Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Thị trường xe hơi Việt Nam có bị “Thái hóa”?

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
18/05/2013
Trong Chuyển Động
Thị trường xe hơi Việt Nam có bị “Thái hóa”?
Share on Facebook

Thái Lan trở thành một trong những trung tâm sản xuất xe hơi toàn cầu

Sự tàn phá của cơn lũ lịch sử năm 2011 cùng với những biến động về chính trị đã tác động không nhỏ tới cơ sở hạ tầng của Thái Lan và giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp xe hơi của nước này. Tuy nhiên, với một chiến lược phát triển nhất quán và rõ ràng, Chính phủ Thái đã ban hành nhiều ưu đãi về thuế, khiến cho các “ông lớn” như Ford, Toyota, Honda, Nissan và General Motors quyết tâm bỏ những khoản đầu tư lớn vào Thái Lan để phục hồi sản xuất, đồng thời biến nước này thành một trong những trung tâm sản xuất xe hơi toàn cầu.

Sản xuất xe hơi tại nhà máy Ford Thái Lan

Sự phục hồi của ngành công nghiệp xe hơi Thái Lan diễn ra đúng thời điểm căng thẳng leo thang giữa Nhật Bản và Trung Quốc do nảy sinh những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo. Điều này khiến việc sản xuất – kinh doanh của người Nhật tại Trung Quốc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trước tình hình căng thẳng có thể còn kéo dài, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi và phụ tùng của Nhật đều tính đến các phương án chuyển một phần hoặc toàn bộ cơ sở của họ từ Trung Quốc sang các nước trong khu vực Đông Nam Á và Thái Lan được coi như một lựa chọn thay thế hợp lý nhất.

Năm ngoái, Ford Motor đã khánh thành một nhà máy lớn với tổng vốn đầu tư lên tới 450 triệu USD tại Thái Lan. Hiện nay, các nhà máy của Ford ở Thái có thể sản xuất nhiều gấp tám lần lượng tiêu thụ xe Ford tại chính nước này. Được sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan, Ford khẳng định lượng sản phẩm dôi ra sẽ không trở thành một gánh nặng vì đã có thị trường xuất khẩu. Nhiều sản phẩm mới trong chiến lược One Ford được sản xuất tại Thái Lan và xuất khẩu đi các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Mới đây nhất, trong buổi ra mắt EcoSport – mẫu xe thứ tư của chiến lược này tại Triển lãm ôtô Bangkok 2013, ông Alan Mullaly – CEO của Ford Motor đã tái khẳng định việc sản xuất mẫu xe này không chỉ giới hạn cho thị trường Thái Lan. Các thị trường khác trong khu vực, kể cả thị trường đang lên như Philippines, cũng đều nhập khẩu EcoSport chứ không sản xuất.

Toyota giới thiệu chiếc Vios mới tại triển lãm xe hơi Bangkok

Thái Lan đang được mệnh danh là “Detroit của phương Đông” với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất xe hơi, trong đó đặc biệt là ba nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản, gồm Toyota, Isuzu và Honda với hai dòng sản phẩm chiến lược là xe bán tải (pick up) và xe con.

Những dấu hiệu thị trường xe hơi Việt Nam bắt đầu bị “Thái hóa”

Hiện nay, rất nhiều mẫu xe thông dụng đang được tiêu thụở Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan, từ Toyota Yaris, Toyota Hilux đến Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Honda Accord, Ford Ranger, Chevrolet Colorado…, mà lý do chủ yếu là có sựưu đãi lớn về thuế suất. Đối với xe máy nhập khẩu, Ducati là một minh họa sát thực về lợi thế nhập khẩu xe từ Thái Lan vì thuế suất được áp chỉ 5%, trong khi nếu nhập thẳng từ Ý, thuế nhập khẩu sẽ lên đến 55% và khi đó, giá bán sẽ đội lên gần gấp đôi.

