Nhà xã hội học Maja Jovanovic cảnh báo rằng nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là phụ nữ, thường nói “xin lỗi” hoặc hạ thấp bản thân trong mọi tình huống khi dùng lời xin lỗi không thực sự cần thiết.
Lạm dụng từ xin lỗi xem như một sự thiếu tự tin – và sẽ khiến người khác thiếu đi sự tôn trọng với bạn. Cô ấy đề nghị thay vì xin lỗi, bạn hãy thử nói, “cảm phiền” (excuse me) “Cảm ơn,” hoặc “không có chi”.
Bạn sử dụng từ “xin lỗi” bao nhiêu lần một ngày? Cuộc khảo sát trên người Mỹ thì không cho được kết quả thống kê chính xác, nhưng báo cáo của BBC chỉ ra rằng người Anh nói từ xin lỗi ít nhất tám lần một ngày.
Một số người nói thường xuyên khoảng 20 lần một ngày. Và từ một nghiên cứu không chính thức, phụ nữ nói “xin lỗi” thường xuyên hơn so với nam giới.
Có gì sai khi nói “xin lỗi”? Không có gì, nếu bạn đã làm một điều gì đó thực sự cần thiết một lời xin lỗi. Ví như bạn nhắn tin trong khi lái xe, hay tiếp tục chạy khi có biển báo dừng và đâm vào tấm chắn bùn của ai đó, thì bằng mọi cách, hãy thoải mái nói rằng bạn xin lỗi.
Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy phụ nữ và nam giới có khả năng xin lỗi như nhau khi họ thực sự đã làm điều gì đó để gây hại hoặc gây bất tiện cho người khác.
Nhưng phụ nữ có khả năng nói “xin lỗi” hoặc hạ thấp giá trị bản thân trong mọi tình huống khi một lời xin lỗi không thực sự cần thiết, nhà xã hội học Maja Jovanovic giải thích trong một cuộc nói chuyện thú vị tại sự kiện TEDx Trinity Bellwoods ở Toronto.
Cô ấy nhận thấy rằng phụ nữ xin lỗi khi cầm micro trong một cuộc hội thảo, lên tiếng trong một cuộc họp hoặc khi ai đó va vào họ trên hành lang. “Bạn sẽ làm gì nếu một quán cà phê làm không đúng món thức uống bạn đã gọi?” Maja hỏi.” Bạn xin lỗi vì đã yêu cầu họ thực hiện lại đơn hàng của bạn?”
“Đó là một thói quen xấu và bạn nên dừng lại,” cô nói. “Chuyện xin lỗi, nếu được sử dụng một cách thích hợp, chúng có thể chữa lành vết thương và làm dịu căng thẳng”.
Nhưng nếu bạn bắt đầu và kết thúc câu của mình bằng ‘xin lỗi’ – mọi người sẽ không nhìn vào sự tiến triển của bạn, mà “Chết tiệt! Làm thế nào tôi có thể thấy được “sự tự tin” ở đó? Làm thế nào tôi có thể dành sự thăng tiến cho người phụ nữ này?”
Nếu bạn bắt đầu và kết thúc mỗi câu với ‘Xin lỗi về điều đó’, ‘Xin lỗi, đây có phải là thời điểm tốt không?’ ‘Xin lỗi, tôi có thể vào không?’ ‘Xin lỗi, tôi có thể nói được không?”. Đừng ngạc nhiên nếu cuối cùng bạn không còn chút tự tin nào nữa, bởi vì bạn đã cho đi điều đó cùng với mọi lời xin lỗi không cần thiết và vô dụng. ”
- Xem thêm: Nghệ thuật “xin lỗi cho đúng cách”
Vậy làm thế nào để bạn phá vỡ thói quen xin lỗi? Bắt đầu bằng cách thay đổi chính mình. Và có thể những người xung quanh bạn cũng vậy, bất cứ khi nào bạn xin lỗi một cách không cần thiết.
