Tại sao phải mua một sản phẩm cũ khi có một sản phẩm được tạo ra chỉ dành cho riêng bạn? Đây chính là tiền đề để một số công ty sử dụng công nghệ và tạo ra những thương hiệu dầu gội, nước hoa, phụ kiện trang điểm nhằm thỏa mãn nhu cầu đặc quyền. Nhờ vào tiến bộ trong lĩnh vực máy học và tự động hóa, các công ty này có thể tạo ra những sản phẩm làm đẹp với công thức được thiết kế riêng cho từng khách hàng.
Cơ hội không phải là nhỏ. Theo ước tính của Công ty tư vấn Deloitte vào năm 2017, thị trường mỹ phẩm đặc quyền trị giá đến 78 tỉ USD và đang phát triển. Mỹ phẩm là một trong vài ngành hàng cao cấp vẫn đang tăng trưởng về nhu cầu.
Công ty startup Function of Beauty được thành lập vào năm 2015 ở New York (Mỹ) là một cái tên đình đám trong làn sóng mỹ phẩm đặc quyền này. Công ty này đã phát triển một bảng câu hỏi về tóc đã được sử dụng hơn 1,5 triệu lần và huy động được 12,2 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Y Combinator và GGV Capital. Function of Beauty có công thức chung cho các sản phẩm dầu gội và dầu xả của họ, nhưng thành phần chính xác trong mỗi chai được quyết định bởi nội dung trả lời bảng câu hỏi của từng khách hàng đã cung cấp thông tin cụ thể về các đặc tính của tóc.
Ý tưởng này đến với nhà sáng lập – CEO Zahir Dossa khi anh đang làm luận án tiến sĩ về khoa học máy tính ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Dossa đã hợp tác với một kỹ sư MIT khác là Joshua Maciejewski và Hien Nguyen, một nhà hóa học mỹ phẩm. Function of Beauty ra đời chưa đầy một tuần sau khi cả ba bắt đầu thảo luận ý tưởng. Trong vòng nửa năm, họ bắt đầu thử nghiệm và bán sản phẩm đầu tiên.
Trong khi hầu hết những công ty mỹ phẩm đều hợp đồng với các nhà máy để làm khâu sản xuất sau cùng thì Function of Beauty được liên kết theo chiều dọc. Vì mọi sản phẩm được tạo ra là dành cho một khách hàng riêng biệt nên họ phải xây dựng và vận hành phòng thí nghiệm riêng. Cho dù gần như toàn bộ quy trình đều được tự động hóa, nhưng đa số nhân viên đều tập trung vào khâu sản xuất. Công ty có 67 nhân viên, trong số đó có 10 chuyên gia về công thức và trợ lý của họ. “Chúng tôi có đến 500 thành phần bao gồm mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng đến”, Dossa nói. Một hệ thống tự động làm công việc phân bổ định lượng cụ thể của mỗi thành phần và mỗi chai sản phẩm có thể gồm từ 20 đến 50 thành phần.
Công ty này bán hàng qua website www.functionofbeauty.com và thực hiện nghiêm túc lời hứa của họ về “công thức được cá nhân hóa”. Theo họ, khả năng để một người trả lời 12 câu hỏi về tóc hoàn toàn giống với một người khác là 1/24 tỉ. Nhưng nếu trường hợp này xảy ra, thuật toán có thể thay đổi ngẫu nhiên một thành phần, thậm chí là chỉ một gram định lượng, vì thế sẽ không bao giờ có “hai chai hoàn toàn giống nhau”.
Function of Beauty cũng liên tục thử nghiệm công thức và làm lại sản phẩm dựa trên phản hồi của khách hàng. Cách tiếp cận của họ là có thể lập tức cải thiện sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng. Chiến lược tiếp thị của startup này thường tập trung vào sản phẩm thay vì tập trung vào con người. Họ tránh định nghĩa thế nào là người đẹp, thế nào là tóc đẹp vì điều này có thể tạo ra những định kiến và các vấn đề liên quan đến lòng tự trọng. Khách hàng của họ phần lớn trong độ tuổi từ 18-34. Hiện tại, giá của thương hiệu này gần như tương đương mức giá tại các trang bán lẻ mỹ phẩm như Sephora.
Tất nhiên Function of Beauty không phải một mình một sân. Họ ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Prose là một tân binh có ý tưởng tương tự vừa gia nhập thị trường vào cuối năm 2017. Ngoài ra còn có hai thương hiệu HairRx (nhắm vào phụ nữ trung niên) và Cloud 10 (nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ).
Sản phẩm chăm sóc cá nhân từ lâu đã được xem là một mặt hàng cao cấp tương đối phù hợp với túi tiền của nhiều người. Có lẽ bạn không thường xuyên sử dụng dịch vụ của một salon hoặc spa sang trọng, nhưng công nghệ có thể giúp bạn mua loại dầu gội hoặc dầu xả được thiết kế và sản xuất để chăm sóc cho nhu cầu riêng của bạn. Ai cũng có thể làm được việc này nếu sẵn lòng chi trả 30 USD hoặc hơn chút xíu cho một chai dầu gội. Đó là tương lai mà Function of Beauty nhìn thấy: một thế giới ngày càng đòi hỏi cao hơn về tính độc đáo.
– Theo INC