Thị trường hàng không thương mại đường dài trở thành sân đấu mới giữa Boeing và Airbus, khi chuyến bay thẳng Sydney – London của hãng bay Úc Qantas Airways đang thách thức hai gã khổng lồ này. Một khi giá dầu thô dao động dưới mức 70 USD/thùng như hiện nay, chặng bay thương mại kỷ lục kéo dài 20 tiếng đồng hồ ấy hoàn toàn trở thành “điệp vụ khả thi” và sẽ bắt đầu được khai thác, phục vụ lần đầu tiên trong năm năm tới. Trước đây, Airbus từng đưa khả năng bay của cỗ máy khổng lồ A350-900 ULR lên 9.700 dặm (tương đương 17.960km) từ mức 8.700 dặm ở lần đầu tiên bán cho hãng hàng không Singapore Airlines (sẽ chính thức mở hàng vào năm 2018 trong chuyến bay thẳng Singapore – New York). Nghĩa là, chuyến bay Sydney – London (9.600 dặm) có khả năng trở thành hiện thực trong tương lai gần. Với hãng bay Qantas, thực hiện thành công chặng bay thẳng này sẽ giúp cắt giảm giờ bay xuống ba tiếng đồng hồ, điều này tạo sự khác biệt với nhiều hãng bay đối thủ khác đi từ châu Âu đến Úc buộc phải quá cảnh tại Dubai, Singapore hay Hongkong.
Trong năm tới, Qantas sẽ bắt đầu phục vụ chuyến bay thẳng Perth – London sử dụng Boeing 787-9 Dreamliner, kéo dài 17 tiếng đồng hồ. Để chuẩn bị cho chuyến bay này, Boeing buộc phải giảm số ghế ngồi, sử dụng phương pháp định vị đường bay hiện đại nhất sử dụng trí thông minh nhân tạo, và giảm trọng lượng vận hành máy bay đến mức tối thiểu, bao gồm cả sử dụng chất liệu mới sản xuất muỗng nĩa sử dụng suốt hành trình. Chặng bay dài liên tục mặc dù buộc Qantas sẽ chi trả nhiều hơn cho nhiên liệu nhưng ngược lại sẽ tiết kiệm phí quá cảnh bao gồm từ phí thuê sân bay, chi phí điều hành hạ cánh và cất cánh, thuế, phòng thuê cho nhân viên và chi phí sử dụng các phòng chờ cho hành khách.
Chuẩn bị cho chặng bay Sydney – London, Qantas cần mẫu máy bay có thể chuyên chở 300 hành khách và hai mẫu đang được cân nhắc là Airbus A350-900 ULR với sức chứa 250 khách và Boeing 777-8 (sẽ chính thức đi vào hoạt động sau năm 2021) với sức chứa 280 khách. Đến nay, Boeing 777-8 vẫn được xem là thứ vũ khí bí mật của Boeing khi chưa có bất kỳ thông tin kỹ thuật nào của mẫu mới này được tiết lộ.
- Lâm Kiên theo Reuters
Xem thêm:
- Boeing và Airbus có ba đối thủ đáng gờm
- Boeing thua lỗ lần đầu tiên trong bảy năm qua
- Airbus và Boeing đang ngừng chiến?