Nếu bạn thấy mình nói “xin lỗi” mà không có lý do, thì hãy rút nếu cần thiết, Jovanovic khuyên bạn. Cô nói rằng cô đã làm gián đoạn những lời xin lỗi không cần thiết của những người phụ nữ khác trong ba năm nay, bao gồm cả những người lạ trong bãi đậu xe và ở siêu thị.
Cô kể rằng: Và 100 % thời gian khi tôi ngắt lời một người phụ nữ khác, ‘’Tại sao bạn lại xin lỗi vì điều đó?”. Đầu tiên cô ấy nói ‘xin lỗi’ vì đã nói xin lỗi, nhưng sau đó cô ấy nói là ‘Tôi thậm chí không biết.’ Nó đã trở thành cách giao tiếp theo thói quen của chúng ta và chúng ta cần dừng lại “, Nếu bạn sẽ ngừng nói “xin lỗi” thường xuyên, thay vào đó bạn nên nói gì? Jovanovic có một vài gợi ý thực sự xuất sắc:
1. “Cảm phiền”
Nếu bạn và người khác va vào nhau, “Cảm phiền” ( “Excuse me”) là một từ hoàn toàn tốt để nói mà không tự động đổ lỗi cho bạn. Nếu bạn muốn lên tiếng trong một cuộc họp và bạn phải nói chuyện với người khác, thì , “Cảm phiền” là một cách tốt để bạn có thể ngắt lời mà không bất lịch sự. Hoặc “Đây có phải là thời điểm tốt không?” cũng là một gợi ý hay, cho phép bạn lịch sự mà không cần nói xin lỗi.
2. “Cảm ơn”
Cảm ơn mọi người hầu như luôn là một ý tưởng tốt. Bạn có thể ngạc nhiên vì “lời cảm ơn” có thể thay cho một lời xin lỗi và thậm chí hiệu quả hơn cả một lời xin lỗi. Ví dụ: nếu bạn đã trút giận với bạn bè về sự thất vọng trong công việc hoặc mối quan hệ của bạn.
Thay vì nói “Tôi xin lỗi vì đã nói chuyện không vui này”. Hãy thử, “Cảm ơn bạn đã lắng nghe” hoặc “Cảm ơn bạn vì đã trở thành bạn của tôi, “Jovanovic gợi ý. Thay vì chỉ trích bản thân, bạn làm người nghe cảm thấy mình có giá trị và được đánh giá cao.
Jovanovic nhớ lại một thời gian cô là một trong bốn người tại một nhà hàng đang chờ người thứ năm để đến bắt đầu một cuộc họp. Cuối cùng khi anh bước vào, nhà xã hội học trong cô đã tự hỏi anh sẽ xin lỗi bao nhiêu lần và anh sẽ đưa ra lời giải thích nào, nhưng thay vào đó anh chỉ nói, “Này, cảm ơn vì đã chờ đợi.” Những người khác đều đáp lại: “Bạn được chào đón”, và không chần chừ thêm, họ đã gọi món ăn và bắt tay vào công việc.
3. “Không có chi”
Bạn nên thử điều này trong những tình huống mà một lời xin lỗi không thực sự cần thiết. Và trên thực tế người khác có lẽ nên xin lỗi bạn. Jovanovic đã thu thập những câu chuyện “xin lỗi” từ các trợ lý nghiên cứu. Cô yêu thích nhất câu chuyện về một người đàn ông giao bánh pizza đến muộn.
Cô ấy nói, “Ôi trời ơi, tôi rất xin lỗi, chúng tôi sống trong một khu dân cư mới. Anh tìm nơi này có khó không?” Khán giả TEDx nghĩ rằng điều đó khá buồn cười. Có lẽ bạn cũng vậy. Và nó là như thế thật – nhưng tôi cá là bạn đã nói những điều như vậy. Tôi chắc chắn cũng đã từng. Nhưng tôi sẽ cố gắng dừng lại. Còn bạn thì sao?