Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
25/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Tập cho nhân viên tự giải quyết xung đột

Trương Chí Dũng Đăng bởi Trương Chí Dũng
19/10/2012
Trong Nhân lực
Tập cho nhân viên tự giải quyết xung đột
Share on Facebook

Trong một bài báo về đề tài này đăng trên tạp chí SHRM vào năm 2005, tác giả Kelly Mollica đã đề cập: “Nếu nhân viên thường đến gặp bạn than phiền về người khác và nếu bạn cứ nghĩ việc giải quyết xung đột giữa họ là việc của mình thì đã đến lúc bạn phải biết nói lời từ chối. Thay vào đó, bạn cần tập cho các nhân viên khả năng tự giải quyết xung đột ở nơi làm việc”.

Theo tác giả, nếu cứ đứng ra giải quyết xung đột giữa các nhân viên thì sớm hay muộn, nhà quản trị cũng sẽ đứng về một bên nào đó. Từ đây, sự thiên vị, dù không cố tình, sẽ làm cho uy tín và quyền lực của nhà quản trị bị suy giảm. Do đó, điều quan trọng là nhà quản trị phải biết từ chối, đồng thời tập cho đội ngũ nhân viên dưới quyền mình biết tự giải quyết vấn đề, không còn thói quen mang chuyện cãi lộn lên trình sếp giải quyết nữa.

  • Xem thêm: Thang bậc về năng lực giải quyết xung đột nội bộ

Tất nhiên, giai đoạn đầu để cho các nhân viên tự giải quyết xung đột có thể mất nhiều thời gian, nhưng nên kiên trì chấp nhận. Còn về lâu dài, nhà quản trị cần hướng tới xây dựng một môi trường mà ở đó, mọi nhân viên đều có khả năng ứng xử hợp lý, cũng có nghĩa là quản lý được xung đột. Bài báo trên đã nhắc đến tám điều mà nhà quản trị nên bắt đầu trong việc rèn luyện cho các nhân viên của mình khả năng kiểm soát tình thế và xử lý xung đột, đó là:

  1. Không đưa các vấn đề “khẩn cấp” của nhân viên lên đầu danh sách công việc ưu tiên. Một số nhà quản trị mất quá nhiều thời gian cho việc giải quyết các vấn đề được nhân viên cho là khẩn cấp, nhưng thực ra lại không quan trọng vì những vấn đề đó không gắn với nhiệm vụ và mục tiêu của công ty.
  2.  Rèn luyện cho đội ngũ nhân viên kỹ năng giải quyết xung đột. Bắt đầu từ việc biết tự đánh giá bản thân, tự nhìn nhận vấn đề, tự kiềm chế, các nhân viên sẽ hiểu ra các loại xung đột, biết cách giải quyết từng loại xung đột và hiểu được cả điểm mạnh, điểm yếu của từng cách.
  3. Truyền đạt cách thức giải quyết xung đột và yêu cầu các nhân viên vận dụng cho tốt. Các nhân viên được truyền đạt về nguyên tắc quản lý xung đột và chuỗi hành động cần thực hiện khi xảy ra xung đột trong nội bộ. Nếu xảy ra xung đột, nhà quản trị không can thiệp, chỉ yêu cầu các nhân viên vận dụng tốt những điều đã học được và chờ báo cáo kết quả giải quyết xung đột.
  4. Chỉ can thiệp khi sẽ phải dùng quyền lực để ra quyết định. Nếu hành vi do một nhân viên gây ra sự bất bình cho cả tập thể thì các thành viên trong tập thể sẽ góp ý kiến giải quyết, không cần sự can thiệp của nhà quản trị. Chỉ trong trường hợp cần có sự quyết định của người lãnh đạo (ví dụ cả tập thể thống nhất loại bỏ một cá nhân) thì nhà quản trị xem xét biên bản họp giải quyết xung đột, sau đó mới can thiệp để nắm rõ tình thế và từ đó đưa ra quyết định hợp lý cuối cùng.
  5. Xây dựng nếp văn hóa coi trọng việc quản lý xung đột. Nên xem điều này là một trong những năng lực cốt lõi của mọi nhân viên. Nhà quản trị phải nhìn nhận và đánh giá kịp thời những nỗ lực tự giải quyết xung đột thành công của các nhân viên dưới quyền.
  6. Nhắc nhở nhân viên tập trung vào hành vi chứ không phải là vào nhân cách. Việc nhắc nhở này làm cho các nhân viên không đi đến kết luận sai về nhân cách hoặc có các phán đoán chủ quan về đồng nghiệp của mình.
  7. Thực hiện chính sách khuyến khích nhân viên đoàn kết, hỗ trợ nhau trong công việc. Công khai chính sách khuyến khích các nhân viên thắt chặt tình đồng nghiệp, giúp nhau vượt khó và tự giải quyết những khúc mắc mà từ đó có thể chuyển thành xung đột. Nhà quản trị luôn theo dõi và đề cao những cá nhân sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần.
  8. Khi xung đột vượt qua ranh giới một bộ phận (hoặc một nhóm). Nếu xung đột nảy sinh giữa hai bộ phận trong doanh nghiệp, lãnh đạo từng bộ phận cũng yêu cầu các nhân viên dưới quyền tự tìm cách (hoặc hướng) giải quyết, sau đó hai nhà quản trị hai bộ phận ngồi lại rà soát từng kiến nghị của hai bộ phận để thống nhất biện pháp xử lý xung đột theo hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp.
  • Xem thêm: Bật “đèn vàng” đúng lúc trong hòa giải mâu thuẫn giữa nhân viên

