Đài các, kiêu sa và đắt tiền là những gì mà nữ trang giúp phái đẹp khoác lên người để thể hiện vị trí độc tôn và cao quý. Đã từng có những cuộc đấu tranh ngầm giữa những quý bà với nhau để so xem nữ trang của ai quý hơn, đôi khi còn đổ máu. Vì sự quan trọng và đẳng cấp mà nữ trang, đặc biệt là kim loại và đá quý mang lại, cho đến ngày nay nó vẫn còn là sức hấp dẫn lớn đối với mọi quý cô.
Trang sức theo dòng thời gian
Lịch sử thời trang đã mang đến biết bao thương hiệu nữ trang nổi tiếng, cao cấp có, bình dân có, thời trang có. Và dĩ nhiên là nữ trang cho dù ở đẳng cấp nào cũng không bao giờ mất đi vị trí của mình, khi mà lòng say mê nữ trang của các quý bà vẫn còn đó.
Lật lại quá khứ, từ thời cổ đại đã có những vị nữ vương đầy quyền lực rất say mê đồ trang sức. Trang sức được định nghĩa là những món đồ trang điểm nhỏ nhắn trên cơ thể của phái đẹp, đó chính là nhẫn, vòng cổ, bông tai, vòng tay… Và nghĩ đến đồ trang sức, hẳn phái đẹp luôn hình dung tới những màu sắc kim loại vàng, bạc óng ánh, những viên đá quý như kim cương, hồng ngọc lung linh. Cũng chính vì sự đắt đỏ cũng như trường tồn mãi mãi mà kim loại và đá quý được vinh danh trong thế giới trang sức từ bao nhiêu năm qua.
Tuy nhiên có một điều mà không ai có thể tranh cãi, trang sức đã trở thành một món đồ trang điểm kinh điển không hề thay đổi cho dù có bước qua bao nhiêu nền văn hóa hay chiến tranh. Điều đó đã thể hiện được lòng say mê cái đẹp của nữ giới mạnh mẽ như thế nào. Từ một món đồ vốn được trang trí trên cơ thể, trang sức đã dần biến thành một môn nghệ thuật điêu khắc bằng kim loại và đá quý, với vô vàn các kiểu sáng tạo khác nhau, đem đến cho thế giới nữ trang muôn màu muôn vẻ như một lĩnh vực nghệ thuật đích thực. Từng tác phẩm được thiết kế tinh xảo và độc nhất cũng chính là những gì mà phái đẹp say mê, không chỉ vài ngàn năm trước mà kéo dài cho đến tận bây giờ.
Thế giới từng tồn tại nhiều nền văn hóa phát triển độc lập, không hề giao thoa với nhau.Nhưng có một đặc điểm kỳ lạ là cho dù phái đẹp ở bất cứ nền văn hóa nào, thời đại nào cũng không thể bỏ qua niềm đam mê vô tận với trang sức. Trang sức mang lại nhiều ý nghĩa, không chỉở làm đẹp mà đôi khi là quyền lực, đẳng cấp và cao quý hơn là ý nghĩa gắn kết những cặp đôi yêu nhau, những biểu tượng của gia đình…
Thế giới trang sức hiện đại
Ảnh hưởng từ những giá trị kinh điển nhất từ thời cổ đại, ý nghĩ say mê trang sức vẫn còn ám ảnh quý cô cho đến tận ngày nay. Trang sức hiện đại ưu ái vẻ đẹp, sự tinh tế còn hơn những gì quý giá đem lại từ vật liệu.Vì thế mà nhãn hàng nữ trang đầu tiên đã được sáng lập tại Mỹ để đem đến cho phái đẹp những món đồ trang sức mà họ luôn khao khát.Điển hình là thương hiệu nữ trang đình đám nổi tiếng đến tận bây giờ, Tiffany & Co của Charles Lewis Tiffany thành lập năm 1837.Tiffany đã làm nên một kỳ tích là đưa nước Mỹ ra bản đồ thời trang thế giới với việc tạo ra những món đồ trang sức cho những nhân vật tầm cỡ và danh giá thế giới như phu nhân của Tổng thống Abraham Lincoln. Nhãn hàng trang sức mở đầu cho thế giới thời trang của trang sức chính thức nổi tiếng hơn khi bộ phim kinh điển Breakfast at Tiffany của nền điện ảnh Mỹ gây ảnh hưởng đến toàn thế giới.
Mười năm sau, như để thể hiện nước Pháp cũng không hề thua kém với thời trang, một nhãn hàng đình đám thứ hai thế giới được thành lập vào năm 1847, Pierre Cartier thành lập Cartier SA, trong khi năm 1884 chứng kiến sự thành lập của Bulgari tại Ý, đánh dấu sự toàn cầu hóa của nền công nghiệp thời trang trang sức. Những thương hiệu nổi tiếng ra đời đã khẳng định vị trí trong làng thời trang của trang sức, so với trước đây chỉ có những người thợ thủ công làm ra những món trang sức và không hề có thương hiệu.
Sự giao thoa về văn hóa, thời trang sau đó lại đánh dấu thêm một cột mốc với sự kết hợp hài hòa Đông – Tây.Nền văn hóa trang sức Nhật Bản và Đức đã tạo ra những sản phẩm trang trí Shakudo được tạo ra hàng loạt bởi công ty trang sức ở châu Âu.Từ đây trang sức mở ra một trang mới, không còn ranh giới, không còn sự phân biệt đẳng cấp. Nữ trang đã chính thức bước lên đài vinh danh của nền thời trang và đem đến những vật phẩm tinh tế đến với mọi phái đẹp, cho dù là quý tộc hay bình dân, cho dù ở bất cứ tầng lớp nào cũng có thể làm đẹp với những món đồ tinh xảo và cao quý.
Quyên Bùi