“Tôi đã dành ra hơn hai năm cho phòng tranh sơn mài này…”, họa sĩ Mai Anh Dũng không giấu được niềm vui, cảm xúc và cả sự tự hào khi nói về triển lãm mới nhất của anh, có tên gọi “Cuộc sống, con người” tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (218A Pasteur, Q.3 – từ 18 đến 26-5).
Trong ngày khai mạc, có rất đông các bạn trẻ tề tựu ở phòng tranh, đem hoa đến chúc mừng rồi xem kỹ từng tác phẩm, cùng nhau bàn luận về tranh của “thầy Dũng”. Đó là số sinh viên – học trò của anh tại khoa Mỹ thuật Đại học Văn Lang và các lớp chuyên đề thuộc Trung tâm Mỹ thuật ứng dụng của Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Họ cũng như phần đông người xem lần đầu tiên được thưởng ngoạn một tập hợp khá lớn tranh sơn mài của Mai Anh Dũng, chiếm trọn hai gian trưng bày tại Hội; bởi đây cũng là triển lãm cá nhân thuần sơn mài đầu tiên của anh dù tranh sơn mài Mai Anh Dũng từng được bày trong nhiều triển lãm nhóm thời gian qua.
Hiện là trưởng ngành hội họa của Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Mai Anh Dũng là gương mặt năng nổ trong các hoạt động của ngành do anh phụ trách, đồng thời liên tục có mặt trong các triển lãm nhóm từ năm 1993 tới nay.
Phòng tranh “Cuộc sống, con người”, như tự bạch của tác giả, là một giai đoạn trong quá trình anh tìm kiếm, khám phá chất liệu sơn mài truyền thống để thể hiện những chiêm nghiệm về cuộc sống và con người trong vòng tuần hoàn của vạn vật. Với tư cách là sinh vật cao cấp nhất trong dòng sống bất tận, con người khi chinh phục thế giới tự nhiên cũng là lúc họ khám phá những ẩn số, những điều bí ẩn trong tự nhiên để phục vụ đời sống của chính mình và xã hội chung quanh.
Những ký tự, hình tượng đầy tính ước lệ, tượng trưng để chỉ từ các hành vi thông thường của con người như ăn uống, sự khác biệt giới (nam – nữ), cho đến các trạng thái tự nhiên (mưa – nắng), cao hơn nữa là hình tượng để chỉ trăng, sao, đất, trời… đã được Mai Anh Dũng đưa vào tranh sơn mài của anh. Con người trong tranh Mai Anh Dũng có thể là những người thân yêu nhất của anh như vợ con hay chính bản thân anh; cuộc sống là những hành vi thường ngày, là một góc vườn nhà… cũng như mối quan hệ gắn bó giữa con người và thế giới tự nhiên, với vạn vật quanh mình… Mai Anh Dũng không dừng lại ở cách tạo hình quen thuộc trong sơn mài truyền thống mà đi tìm nhiều cách thể hiện mới cả trong tạo hình lẫn bố cục. Và dễ nhận thấy những dụng công về mặt kỹ thuật của anh tại phòng tranh mà anh đã bỏ ra một thời gian dài để thực hiện.
Mai Anh Dũng sinh năm 1967 tại Biên Hòa, tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật Trang trí Biên Hòa năm 1987, Đại học Mỹ thuật TP.HCM 1992.
Huy chương vàng Triển lãm mỹ thuật sinh viên toàn quốc lần I tại Hà Nội (1994); giải nhì và hai giải ba Triển lãm mỹ thuật khu vực VI (1996, 1998, 2003); giải ba Triển lãm mỹ thuật Việt Nam (1997); giải thưởng Mỹ thuật châu Á Philip Morris (2004).
- Như Hoa