Theo hiệp định thương mại trao đổi hàng hóa trong ASEAN, thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước trong khối này về Việt Nam hiện đang thấp hơn so với các khu vực khác. Điều đó đã khiến lượng xe hơi và xe máy nhập khẩu vào nước ta trong thời gian gần đây đều tăng. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, chỉ trong tháng 2-2013, lượng xe hơi nguyên chiếc nhập từ Thái Lan đã lên tới 527 chiếc, vượt qua con số 511 xe nhập từ Hàn Quốc. Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2012, Việt Nam đã nhập khẩu 4.400 chiếc xe từ Thái Lan, đứng thứ hai sau Hàn Quốc với 11.800 chiếc.

Theo thông tư của Bộ Tài chính về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho khối ASEAN thì năm nay, thuế nhập khẩu xe hơi giảm 60% và sang năm 2015 sẽ còn 50%. Vì vậy, giới thạo tin cho rằng xe nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ tăng đột biến trong giai đoạn 2012-2014.

Nhà máy sản xuất của Ford tại Thái Lan

Từ đó có thể thấy trước một viễn cảnh là Thái Lan đang từng bước thay thế Hàn Quốc trở thành nước xuất khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ những ưu đãi về thuế theo lộ trình giảm thuế trong khối ASEAN khi giá xe hơi ngày một rẻ hơn (không tính các khoản thuế và phí), nhưng mặt trái dễ thấy là ngành công nghiệp sản xuất xe hơi trong nước sẽ bị đình đốn. Với mức tiêu thụ giảm mạnh từ năm 2012 (tổng lượng tiêu thụ của toàn thị trường xe hơi Việt Nam trong năm ngoái chỉ được hơn 92 ngàn chiếc), trong khi lộ trình ưu đãi thuế cho xe nhập khẩu trong khối ASEAN đến năm 2018 còn từ 0 đến 5%, có thể một điều không mong muốn sẽ trở thành hiện thực là nhiều liên doanh sản xuất sẽ nhập khẩu và phân phối xe từ các nước láng giềng mà không quan tâm đến các hoạt động lắp ráp cũng như chuyển giao công nghệ nữa. Thử xem xét một trường hợp điển hình là Toyota. Năm 2012, thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Việt Nam này chỉ tiêu thụ gần 25 ngàn xe, chưa bằng 3% sản lượng của Toyota Thái Lan (năm nay dự kiến đạt 900 ngàn chiếc). Có hay không khả năng sắp tới Toyota sẽ không lắp ráp xe tại Việt Nam nữa, mà nhập xe từ Thái Lan về bán để giảm thiểu những chi phí liên quan không cần thiết?

Trong vài năm gần đây, các công ty liên doanh sản xuất xe hơi tại Việt Nam không mở rộng đầu tư, nhưng họ lại liên tục tăng cường năng lực sản xuất ở Thái Lan. Sự thay đổi trong chiến lược sản xuất – kinh doanh của các công ty toàn cầu rõ ràng đang đặt Việt Nam trước tình thế sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe sản xuất ở Thái Lan. Liệu dự báo này có được các nhà quản lý ngành công nghiệp ôtô nước ta để ý đến?

Quang Hiệp

Từ khoá: nhà máy Ford Thái LanThái hóaxe hơi Việt Nam
Bài trước đó

Trường Hải sẽ lắp ráp và phân phối xe Peugeot

Bài kế tiếp

Tin Quần vợt DNSGCT 506

Bạn có thể quan tâm

Audi Concept C ra mắt tại Milan, thiết kế tối giản rõ ràng với khung xe thẳng đứng lấy cảm hứng từ Auto Union Type C
Chuyển Động

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng triết lý thiết kế “rõ ràng” với Concept C

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/09/2025
Ảnh xe Nissan GT-R R35 màu đen, góc chụp từ phía trước, cho thấy thiết kế mạnh mẽ và logo Nissan, tượng trưng cho sự kết thúc sản xuất mẫu xe huyền thoại.
Chuyển Động

