Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Nghệ thuật Hội họa

Poster quảng bá du lịch: tác phẩm mỹ thuật

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
04/08/2016
Trong Hội họa
Poster quảng bá du lịch: tác phẩm mỹ thuật
Share on Facebook

Vào mùa du lịch, các công ty lữ hành khắp thế giới thường tung ra các poster quảng bá những điểm đến hấp dẫn, những địa danh văn hóa – lịch sử, những thắng cảnh tuyệt mỹ… Ra đời từ đầu thế kỷ XX, rất nhiều poster du lịch đã có vai trò không nhỏ trong việc thu hút du khách bốn phương. Bản in gốc những poster du lịch (vintage travel poster) được thực hiện từ tranh của họa sĩ nổi tiếng có giá cao như tác phẩm hội họa và được các nhà sưu tập săn lùng.

Ông Mickey Ross, người sáng lập The Ross Art Group, chuyên sưu tầm và kinh doanh bản in gốc các poster du lịch cho biết: “Poster du lịch có một sức quyến rũ tuyệt vời đối với giới sưu tập bởi chúng gắn liền với những điểm du lịch thú vị trong thứ ánh sáng thích hợp nhất của chúng. Các poster du lịch  còn tạo cơ hội cho các nhà sưu tập sở hữu tác phẩm của các họa  sĩ nổi tiếng với giá thấp, từ đó cũng dẫn tới gia tăng lợi tức của họ”. Trong nửa đầu của thế kỷ XX, khi tivi và computer chưa xuất hiện thì poster là phương thức quảng bá mạnh mẽ và hữu hiệu nhất cho hoạt động du lịch.

Thích hợp để trang trí không gian sống và làm việc

Hơn mười năm nay, ông Ross đã sưu tầm bản gốc poster du lịch, đặc biệt là poster quảng bá du lịch của các hãng hàng không và hãng xe lửa, nên hiểu rõ lịch sử của chúng cũng như cách mà chúng từ một sản phẩm quảng cáo đã lột xác để trở thành một loại hình nghệ thuật thực sự và vì sao chúng có sức hấp dẫn như vậy trong thời hiện đại.

DN668_HH050816_Poster-4
Poster quảng bá du lịch Angkor với tranh của họa sĩ Pháp George Groslier

Theo ông, các poster du lịch phổ biến nhất là nhằm quảng cáo cho hoạt động du lịch đường sắt và đường hàng không từ những thập niên đầu tiên của thế kỷ XX. Với du lịch đường sắt, hầu hết các poster quảng bá có kích thước được tính toán khá chuẩn mực bởi chúng thường được trưng bày trong các nhà ga xe lửa, nơi hành khách dễ nhận biết những điểm du lịch nào mà họ có thể đến bằng các tuyến xe lửa một cách nhanh chóng nhất, thuận tiện nhất, hơn bất kỳ phương tiện nào khác. Đó là các điểm tham quan trong các thành phố hay các khu resort cũng như các nơi nghỉ cuối tuần. Đến khi hàng không thương mại ra đời, trở thành một nhân tố tích cực trong hoạt động du lịch từ thập niên 1920 và những thập niên sau đó thì các hãng hàng không đã tiến hành quảng bá du lịch bằng máy bay với những ưu điểm mà du lịch đường sắt không thể bì kịp.

DN668_HH050816_Poster-2
Tranh Chagall được dùng làm poster quảng bá vở diễn Romeo và Juliet tại Nhà hát opera Paris

Vào những năm tháng đó, có một số họa sĩ rất nổi tiếng đã thực hiện các poster du lịch như thế và nhiều người đã sưu tầm chúng chỉ vì tên tuổi của tác giả trên các poster. Tất nhiên các poster du lịch được sưu tầm còn bởi chúng được thể hiện sinh động, với những khung cảnh khiến người ta say mê và với bảng màu trác tuyệt. Chúng có thể là biểu tượng của một thời kỳ quan trọng trong cuộc đời một (hay nhiều) người, chẳng hạn đó là chuỗi ngày trăng mật lứa đôi, hay một nơi chốn họ đã để lại nhiều kỷ niệm hoặc đơn giản chỉ là nơi gia đình họ thường lui tới vào những ngày hè hay thời nghỉ đông.

