Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua vào chiều 16-6 với nhiều chính sách ưu đãi cho ngành đường sắt, dù trước đó đã có nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ ưu đãi để tăng cạnh tranh cho loại hình giao thông khác. Đã có 397/403 đại biểu biểu quyết tán thành (gần 81%) thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi).
Về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt (Điều 6), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng do đường sắt là một lĩnh vực rất đặc thù, đầu tư rất lớn, việc thu hồi vốn rất chậm, vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung ưu đãi để tạo đột phá về các nguồn lực đầu tư, thu hút các doanh nghiệp tập trung nguồn lực phát triển đường sắt, bởi rất nhiều nước cũng có chính sách tương tự.
- Q.N