(TBKTSG Online) – Sản phẩm làm trắng răng của startup nữ Smilee vừa đoạt giải nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo dành cho phụ nữ (WISE Women Accelerator 2019), tối ngày 30-10. Tuy là startup Việt nhưng sản phẩm của Smilee được dán nhãn “Made in USA” (sản xuất tại Mỹ).
Giải thích về việc sản phẩm được dán nhãn Made in USA, bà Nguyễn Thị Kiều Linh, người sáng lập và CEO của Smilee cho hay công ty phải sang Mỹ để sản xuất sản phẩm làm trắng răng từ công thức của mình vì các nhà máy trong nước chưa dùng kỹ thuật tra chất gel từ dưới vào bao bì để thích hợp với các tuýp đựng gel dạng ống tiêm dùng tra vào máng răng.
Công ty mới thành lập vào năm ngoái này phải mất khoảng 8 tháng mới có thể hoàn tất thủ tục thuê công ty sản xuất ở Mỹ và thời gian để xin giấy phép thực hiện trong nước cũng lâu không kém. Tuy chi phí sản xuất và vận chuyển sản phẩm từ xa dẫn đến giá thành sản phẩm cao nhưng Smilee đã đạt được doanh thu 80.000 đô la Mỹ/tháng, tốc độ tăng trưởng là 20%/tháng.
Công ty đã có 10.000 khách hàng trong vòng 10 tháng chỉ từ các quảng cáo trên Facebook, bà Linh cho hay. Smilee giữ chân khách hàng bằng các gói mua hàng năm sẽ được giảm giá sâu. Hiện nay, Smilee đã có 2 dòng sản phẩm làm trắng răng chống ê buốt và loại làm trắng răng tối đa. Cuối tháng 11 tới, Smilee sẽ ra mắt sản phẩm mới dành riêng cho nam.
Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo dành cho phụ nữ 2019 do tổ chức Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) tổ chức. Giải nhất do Smilee sở hữu có trị giá 10.000 đô la Mỹ. Bà Từ Thu Hiền, Giám đốc của WISE cho hay cuộc thi cho thấy các startup nữ nay đã dấn thân vào công nghệ nhiều hơn trước. Tuy nhiên, họ tập trung vào sở trường của mình nhiều hơn đó là các hình thức thương mại điện tử.
Tổng lãnh sự Canada, ông Kyle Nunas, một trong những nhà hỗ trợ cuộc thi nhận định cuộc thi đã cho thấy phụ nữ đang dấn thân vào khởi nghiệp với khả năng cạnh tranh cao hơn trước và đã có đủ nội lực để vươn ra thị trường quốc tế.
Ban Giám khảo cũng đánh giá cao một số startup nữ khác trong cuộc thi gồm Alium, kết nối xưởng may với khách hàng; Foodhub, kết nối nhà nông và người nội trợ; và Okiva, sàn thương mại điện tử qua các chương trình livestream.