DN668_HH050816_Poster-6
Poster của Jos Henri Ponchin quảng bá du lịch Huế thời Pháp thuộc

Một đặc điểm cần ghi nhận nữa là các poster quảng bá du lịch đường sắt hay hàng không thời đó có kích thước rất thuận lợi để ngày nay người sưu tập có thể trưng bày chúng trong nhà mình. Kích thước trung bình của chúng khoảng 75 x 100cm, cỡ một bức tranh khổ vừa, thích hợp ngay cả với các căn hộ chung cư loại nhỏ, khi cần dễ dàng di chuyển để làm mới không gian. Ông Ross cho biết, theo thời gian The Ross Art Group có thêm nhiều khách hàng mua các poster du lịch bản in gốc, người thì thích giá trị trang trí của chúng, người lại muốn tìm hiểu lịch sử hoạt động du lịch hoặc ý nghĩa đặc biệt của các điểm đến hay sự tiến hóa về mặt nghệ thuật của chúng… Khách hàng của The Ross Art Group còn là các công ty, họ mua poster du lịch để treo trong phòng làm việc, phòng hội nghị, nơi tiếp khách…, coi chúng chẳng khác gì các tác phẩm hội họa.

Những tác phẩm tiêu biểu

Đã có những thay đổi về phong cách của poster du lịch trong thời gian chúng xuất hiện nhiều nhất, từ 1900 đến 1940. Khi trào lưu nghệ thuật Art Deco phổ biến từ khoảng 1915 đến 1939, nó có ảnh hưởng đến hầu hết các poster du lịch được thực hiện trong thời gian này, còn vào thập niên 1900 thì ảnh hưởng của trào lưu Art Nouveau rất rõ nét.

DN668_HH050816_Poster-3
Poster quảng bá du lịch mùa hè ở Monte-Carlo của họa sĩ Pháp Jean-Gabriel Domergue

Một trong những họa sĩ Pháp đã vẽ rất nhiều poster du lịch là Jean-Gabriel Domergue (1889-1962). Tốt nghiệp Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Pháp, đoạt giải Khôi nguyên La Mã năm 1911, Domergue được biết đến rộng rãi với tranh chân dung các phụ nữ Paris quyến rũ và gợi cảm. Những hình ảnh người nữ yêu kiều đó thường xuyên xuất hiện trong các poster của Domergue quảng bá các điểm đến du lịch hàng đầu ở Pháp như Côte D’Azur, Monte-Carlo, Saint-Tropez… Bản in gốc các poster du lịch với tranh của Domergue được The Ross Art Group rao bán trên mạng với giá gần 2.000 USD/bức.

DN668_HH050816_Poster-5
Tranh của họa sĩ Pháp Jean Leger trên poster quảng bá du lịch mùa đông

Để quảng bá cho du khách đến với vở opera Romeo và Juliet tại Nhà hát opera Paris vào năm 1965, người ta còn dùng tranh Marc Chagall vẽ trên trần nhà hát này để in poster. Bản in gốc poster này có giá 3.600 USD. Song giá cao nhất có lẽ thuộc về bản in gốc poster quảng bá tuyến du lịch đường sắt vượt biển Manche từ Oostende (Bỉ) tới Dover (Anh) đi qua Dunkerque và Calais (Pháp), với tranh của họa sĩ Bỉ gốc Thụy Sĩ Leo Marfurt (1894-1977), người nổi tiếng bậc nhất với tranh poster được thể hiện theo phong cách Art Deco. The Ross Art Group đã rao bán một bức poster thuộc loại hàng độc và hiếm này với giá 10.000 USD. Họa sĩ người Anh Samuel Colville Bailie (1879-1926) cũng rất quen thuộc với poster du lịch bằng tàu biển. Poster in tranh Bailie được rao bán trên eBay với giá gần 4.000 USD.