Thông điệp chia tay từ “Godzilla” – Nissan GT-R R35 chính thức ngừng sản xuất

Đăng bởi Vinh Nguyen
29/08/2025
VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX phục vụ nguyên thủ tại Đại lễ 80 năm Quốc khánh
Chuyển Động

VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX phục vụ nguyên thủ tại Đại lễ 80 năm Quốc khánh

Đăng bởi Vinh Nguyen
28/08/2025
YANGWANG U9 Track Edition tăng tốc trên đường thử Papenburg, đạt 472,41 km/h
Chuyển Động

YANGWANG U9 xác lập kỷ lục: mẫu xe điện nhanh nhất thế giới với 472,41 km/h

Đăng bởi Vinh Nguyen
27/08/2025
Xe buýt điện VinFast EB 12 trưng bày tại Busworld Europe 2025, phối cảnh đô thị châu Âu, hành khách lên xuống thuận tiện
Chuyển Động

Busworld Europe 2025: lời tuyên ngôn từ VinFast về giao thông công cộng không phát thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
27/08/2025
Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”
Chuyển Động

Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/08/2025
Khi thêm 150mm cũng đủ đổi khác cả hành trình
Chuyển Động

Khi thêm 150mm cũng đủ đổi khác cả hành trình

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/08/2025
McLaren Hồ Chí Minh đảm nhiệm giám sát kỹ thuật, chuẩn toàn cầu cho khách hàng Philippines từ tháng 8/2025
Chuyển Động

McLaren Hồ Chí Minh đảm nhiệm giám sát kỹ thuật, chuẩn toàn cầu cho khách hàng Philippines từ tháng 8/2025

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/08/2025
Brouillard – Hypercar độc bản mới đầy mê hoặc của Bugatti
Chuyển Động

Brouillard – Hypercar độc bản mới đầy mê hoặc của Bugatti

Đăng bởi Vinh Nguyen
18/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Tin Quần vợt DNSGCT 506

Tin Quần vợt DNSGCT 506

MỚICẬP NHẬT

Khi ly cà phê không còn là lựa chọn duy nhất: 7 thức uống thay thế cho một buổi sáng tinh tế
Thức uống

Khi ly cà phê không còn là lựa chọn duy nhất: 7 thức uống thay thế cho một buổi sáng tinh tế

Đăng bởi Chang Q.
06/09/2025

Buổi sáng, giữa thành phố chưa kịp tỉnh giấc, bao người vẫn cần một ngụm cà phê đậm đà để...

Xem thêmDetails
Xu hướng đồng hồ 2025: Khi nhịp đập thời gian trở thành tuyên ngôn phong cách

Xu hướng đồng hồ 2025: Khi nhịp đập thời gian trở thành tuyên ngôn phong cách

06/09/2025
Dreame mang đội hình “vệ sinh thông minh” đột phá đến IFA 2025: leo cầu thang, tự thay giẻ lau, mở rộng sang bếp thông minh

Dreame mang đội hình “vệ sinh thông minh” đột phá đến IFA 2025: leo cầu thang, tự thay giẻ lau, mở rộng sang bếp thông minh

06/09/2025
Phòng khám Bác sĩ Em Bé

“Bác sỹ Em Bé” – Một phòng khám, nhiều bình yên

06/09/2025
Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt

Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt

06/09/2025

NỔI BẬT

  • Phòng khám Bác sĩ Em Bé

    “Bác sỹ Em Bé” – Một phòng khám, nhiều bình yên

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Vietnam Open 2025: Thùy Linh quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 12 kiểu ôm khác nhau và ý nghĩa

    1862 chia sẻ
    Chia sẻ 745 Tweet 466
  • Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Temix mở Trung tâm Thiết kế tiên tiến tại Việt Nam: Bước đi chiến lược trong viễn thông và không gian

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.