Không phải khi áp dụng đủ tám điều nêu trên thì tại nơi làm việc sẽ không còn xung đột, nhưng mọi xung đột nếu xuất hiện sẽ được giải quyết êm thấm, không gây ra tình trạng ồn ào, lộn xộn kéo dài. Cái lợi “nhãn tiền” khác là nhà quản trị không phải tổn hao trí lực cho những chuyện nhỏ, tập trung được thời gian và công sức của mình cho những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Từ khoá: cải thiện mối quan hệnguyên tắc hòa giải mâu thuẫnnhân viên tự giải quyết xung độttạp chí SHRMxung đột của nhân viên
Bài trước đó

Dòng thời sự DNSGCT số 477

Bài kế tiếp

Những tính cách không thể thiếu trong doanh nghiệp

Bạn có thể quan tâm

Schaeffler tiếp tục duy trì vị trí thứ 23 trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - khối Doanh Nghiệp Vừa
Nhân lực

Schaeffler và cuộc đua nhân tài trong kỷ nguyên môi trường làm việc cạnh tranh

Đăng bởi Nam Hải
20/11/2025
Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững
Nhân lực

Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?
Nhân lực

AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới
Nhân lực

Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự
Nhân lực

5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/11/2025
Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc
Nhân lực

Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
12/11/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh
Nhân lực

Phát triển kỹ năng xanh và số hóa cho lực lượng lao động logistics Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/11/2025
Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi
Nhân lực

Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
08/11/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Những tính cách không thể thiếu trong doanh nghiệp

Những tính cách không thể thiếu trong doanh nghiệp

MỚICẬP NHẬT

Tiền Phong Half Marathon 2025: 'Hành trình xanh - Trao niềm tin, nhận hạnh phúc' - 3
Sống Thể thao

Tiền Phong Half Marathon 2025: ‘Hành trình xanh – Trao niềm tin, nhận hạnh phúc’

Đăng bởi Dư Hải
25/11/2025

Vào ngày 14/12/2025 tới đây, Khu đô thị Vạn Phúc (Quốc lộ 13. Phường Hiệp Bình, TP.HCM) sẽ trở thành...

Xem thêmDetails
New Zealand đón thế hệ sinh viên Việt Nam đầu tiên từ chương trình Học bổng Chính phủ 2025 - 1

New Zealand đón thế hệ sinh viên Việt Nam đầu tiên từ chương trình Học bổng Chính phủ 2025

24/11/2025
Cuộc thi Ảnh Di sản 2025

Hơn 1.000 tác phẩm dự thi Ảnh Di sản 2025: Bức tranh đa sắc về văn hoá Việt

24/11/2025
Đại Hội Liên Đoàn Quần Vợt - Pickleball TP.HCM (2025–2030): "Địa bàn mở rộng, thách thức nhân đôi". Hướng đi nào cho 5 năm tới? - 1

Đại Hội Liên Đoàn Quần Vợt – Pickleball TP.HCM (2025–2030): “Địa bàn mở rộng, thách thức nhân đôi”. Hướng đi nào cho 5 năm tới?

24/11/2025
Black Badge Ghost Gamer: Khi tuổi thơ 8-bit bước vào thế giới siêu sang

Black Badge Ghost Gamer: Khi tuổi thơ 8-bit bước vào thế giới siêu sang

24/11/2025

NỔI BẬT

  • Đại Hội Liên Đoàn Quần Vợt - Pickleball TP.HCM (2025–2030): "Địa bàn mở rộng, thách thức nhân đôi". Hướng đi nào cho 5 năm tới? - 1

    Đại Hội Liên Đoàn Quần Vợt – Pickleball TP.HCM (2025–2030): “Địa bàn mở rộng, thách thức nhân đôi”. Hướng đi nào cho 5 năm tới?

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Những câu nói bất hủ của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

    213 chia sẻ
    Chia sẻ 85 Tweet 53
  • Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng?

    263 chia sẻ
    Chia sẻ 105 Tweet 66
  • Họa sĩ Phạm Đăng Trí và những bức tranh “vàng”

    225 chia sẻ
    Chia sẻ 90 Tweet 56
  • Trường Tươi Đồng Nai thắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 2-0 dù HLV Việt Thắng nhận thẻ đỏ cuối trận

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.