Nước Pháp đã bắt đầu kế hoạch thử nghiệm sáu tháng với việc trả lương cao hơn cho những người đi làm bằng xe đạp. Tham gia cùng một số quốc gia châu Âu khác, Pháp đang nỗ lực gia tăng số lượng người sử dụng phương tiện xanh này để tăng cường sức khỏe, giảm lượng khí thải và cắt giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu địa khai. Các quốc gia như Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Bỉ và Anh từ lâu đã áp dụng đa dạng chương trình khuyến khích đạp xe đến sở làm như giảm thuế, trả phí cho mỗi kilomet đạp xe và hỗ trợ tài chính cho việc mua xe đạp. Tại Pháp, báo cáo từ Bộ Giao thông cho biết có khoảng 20 công ty và tổ chức đang thuê mướn tổng cộng 10.000 xe đạp đã nộp đơn đăng ký trả thêm cho nhân viên 25 cent euro (tương đương 34 cent Mỹ) cho mỗi kilomet họ đạp xe đến chỗ làm việc mỗi ngày. Bộ trưởng Bộ Giao thông Pháp, Frederic Cuvillier, nhấn mạnh rằng việc người Pháp đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện hay xe bus đã được chính phủ hỗ trợ rất nhiều và nếu kết quả từ đợt thử nghiệm này tỏ ra hứa hẹn, một đợt thử nghiệm lần thứ hai sẽ được tiến hành trên quy mô lớn hơn. Bộ Giao thông Pháp kỳ vọng chương trình khuyến khích này sẽ đẩy mạnh tỷ lệ số kilomet đi làm bằng xe đạp so với đi làm bằng phương tiện khác từ 2,4% hiện nay lên khoảng 50%, tương đương với việc người dân sẽ đạp xe đi làm 800km mỗi năm với khoảng cách trung bình là 3,5km từ nhà đến chỗ làm.
Mô hình cho thuê xe đạp Velib rất phổ biến tại Paris
Tại Bỉ, nơi đã áp dụng chương trình ủng hộ đi xe đạp miễn thuế trong năm năm qua, 8% người dân chọn phương tiện đi làm là xe đạp. Tại quốc gia thân thiện với xe đạp nhất hành tinh là Hà Lan, con số ấy vào khoảng 25%. Ngoài ra, chương trình cho thuê xe đạp tại các đô thị cũng đóng vai trò không nhỏ để thúc đẩy người dân đi làm bằng xe đạp và một số thành phố bao gồm Barcelona, London và Stockholm cũng đã bắt chước mô hình cho thuê xe Velib tại Paris.
B. Trịnh theo Reuters