

Cargill – 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam

24/10/2025

NỔI BẬT

  • Truyền thuyết về ông Nam Hải 7

    Truyền thuyết về ông Nam Hải

    658 chia sẻ
    Chia sẻ 263 Tweet 165
  • Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Bước chuyển bản thể”: Nghệ thuật và thực hành khai vấn chuyển hóa

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Huyền bí điệu múa xoay tròn Thổ Nhĩ Kỳ

    199 chia sẻ
    Chia sẻ 80 Tweet 50
  • Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.