Trí tuệ nhân tạo (gọi tắt là AI) là một trong những công nghệ mới “hot” nhất và các doanh nhân khởi nghiệp đang gấp rút hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của công nghệ này đối với họ. Theo dự báo, tới năm 2020, các robot AI sẽ xử lý 85% tương tác dịch vụ khách hàng và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế trị giá 33 ngàn tỉ USD mỗi năm.
AI bắt đầu với mạng lưới Vạn vật kết nối internet (Internet of Things – IoT) – mọi thứ được kết nối qua internet và được sử dụng để thu thập dữ liệu. Một khi dữ liệu được thu thập đủ và trở thành “dữ liệu lớn” thì cũng là lúc AI được sử dụng để diễn dịch kho dữ liệu này.
Những thay đổi lớn do AI mang lại phần lớn xảy ra trong cách thức xử lý và diễn dịch dữ liệu chưa từng tồn tại trước đây. AI và máy học có khả năng tạo nên thay đổi lớn đối với bất cứ ngành nào có tích trữ dữ liệu trên hành tinh này. Và trong thời điểm hiện tại, bạn khó nêu tên bất cứ ngành nào lại có thể là một ngoại lệ. Bài viết này đề cập đến năm ngành công nghiệp mà AI bắt đầu tạo nên thay đổi lớn, sẽ “phá vỡ”.
Chăm sóc sức khỏe
Ngành chăm sóc sức khỏe đã chờ đợi điều gì đó xuất hiện và phá vỡ nó, có thể AI sẽ làm việc này. AI sẽ mang lại nhiều thời gian hơn cho các bác sĩ khi thay họ đảm nhận các công việc vặt, nó cũng giúp khám phá các loại thuốc và cách trị liệu mới, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân hóa đến từng bệnh nhân. “Những khả năng xảy đến sẽ là rất kỳ diệu”, bác sĩ Emmanuel Fombu, tác giả quyển The Future of Healthcare nói. Chắc chắn rằng AI sẽ làm thay đổi nhiều cách nghĩ của chúng ta về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Tiếp thị
Ngành marketing ngày càng dựa vào công cụ và tự động hóa để hoàn thành công việc. Nếu được sử dụng một cách chính xác, những công cụ này sẽ giúp mang lại nhiều thông điệp cá nhân hóa hơn cho mọi người, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, đồng thời bán được nhiều sản phẩm hơn.
Trong mười năm tới, có thể những công cụ này sẽ dựa nhiều hơn vào AI và công nghệ máy học khi chúng tiếp tục phát triển theo hướng cá nhân hóa. Thế hệ kế tiếp của công cụ tiếp thị sẽ sử dụng AI và máy học để làm cho truyền thông trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
“Lifestyle”
AI cũng được sử dụng cho các công cụ như Siri và Alexa và có lẽ chúng sẽ hiện diện nhiều hơn trong đời sống khi chúng ta cần những trợ lý ảo chỉ đường hoặc khi chúng ta “check in” vào một khách sạn với một nhân viên tiền sảnh ảo.
Các thương hiệu “lifestyle” có một lợi thế đặc biệt so với các ngành khác khi tiếp cận với AI bởi vì người tiêu dùng tương tác với họ từ sự chọn lựa hơn là sự cần thiết. Điều đó có nghĩa là họ sẽ hăm hở gắn kết với một hệ thống AI ngay trong lần đầu tiên thay vì né tránh công nghệ này.
Giao thông
AI cũng được sử dụng cho các hệ thống lái xe tự động, và có vẻ như xe hơi tự lái ngày càng trở thành một thực tế rõ ràng – không phải trong tương lai xa xôi mà chỉ trong vài năm tới, và hầu như chắc chắn trong mười năm tới.
Tài chính
Cũng cùng với cách mà AI và máy học đang được sử dụng trong ngành tiếp thị để mua và bán không gian quảng cáo, nó có thể được ứng dụng trong ngành tài chính để thực hiện những quyết định dựa vào dữ liệu, chẳng hạn như nên đầu tư tiền vào đâu, khi nào nên mua và bán cổ phiếu. AI cũng có thể tìm đường can dự vào những công nghệ mới nổi như tiền tệ kỹ thuật số và cũng có thể tự động hóa nhiều công việc thủ công của ngành tài chính hiện nay.