Được xem là đối tượng tiêu dùng chính của thời trang trong tương lai, thế hệ Z có tâm lý và thói quen tiêu dùng rất khác so với những thế hệ đi trước. Vậy thì ngành thời trang cần phải có những chiến lược tiếp thị, quảng bá nào để chinh phục được họ.
Thế hệ Z, hay còn gọi là thế hệ Millennial, là cách gọi chung những người còn rất trẻ, sinh ra từ năm 2000, trong giai đoạn bùng nổ dân số. Sau hơn chục năm, đến nay, cứ mỗi năm lại có thêm hàng chục triệu bạn trẻ bắt đầu quan tâm đến diện mạo và có thói quen mua sắm. Đây thực sự là những khách hàng rất tiềm năng của ngành bán lẻ thời trang, nhưng làm cách nào để có thể thu hút họ? Dựa theo những thói quen sinh hoạt hay mua sắm của giới trẻ hiện nay, có thể tìm ra một vài chiến lược nhằm tạo được mối quan tâm của những “thượng đế” ấy trong những năm tới.
Gần như tất cả thanh thiếu niên ở thành thị sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội như một phần thiết yếu của cuộc sống. Khác với thế hệ X và Y trước đó tìm kiếm thông tin qua sách báo hay tivi, thế hệ Z có được hầu hết những gì mình muốn biết chỉ qua vài thao tác đơn giản trên thiết bị di động. Với họ, mạng xã hội và internet là kênh thông tin và tiếp thị gần gũi và hiệu quả nhất.
Thói quen đó cũng thể hiện tâm lý muốn được thể hiện cái tôi độc nhất. Vì vậy, nhiều nhãn hàng đã nhận ra “cốt lõi của vấn đề” và bắt tay vào thực hiện chiến lược thu hút thế hệ Z. Dịch vụ làm đồ theo yêu cầu cá nhân nhận được phản ứng tích cực và đang dần được phát triển cả về diện rộng lẫn chiều sâu mà trong đó, được ưa chuộng nhất vẫn là sản phẩm giày sneakers đi theo văn hóa âm nhạc mà giới trẻ quan tâm.
Theo một hướng đi khác, Dolce & Gabbana là một trong những thương hiệu đi đầu trong việc chiều lòng những cô cậu sành điệu bằng những chiến dịch rất hấp dẫn như mời những người mẫu trẻ trung được thế hệ Z yêu thích để trình diễn trên sàn catwalk, xây dựng hình tượng của họ như những nàng công chúa, những chàng hoàng tử trong thời hiện đại.
Tiếp đến là “chiêu” chọn gương mặt đại diện. Hướng đi này không mới nhưng vẫn luôn hiệu quả khi sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng để thu hút người tiêu dùng, chỉ khác ở độ tuổi. Những cái tên đang được ưa chuộng hiện nay có thể kể đến là chị em Kylie và Kendall Jenners, chị em Gigi và Bella Hadid, mới đây nhất là ái nữ Kaia Gerber của cựu siêu mẫu Cindy Crawford.
Chỉ vài năm nữa thôi, không chỉ ở thị trường thời trang mà trong nhiều lĩnh vực khác, thế hệ Z sẽ trở thành đối tượng tiêu thụ chính. Điều mà những hãng thời trang cần làm lúc này là chuẩn bị những phương thức để sẵn sàng cho những thay đổi lớn.