Việc chưa có quy hoạch tổng thể rõ ràng đang là điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, nêu nhận xét hôm 23-7.
Tại thị trường TP.HCM, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ cũng đã đạt khoảng 1,4 triệu m2 sàn, tăng 13% so quý II-2018. Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ hiện đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với các thị trường trong khu vực, Hà Nội và TP.HCM hiện đang có tỷ lệ diện tích bán lẻ trên đầu người thấp, cho thấy nhiều dư địa phát triển.
Thị trường hiện đang là môi trường phát triển thuận lợi của các mô hình bán lẻ hiện đại, với thế mạnh tiện lợi và ngày càng tích hợp nhiều hơn của mô hình truyền thống.
Thế nhưng, theo phân tích của bà Hằng, thị trường bán lẻ đang phát triển một cách thụ động. Chi phí đất cao tại các khu đô thị lớn, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu và thu hồi vốn chậm hơn các sản phẩm bất động sản khác, như nhà ở.
Thêm nữa, bán lẻ Việt Nam chưa thực sự giành được lợi thế cạnh tranh với các thị trường ở các quốc gia khác đối với các mặt hàng cao cấp, bởi tỷ trọng người mua những mặt hàng này nhỏ và họ sẵn sàng mua sản phẩm cao cấp tại nước ngoài.
Thị trường chứng kiến sự đào thải khốc liệt với hàng loạt tên tuổi đã buộc phải rời bỏ thị trường như Trần Anh, Shop & Go, Fivimart, Giant và mới nhất Auchan.
Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon Co-op mở rộng kinh doanh về nhiều tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ.
Cạnh đó, các doanh nghiệp ngoại đã sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt. Sau thời gian dài thử nghiệm, các doanh nghiệp ngoại đã nắm bắt được thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người Việt, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Tới đây, cạnh tranh thời gian tới có thể khốc liệt hơn. Một bên là các chuỗi bán lẻ nước ngoài, với mô hình hiện đại, tiềm lực tài chính có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp Việt trong mảng phát triển trung tâm thương mại.
Và bên kia, các doanh nghiệp Việt đang cho thấy sức mạnh trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích với mạng lưới rộng khắp.
Dù vậy, bà Hằng cho rằng triển vọng của thị trường bán lẻ trong sáu tháng cuối năm khả quan với sự phát triển về số lượng mặt bằng bán lẻ, quy mô của các dự án đi vào thị trường, trong bối cảnh bán lẻ đang được tích hợp vào các chuỗi dự án bất động sản, nhà ở như một phần không thể thiếu để phục vụ cư dân và khách du lịch.
Bán lẻ của Việt Nam đang có lợi thế về quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội và TP.HCM cao, thu nhập gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn, trong khi niềm tin của người tiêu dùng đang góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm giải trí của người Việt.