DN668_HH050816_Poster
Poster quảng bá du lịch đường biển từ Oostende (Bỉ) tới Dover (Anh) do họa sĩ Leo Marfurt thực hiện có giá 10.000 USD

Thuở Việt Nam và xứ Đông Dương thuộc Pháp, có nhiều poster du lịch của các họa sĩ Pháp quảng bá vùng đất còn lạ lẫm này với du khách phương Tây. Nổi tiếng bậc nhất là tranh của họa sĩ George Groslier (1887-1945), người gần như dành cả cuộc đời mình cho xứ Khmer và để lại nhiều tác phẩm về đất nước này. Còn họa sĩ Jos Henri Ponchin (1897-1981) có rất nhiều poster về Việt Nam. Ông là con trai của họa sĩ Antoine Ponchin ((1872-1933), một trong những người thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội. Hai cha con Antoine và Jos Henri Ponchin còn được Chính phủ Pháp giao công việc trang trí phủ Toàn quyền Đông Dương tại Hà Nội lúc bấy giờ.

  • Lê Bản
Từ khoá: poster du lịchvintage travel poster
Bài trước đó

Đầm viền đăng ten lãng mạn

Bài kế tiếp

Khai trương trung tâm giao dịch Bất động sản Vietcomreal

Bạn có thể quan tâm

Lặng lẽ như một nét mực khô: Vĩnh biệt họa sĩ Lê Thiết Cương
Hội họa

Lặng lẽ như một nét mực khô: Vĩnh biệt họa sĩ Lê Thiết Cương

Đăng bởi Vinh Nguyen
18/07/2025
Triển lãm Shades of Lotus tại Namia Resort
Triển lãm

“Shades of Lotus” – Khi nét vẽ và nếp vải cùng hoà vào nhịp tĩnh lặng

Đăng bởi Trâm Anh
18/07/2025
Tác phẩm 3D của nghệ sĩ Micc phản ánh chủ nghĩa tiêu dùng và sự cô lập trong thế giới hiện đại.
Hội họa

Có những tác phẩm không cần tiếng động

Đăng bởi Hương Linh
16/07/2025
Khi những nàng mèo nằm ngủ trên tấm toan - 10
Hội họa

Khi những nàng mèo nằm ngủ trên tấm toan

Đăng bởi Diên Vỹ
14/07/2025
Tác phẩm Les Pivoines của Lê Phổ, thể hiện bó mẫu đơn nở giữa nền xanh lá – vàng, có bóng dáng thiếu nữ thấp thoáng phía sau
Hội họa

Lê Phổ Les Pivoines – Khoảnh khắc thầm lặng của hoa

Đăng bởi Vinh Nguyen
05/07/2025
Khi ký ức hóa thành nghệ thuật đường phố: Kurt Cobain trở lại trên tường gạch Ukraine
Hội họa

Khi ký ức hóa thành nghệ thuật đường phố: Kurt Cobain trở lại trên tường gạch Ukraine

Đăng bởi Minh Nguyệt
23/06/2025
UOB Painting of the Year
Hội họa

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
09/05/2025
Phong cảnh Nậm Đăm
Hội họa

Huyền ảo cao nguyên đá – Vẻ đẹp vùng cao qua tranh Nguyễn Trọng Khôi

Đăng bởi Diên Vỹ
16/03/2025
Triển lảm tranh cá nhân "Bừng Nở"
Hội họa

Triển lãm tranh cá nhân “Bừng Nở” của Họa sĩ – Kiến trúc sư Đặng Phan Lạc Việt

Đăng bởi Trâm Anh
07/01/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Khai trương trung tâm giao dịch Bất động sản Vietcomreal

Khai trương trung tâm giao dịch Bất động sản Vietcomreal

MỚICẬP NHẬT

Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính
Nhân lực

Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
21/07/2025

Một ngày giữa tháng Bảy, trong một hội thảo trang trọng của Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam,...

Xem thêmDetails
Skinlosophy – Khi làn da biết lắng nghe tiếng nói từ thiên nhiên

Skinlosophy – Khi làn da biết lắng nghe tiếng nói từ thiên nhiên

21/07/2025
Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

21/07/2025
Cabin xe vẫn an toàn. Đừng hoang mang vì tin chưa đủ chứng cứ.

Lặng người trong cabin xe: khí độc hay nỗi sợ lạc hướng?

21/07/2025
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh khiến giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục. (Ảnh: Chí Nhân)

Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

21/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.